VnReview
Hà Nội

Liệu Huawei có thể vượt mặt Samsung để đứng ở vị trí số 1 thế giới hay không?

Huawei đã từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới sau Apple và Samsung trong một thời gian khá dài. Và cuối cùng họ cũng đã vượt qua Apple đứng vị trí thứ 2 nhưng không dừng lại ở đó, Huawei còn tham vọng vượt qua Samsung trở thành;nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

> Huawei Mate 10 và Mate 10 Pro viền mỏng lộ giá ngàn đô.

> Huawei qua mặt Apple để trở thành công ty sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới

Theo Android Authority trích nghiên cứu của công ty phân tích Counterpoint Research, Huawei đã vượt qua Apple vào tháng 6, tháng 7 và có khả năng tiếp tục duy trì đến tháng 8 vừa qua. Tuy doanh số bán hàng chính thức không được công bố nhưng biểu đồ dưới đây cho thấy Huawei đang tạm thời dẫn trước Apple.

Vừa được trình làng, thế hệ iPhone mới của Apple dự kiến ​​sẽ làm tăng đáng kể doanh thu của công ty và Huawei có thể sớm muộn sẽ bị rơi xuống vị trí thứ 3. Tuy nhiên, điều đó cũng không thay đổi thực tế rằng công ty đã vượt qua Apple và sắp tới sẽ vượt qua cả Samsung (*).

Huawei tạm thời vượt mặt Apple vào tháng 6, 7 vừa qua

Tham vọng của Huawei giờ đây muốn trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.  Và họ đã xác định với công chúng với kế hoạch táo bạo vượt qua Samsung trong vòng bốn năm tới, năm 2021. Vậy Huawei phải làm gì để có thể trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới?

Phải tách biệt khỏi "đám đông", tạo dấu ấn riêng cho mình

Galaxy S8 có màn hình Infinity, Note 8 mới có S Pen, OnePlus 5 có Dash Charge, Moto Z2 Force (thuộc Lenovo) có màn hình siêu bền ShatterShield và phụ kiện Moto Mods trong khi các flagship của Huawei thì không có gì nổi bật. Huawei có một vài mẫu smartphone khá ổn trong đội hình của mình, nhưng trong số đó không có gì thực sự nổi bật so với thị trường hiện nay.

Một trong những điều đầu tiên mà Huawei phải làm là sáng tạo nên một vài tính năng độc đáo trên smartphone giúp nó trở nên khác biệt và cạnh tranh với các hãng khác ngoại trừ camera hợp tác cùng Leica, nhưng đó không thực sự đủ mạnh để có thể thuyết phục người dùng chọn mua P10 hoặc Mate 9. Và mặc dù camera trên điện thoại Huawei tốt nhưng không dẫn đầu về camera phone (nhiếp ảnh di động).

Điều duy nhất làm cho điện thoại của Huawei nổi bật là giao diện EMUI. EMUI tùy biến lại giao diện Android, cố gắng bắt chước iOS của Apple tương tự như một vài nhà sản xuất Trung Quốc khác. Và nếu muốn tăng cơ hội vượt qua Samsung, Huawei cần cải thiện EMUI nhẹ hơn nữa, tối ưu hóa và làm cho nó mượt như Android gốc. Đồng thời cung cấp thêm một vài tính năng độc đáo và hữu ích như một tính năng độc quyền mà Huawei có thể đem ra cạnh tranh.

OnePlus đã hoàn thành rất xuất sắc trong lĩnh vực này với OxygenOS bằng việc cung cấp một loạt các tính năng tùy biến hữu ích mà không có trên Android gốc. Lenovo thậm chí đã tiến thêm một bước và quyết định bỏ loại giao diện Vibe của mình và cho chạy trên giao diện thuần Google. Có lẽ Huawei sẽ không chọn bước đi như Lenovo, nhưng việc đơn giản hóa giao diện người dùng chắc chắn sẽ cần xem xét để làm cho thiết bị của họ hấp dẫn hơn trong mắt người dùng và tăng doanh số bán ra.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Về mặt doanh thu, Huawei đã và đang làm rất tốt ở thị trường nội địa Trung Quốc cũng như Châu Âu. Tuy nhiên, Huawei cần phải tăng cường sự phổ biến của mình tại các thị trường lớn khác trên thế giới, bắt đầu với Mỹ. Huawei vẫn chưa có bất kỳ động thái đột phá nào cho thấy họ đó muốn vượt qua Samsung trong vòng bốn năm tới. Điều đầu tiên cần làm là mang các flagship của mình đến Mỹ cùng sự hợp tác với các nhà cung cấp lớn như Verizon, AT & T,... nhằm đưa thương hiệu Huawei đến gần hơn với người dân Mỹ.

Và Huawei đã hợp tác với AT & T bán Mate 10 trong nửa đầu năm 2018. Đây là bước đầu tiên của công ty trong việc tăng độ phổ biến ở Mỹ đồng thời giúp họ trực tiếp cạnh tranh với Samsung và Apple và tạo sự chú ý từ người tiêu dùng. Bước tiếp theo là mang dòng P cao cấp sang Mỹ (hy vọng sẽ xảy ra vào năm tới).

Như đã biết, mặc dù có nhiều đồn đoán nhưng P10 và P10 Plus chưa bao giờ chính thức được phát hành ở Mỹ. Nếu Huawei thực hiện được bước đầu tiên, có lẽ công ty sẽ có thể thực hiện bước tiếp theo là đưa các thiết bị tầm trung hoặc cân cao cấp vào thị trường Mỹ và chi một khoảng cho các chiến dịch tiếp thị khác nhau đã được chứng minh là khá thành công tại Châu Âu cho đến thời điểm này.

Huawei Mate 10 sẽ ra mắt vào 16/10 tại Đức

Mỹ là thị trường tiềm năng có thể giúp Huawei tăng doanh thu mảng smartphone cao cấp. Tuy nhiên Huawei cũng cần quan tâm đến việc tăng doanh số của các thiết bị tầm trung, nên tập trung nhiều hơn vào một trong những thị trường tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới, Ấn Độ. Nhu cầu tiêu thụ các thiết bị giá rẻ hiệu năng cao từ các thương hiệu Trung Quốc đã tăng lên khá nhiều qua từng năm tại đất nước này. Huawei đã không khai thác được thị trường màu mỡ này và đây là vấn đề cần được giải quyết nhanh chóng nhằm đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình.

Khi nói đến các thiết bị cao cấp, công ty Trung Quốc chỉ có một vài mẫu nhất định thế nhưng phải cạnh tranh với các flagship khác từ các hãng. Điển hình như dòng Mate phải đối mặt với dòng Note của Samsung, dòng P với hai đại diện là P10 và P10 Plus hiện đang cạnh tranh với Galaxy S8, LG G6 và HTC U11. Huawei không có bất cứ dòng sản phẩm tầm trung nào như Samsung với Galaxy A hay LG với Q6. Ngược lại ở phân khúc trung cấp lại có rất nhiều sự lựa chọn bao gồm Nova, Lite,... Vấn đề chính là công ty không có một dòng sản phẩm nào để cạnh tranh cùng phân khúc với Samsung có dòng Galaxy A, LG có Q6 và Motorola có dòng G.

Việc tốt nhất mà Huawei nên làm lúc này là đơn giản hóa các dòng điện thoại tầm trung cũng như làm cho chúng nổi bật so với các hãng khác đi kèm một vài tính năng độc đáo và hữu ích. Giống như dòng Galaxy A với khả năng kháng bụi, nước, trong khi Q6 của LG lại có màn hình hiển thị độc đáo mà chỉ có trên các flagship.

Thương hiệu Honor có thể là chìa khóa thành công

Dòng Honor đã giúp Huawei có thêm một lượng khách hàng trung thành với hãng bởi những gì mà các smartphone Honor mang lại, Honor 9 và 8 Pro. Chúng không chỉ cung cấp một thiết kế hấp dẫn, giá mềm mà còn có hiệu năng tuyệt vời hoặc ít nhất là tốt hơn so với các thiết bị Huawei khác.

Vấn đề là không phải tất cả smartphone Honor đều bán mọi thị trường mà Huawei đang kinh doanh dù cho công ty đã tập trung rất nhiều vào Châu Âu trong vài năm gần đây. Honor 8 Pro chỉ mới được bán tại một số nước phương Tây. Ngoài ra, các nhà phân phối và bán lẻ áp dụng biên lợi nhuận đôi khi rất cao cho thiết bị Honor, chúng không duy trì được mức giá rẻ như người dùng hy vọng, đặc biệt là ở các thị trường nhỏ.

Vì vậy, Huawei không chỉ cần nỗ lực hơn trong việc đưa các smartphone Honor đến nhiều thị trường hơn mà còn phải giữ giá càng thấp càng tốt. Chìa khoá ở đây có thể là sự mở rộng, phân phối cho các cửa hàng trực tuyến, giúp công ty tránh các nhà bán lẻ bên thứ ba và mức giá bị đẩy cao. Hiện tại, Huawei chỉ tập trung đến một số thị trường lớn mà bỏ qua phần lớn các thị trường nhỏ khác. Sức mua của nhiều quốc gia này không cao bằng các nước Châu Âu như Đức và Pháp nhưng là cơ hội tuyệt vời giúp hãng tăng doanh số bán.

Tập trung nhiều hơn vào mảng bán hàng trực tuyến bán smartphone với giá thấp hơn so với giá mua ở cửa hàng. Rất nhiều công ty đã và đang sử dụng chiến lược này trong nhiều năm qua bao gồm OnePlus, Xiaomi nhanh chóng nổi tiếng nhờ những flagship giá rẻ.

Ngoài những yếu tố đẹp, hiệu năng cao, giá cả chính là yếu tố quan trọng nhất giúp Huawei tăng cơ hội trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Điều này đặc biệt đúng khi xem xét rằng nhiều điện thoại thông minh đang trở nên đắt hơn mỗi năm – tiêu biểu như Galaxy Note 8 với mức giá khởi điểm là 929 USD. Nhưng trước khi giảm giá thành, họ cần phải mang các thiết bị đến nhiều thị trường, đặc biệt là thông qua các trang mua sắm online.

Suy cho cùng

Ngay cả khi Huawei có thể làm hết tất cả những điều trên vẫn không thể  đảm bảo rằng họ sẽ đạt đến mục tiêu của mình. Mặc dù Huawei đã thực sự đánh bại Apple trong tương lai gần, Samsung có thể là trở ngại khó khăn hơn để vượt qua. Như đã thấy, Samsung có một thành phần quan trọng mà Huawei không có là lượng người dùng trung thành.

Vụ khủng hoảng lớn từ Note 7, Giám đốc điều hành Samsung đang phải ngồi tù vì bê bối hối lộ, và Note 8 là flagship đắt nhất từ trước đến nay nhưng những điều đó dường như không phải là trở ngại để người dùng ngừng mua smartphone của họ, dựa trên doanh thu của Note 8. Nếu Huawei gặp vấn đề tương tự như Samsung, người tiêu dùng có thể sẽ không tha thứ và tẩy chay họ.

Ngay bây giờ, Samsung đang đi trước đối thủ về mặt doanh thu và thị phần. Theo IDC, Huawei đã bán ra 38,5 triệu smartphone trong quý II năm nay (chiếm 11,3% thị phần), trong khi Samsung đạt 79,8 triệu sản phẩm (chiếm 23,3% thị phần). Sự khác biệt giữa hai là rất lớn vào thời điểm này, nhưng vẫn có cơ hội để Huawei đánh bại Samsung và vươn lên và thay đổi trong thị trường smartphone có xu hướng thay đổi mạnh theo thời gian. Liệu trong bốn năm tới Huawei có thể thực hiện được hay không?

(*) Bài viết thể hiện quan điểm và phân tích của biên tập viên Mitja Rutnik từ trang Android Authority, được VnReview lược dịch để bạn đọc có thêm một góc nhìn về thị trường smartphone hiện nay.

Thái Âu

Chủ đề khác