VnReview
Hà Nội

Business Insider: Essential Phone đã thất bại ngay từ giây phút đầu tiên

Mang trong mình sứ mệnh lật đổ ách thống trị của Apple và Samsung, Essential Phone, đứa con cưng của "cha đẻ Android" Andy Rubin đã thất bại. Có thể nói rằng Essential Phone thất bại ngay từ giây phút đầu tiên.

> Quá ế ẩm, Essential Phone giảm 200 USD, còn 499 USD

Andy Rubin, CEO của Essential và là "cha đẻ" của hệ điều hành Android

Vào ngày 21/10, công ty của Andy Rubin đã tuyên bố rằng họ sẽ giảm giá sản phẩm đầu tiên của mình, chiếc smartphone mang tên Essential Phone có giá 699 USD (gần 16 triệu đồng) xuống 499 USD (11,3 triệu đồng).

"Đại hạ giá" chỉ vài tháng sau ngày ra mắt của sản phẩm chưa bao giờ là một tín hiệu tốt, và những số liệu thống kê ban đầu cũng cho thấy doanh số của Essential Phone rất ảm đạm. Theo ước tính của công ty nghiên cứu BayStreet, chỉ có 5.000 chiếc Essential Phone được bán ra, tính đến cuối tháng 9.

Theo tuyên bố của Essential, việc giảm giá sản phẩm như vậy là cách để công ty thu hút khách hàng mua điện thoại "dễ dàng hơn nữa" thay vì chi một khoản tiền lớn để "quảng cáo trên TV". Essential nói vậy cũng có cái lí của họ. Nhưng ai cũng hiểu rằng họ làm vậy bởi vì chẳng ai mua Essential Phone và giờ họ phải giảm giá để tạo ra doanh thu.

Doanh số nghèo nàn, ảm đạm của Essential Phone có thể khiến Andy Rubin ngạc nhiên, nhưng nếu nhìn lại chúng ta đều thấy rõ được đó là hệ quả tất yếu của những sai lầm mà Essential đã mắc phải.

Cái giá của sự chậm trễ

Essential Phone ra mắt ở một thời điểm rất tệ. Ban đầu, Rubin hứa hẹn sản phẩm của mình sẽ lên kệ vào cuối tháng 6, nhưng ông đã không thực hiện được lời hứa của mình. Phải đến giữa tháng 8, chiếc smartphone mới được bán ra. Đến lúc đó, Samsung đang rục rịch chuẩn bị ra mắt Galaxy Note 8, và chỉ còn chưa đầy một tháng là Apple sẽ tung ra bộ ba siêu phẩm iPhone 8, 8 Plus và iPhone X. Trước khi Essential Phone kịp bước lên sân khấu, nó đã bị Samsung và Apple cướp mất sự chú ý của người dùng và giới truyền thông.

Việc chọn sai thời điểm và thất hứa chỉ là một phần của vấn đề. Essential Phone có một hệ thống phân phối bán lẻ rất khiêm tốn. Tại Mỹ, bạn có thể mua sản phẩm trên trang chủ của Essential. Lựa chọn duy nhất còn lại là cửa hàng của Sprint. Nếu không hình thành được mối quan hệ hợp tác bán lẻ với cả 4 nhà mạng lớn nhất tại Mỹ, không một chiếc điện thoại nào có thể thành công, ngoại trừ iPhone có lẽ là ngoại lệ duy nhất. Các cửa hàng của nhà mạng vẫn có rất nhiều lượt khách, và đó cũng là cách nhiều người mua điện thoại của mình. Bạn có chắc nhiều người sẽ mua điện thoại bằng cách truy cập vào trang web của một startup mà họ chưa bao giờ biết đến?

Công ty thành công bằng chiến lược này và có được sự trung thành của người dùng là OnePlus, với những chiếc điện thoại được trang bị các tính năng cao cấp thu hút những khách hàng đam mê công nghệ. Nhưng OnePlus (Trung Quốc) bán ra các sản phẩm của mình với giá rất rẻ (ít ra là so với các đối thủ cùng phân khúc) để có thể trở nên nổi bật, và đó là điều mà Essential không hề muốn làm theo.

Chọn sai thời điểm, không giữ đúng lời hứa và mức giá không mấy hấp dẫn đã khiến Essential Phone thất bại

Vật liệu tốt thôi là chưa đủ

Thị trường smartphone cao cấp đã bị Apple và Samsung thống trị trong nhiều năm, và mặc dù rất nhiều người đã cố gắng, chưa ai có thể thành công trong việc thoát ra khỏi cái bóng của hai gã khổng lồ này. Ngay cả chiếc điện thoại Pixel được đánh giá rất cao của Google trong năm ngoái cũng chỉ bán được khoảng 1 triệu máy. Để tiện hình dung, Apple chỉ mất vài ngày để đạt được con số đó. Để trở nên nổi bật, nhà sản xuất sẽ phải đưa ra một thứ gì đó hoàn toàn khác biệt và sản xuất được nó ở quy mô lớn. Một chiếc điện thoại đắt tiền làm từ gốm và titanium thôi là chưa đủ.

Essential đã gây dựng được nguồn vốn khoảng 330 triệu USD, nên họ có rất nhiều cách để vượt qua những khó khăn này. Họ cũng đang có những kế hoạch lớn hơn bên cạnh smartphone, như hệ điều hành dành cho nhà thông minh với tên gọi AmbientOS và một trung tâm điều khiển tương tự như Amazon Echo để điều khiển mọi thứ.

Tuy nhiên, smartphone vẫn là trung tâm thu hút của thế giới công nghệ phần cứng, và nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu công nghệ mới, bạn sẽ cần nhiều hơn là một chiếc điện thoại tốt. HTC U11 là một chiếc điện thoại tốt, nhưng nó cũng không đủ để cứu HTC. Essential đã cố gắng thách thức những quy tắc của ngành công nghiệp smartphone và làm mọi thứ theo cách của riêng mình – và cuối cùng, họ đã không mang lại đủ sự thay đổi để thuyết phục người tiêu dùng đến với mình.

Văn Hoàn

Chủ đề khác