VnReview
Hà Nội

Huawei dính "phốt" thuê người review "ảo" cho flagship Mate 10 Pro

Chiếc flagship mới của Huawei - Mate 10 Pro - hiện đã cho phép người dùng pre-order tại Mỹ dù hãng vẫn chưa tìm được nhà mạng nào hợp tác phân phối. Do đó, có lẽ để tạo chút tiếng vang, Huawei đã quyết định...thuê người viết các bài đánh giá "ảo" cho chiếc điện thoại này và tung lên mạng.

Theo trang tin TheVerge, vụ việc này được phát hiện bởi các biên tập viên website 9to5Google. Cụ thể, các đánh giá "ảo" này xuất hiện trên trang thương mại điện tử Best Buy, có vẻ như là kết quả của một...cuộc thi mà Huawei tổ chức trên Facebook. Trước đó, vào ngày 31/1, công ty Trung Quốc này đã đăng lên một nhóm người dùng Facebook với hơn 60.000 thành viên, đề nghị mọi người để lại các bình luận trên trang đặt hàng Mate 10 Pro của Best Buy để đổi lại quyền lợi được thử nghiệm siêu phẩm này.

Hiện bài viết này đã bị xoá mất, nhưng cũng như vụ việc của Xiaomi mới đây, một người nào đó đã chụp ảnh màn hình bài viết này lại, cho ta thấy nội dung như sau: "Hãy cho chúng tôi biết lý do tại sao bạn lại muốn sở hữu một chiếc Mate 10 Pro tại phần đánh giá trên trang bán hàng Best Buy của chúng tôi".

Trên trang Best Buy đến lúc này đã có 108 lượt đánh giá chiếc điện thoại này, trong đó có đến 103 đánh giá được viết vào ngày 31/1 hoặc sau đó - chính là ngày Huawei phát động cuộc thi. Nhiều bình luận nêu thẳng ra rằng họ chẳng có chút trải nghiệm trên tay nào với sản phẩm, nhưng vẫn cho 5 sao?!

"Tôi không thể chờ để được trên tay chiếc điện thoại này và cho mọi người thấy nó tuyệt vời thế nào?!"

"Thiết bị này trông rất hấp dẫn và tuyệt đẹp, và sẽ quá tuyệt nếu có dịp thử nghiệm nó".

Có vẻ Huawei cho rằng một cơ số đánh giá tốt đẹp cùng xếp hạng 5 sao vào lúc ban đầu sẽ khiến mọi người tin tưởng hơn vào sản phẩm của mình và từ đó, hãng sẽ có doanh số bán ra cao hơn. Cũng đúng thôi, trừ việc những đánh giá kiểu này hoàn toàn đi ngược lại chính sách của Best Buy. Theo đó, trang thương mại điện tử này không cho phép các đánh giá có nội dung quảng cáo, spam, hay hàm ý đến các sản phẩm, chương trình khuyến mãi, hay website khác. Những đánh giá về Huawei Mate 10 Pro nói trên đã rơi vào mục "có nội dung quảng cáo", bởi chúng được viết ra để tham gia cuộc thi và chẳng hề dựa trên trải nghiệm thiết bị thực tế.

Huawei Mate 10 Pro sẽ rất khó khăn khi tiến quân vào thị trường Mỹ, bởi không có nhà mạng nào chịu phân phối sản phẩm này cả, và người dùng Mỹ có lẽ vẫn nhớ đến Huawei với những tiếng xấu liên quan bảo mật và độ tin cậy không cao. Công ty Trung Quốc này từng bị Cisco kiện vì đánh cắp mã nguồn và bị cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Cả AT&T và Verizon đều rút lại thoả thuận quảng cáo và bán Mate 10 Pro , và tại CES, CEO của Huawei đã cay cú bình luận về việc này rằng: "Đó là một thiệt hại lớn đối với chúng tôi và cả với các nhà mạng, nhưng người dùng mới thiệt hại hơn cả bởi họ không có được sự lựa chọn tốt nhất. Mọi người đều biết rằng tại thị trường Mỹ, hơn 90% smartphone được bán thông qua các kênh của nhà mạng".

Huawei chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc này.

Minh.T.T

Chủ đề khác