VnReview
Hà Nội

Google đã bán 6,73 triệu loa thông minh Home chỉ trong 3 tháng

Tính từ giữa tháng 10/2017, Google đã bán ra thị trường hơn 6 triệu loa thông minh thương hiệu Home.

Google đã bán được hơn 6 triệu loa thông minh Home từ giữa tháng 10

Theo TheVerge, Google vừa khoe sự thành công của loa thông minh Home trong một bài đăng trên blog chính thức của mình. Công ty cho biết kể từ khi Google Home Mini bắt đầu bán ra từ giữa tháng 10, đã có tổng cộng 6,73 triệu chiếc loa thông minh đã được tiêu thụ.

Tuy nhiên, Google không tiết lộ doanh số cụ thể của Google Home, Home Mini và Home Max (các phiên bản loa thông minh của Google). Theo các nhà phân tích thì có lẽ Home Mini với mức giảm giá chỉ còn 29 USD (trong kỳ nghỉ cuối năm) là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trong gia đình Home. Google Home Max chỉ được tung ra vào giữa tháng 12 – với giá 399 USD – vì vậy khả năng nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số loa thông minh của Google.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu doanh số loa thông minh cao có mang về nhiều lợi nhuận cho Google? Google được cho là đã chịu một khoản lỗ với mỗi chiếc Google Home Mini bán ra. Theo phân tích của Reuters thì riêng chi phí sản xuất thiết bị đã là 26 USD, chưa bao gồm chi phí phát triển, hỗ trợ, quảng cáo, vận chuyển… Tất nhiên, các sản phẩm của Google đã có mặt trên thị trường loa thông minh trong một thời gian dài và họ có nhiều cách kiếm tiền từ đây. Trợ lí ngôn ngữ của Google được tích hợp vào loa thông minh là một ví dụ, người dùng có thể thông qua đó tìm kiếm mọi thông tin qua bộ máy tìm kiếm của công ty.

Google không phải là công ty duy nhất chấp nhận lỗ trên sản phẩm mình bán ra để phục vụ cho các chiến lược lớn hơn. Amazon cũng được cho là cũng chịu lỗ khi bán ra Echo Dot (cũng cắt giảm giá tương tự như Google Mini vào dịp lễ vừa qua). Amazon không bao giờ đưa ra con số bán hàng cụ thể nhưng úp mở rằng có hàng chục triệu thiết bị hỗ trợ Alexa được bán ra trong kỳ nghỉ lễ, trong đó bán chạy nhất là Echo Dot. Giống như Google, Amazon chắc chắn sẽ thu lại khoản tiền bị mất vì người dùng loa thông minh và các thiết bị kết nối sử dụng các dịch vụ để mua hàng trên website của hãng.

Giá bán tốt khiến nhiều người mua loa thông minh và cam kết gắn bó với một hệ sinh thái. Các công ty rõ ràng sẵn lòng chi ra vài USD để hút khách trong thời gian ngắn và tạo ra một cơ sở người dùng lớn phục vụ cho các chiến lược kinh doanh lâu dài.

Bạch Đằng

Chủ đề khác