VnReview
Hà Nội

Facebook và Amazon lấn sân Ngoại hạng Anh

Hai gã khổng lồ gồm mạng xã hội Facebook và kênh bán hàng trực tuyến toàn cầu Amazon, đang nhăm nhe thâu tóm quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh từ năm 2019.

Hiện bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh gói từ năm 2016 đến 2019 với tổng giá trị lên đến 5,14 tỉ bảng đã sắp hết hạn, và sẽ được đàm phán gói bản quyền mới từ cuối năm sau cho 3 mùa kế tiếp từ năm 2019 đến 2022. Ước tính tiền bản quyền truyền hình cho 3 mùa tiếp theo (2019 đến 2022) sẽ tăng lên đến hơn 8,3 tỉ bảng, và sẽ được bán chủ yếu cho hai kênh truyền hình lớn ở Anh là BSkyB và BT.

Tuy nhiên, theo giám đốc điều hành CLB Manchester United, ông Ed Woodward tiết lộ: "Tôi có nghe Facebook và Amazon đang rất quan tâm tới bản quyền giải Ngoại hạng Anh, họ chắc chắn sẽ tham gia để tranh mua quyền phát sóng. Do đó, khi cuộc thương lượng tranh mua bản quyền truyền hình mới trong thời gian tới sẽ có sự cạnh tranh rất lớn, và đương nhiên giá trị bản quyền truyền hình sẽ còn tăng dữ dội. Ngoài ra tôi cũng biết hai hãng Facebook và Amazon cũng quan tâm tới bản quyền các giải lớn ở châu Âu như Champions League và Europa League".

Biểu đồ giá trị bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh từ khi chuyển sang kỷ nguyên Premier League

Hiện Facebook và Amazon đã lấn sân sở hữu bản quyền truyền hình các giải đấu thế thao. Như cuối tháng trước, Amazon đã vượt qua kênh Sky khi trả 10 triệu bảng/năm để có quyền phát sóng (trên website của mình) các giải quần vợt trong hệ thống ATP tour tại khu vực Vương quốc Anh. Amazon cũng chi 37 triệu bảng để sở hữu quyền "live stream" (trực tuyến đa phương tiện) các trận đấu tối thứ năm tại giải NFL (bóng đá kiểu Mỹ) mùa này.

Trong khi đó, Facebook hồi đầu tháng này thua thầu dù đã đặt đến 445 triệu bảng để tham gia đấu giá mua quyền truyền hình giải Ngoại hạng môn cricket của Ấn Độ. Tuy nhiên, Facebook đang sở hữu quyền phát sóng khoảng 22 trận đấu trong mùa này tại giải MLS (giải bóng đá chuyên nghiệp Mỹ).

Tất cả những điều này cho thấy Facebook và Amazon đang dần lấn sân sang thể thao, và với sức mạnh tài chính khổng lồ của mình cả 2 đang từng bước thâu tóm quyền phát sóng các giải thể thao lớn trong đó dĩ nhiên không thể bỏ qua giải Ngoại hạng Anh có lượng người xem toàn cầu khổng lồ.

Ngoài ra, ông Woodward cũng cho biết: "Việc người xem toàn cầu ngày nay đểu sở hữu các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy tính bảng… và sử dụng mạng xã hội gần như cả ngày, nên các mạng xã hội như Facebook hay hãng Amazon không thể bỏ qua cơ hội tiếp cận số người dùng khổng lồ này, bằng cách cung cấp thêm cho họ các tiện ích xem truyền hình trực tuyến ngay trên mạng xã hội hay các kênh trực tuyến mà các hãng này sở hữu".

Theo Thanh niên

Chủ đề khác