VnReview
Hà Nội

WWDC 2018: Apple, Siri và tương lai của tự động hóa giọng nói di động trong iOS 12 (phần 1)

Định hướng cho thế hệ di động kế tiếp, IOS 12 mà Apple "trình làng" tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu Apple (WDC 2018) vào đầu tháng 6 tới sẽ có những tính năng gì? Dưới đây là một bài viết khá thú vị về công nghệ tự động hóa và trợ lý ảo Siri phiên bản sắp tới của tác giả Daniel Eran Dilger trên Apple Insider gần đây.

< Đồng sáng lập Siri nói Apple đang "làm hỏng" Siri!

< Apple vẫn chưa thể khắc phục yếu điểm lớn nhất của Siri

Phần 1: trận chiến trợ lý ảo giữa những người khổng lồ, "thất bại" của Siri và 25 ngàn tính năng của Alexa.

Trận chiến trợ lý ảo giữa những người khổng lồ

Ảnh: ThyBlackMan

Theo một câu chuyện đang được lan truyền trong giới truyền thông, Siri của Apple đã đánh mất vị trí dẫn đầu về trợ lý ảo và bị tụt lại xuống hạng thứ ba, sau những người đứng đầu mới nổi trong lĩnh vực trò chuyện với micro kết nối đám mây: micro wifi trên Alexa của Amazon và hệ sinh thái các thiết bị kết nối, cùng một nền tảng các ứng dụng hãng thứ ba Alexa Skills; các nỗ lực tương tự của Google dành cho trợ lý chạy trên Android, iOS và một số thiết bị mang thương hiệu Google.

Một bài báo gần đây của The Information kể lại toàn bộ lịch sử xây dựng Siri tại Apple là một cuộc đua kịch tính không ngừng nghỉ qua một loạt sai lầm và code nền tảng yếu ớt. Tất cả đã lùi về dĩ vãng khi những vụ mua lại mới được đưa lên hàng đầu. Câu chuyện Siri này cũng giống như những câu chuyện khác trước đó của The Information về cuộc đua giữa những kẻ-thù-đội-lốt-bạn-thân (frenemies) của Android. Một ví dụ là câu chuyện Google và Samsung theo đuổi mọi thứ, từ đồng hồ thông minh Tizen tới các mục tiêu doanh nghiệp, hay những thay đổi ngớ ngẩn trong định hướng chiến lược nội bộ Google và cuộc đua phần cứng của các đơn vị của nó như Android, Chrome và các đơn vị vừa thâu tóm như Motorola Mobility, Nest...

Cũng như các vở kịch đậm đà gia vị khác của The Information về Silicon Valley, trang tin này chủ yếu dẫn nguồn từ những câu chuyện trái ngược nhau của các cựu nhân viên bất mãn với Apple. Khác biệt chính là kết quả cuối cùng của những tên tuổi được nhắc đến ở trên.

Trên thực tế, Google và Samsung đã thất bại trong việc bán đồng hồ thông minh, dù là Android Wear hay Tizen, và lóng ngóng với các mục tiêu doanh nghiệp của mình. Cùng lúc đó, phần cứng của Android, Chrome, Motorola và Next, tất cả đều gặp thảm họa chi phí khổng lồ mà không có bất kỳ doanh thu nào có ý nghĩa về mặt thương mại. Và câu chuyện của Siri trong những năm qua cũng tương tự như vậy.

Siri có thật sự là một thất bại?

(Ảnh: AppleInsider)

Mọi người rất "thích" việc ghét bỏ Siri, nhưng điều tồi tệ nhất Siri từng làm là bán ra nhiều iPhone 4s, thu hút chúng ta chú ý tới những sản phẩm khác của Apple (Apple Watch, CarPlay, Apple TV 4, HomePod) nhưng lại không làm được nhiều như người dùng kỳ vọng. Hãy hỏi thử HomePod của bạn về cách làm một lý Negroni (một loại cocktail nổi tiếng của Ý), nó sẽ không giúp được bạn.

Nhưng rốt cuộc thì Siri không phải nền tảng đầu tiên có tiếng nói mà Apple bán ra, vì vậy cách duy nhất để định vị Siri như một "thất bại" sẽ là lên danh sách những đối thủ đã dùng nhiều cách hạ giá việc kinh doanh hay tiềm năng tương lai của Apple bằng các dịch vụ có tiếng nói của chính họ. Nhưng kể cả The Information cũng thừa nhận là, cho tới nay Apple vẫn là nhà cung cấp các yêu cầu giọng nói lớn nhất, là công ty duy nhất hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ (Alexa chỉ có 3).

Nếu Android giành được cúp thành công đầu bảng chỉ bằng khối lượng doanh thu các loại điện thoại rẻ tiền nhất không tạo ra lợi nhuận bất chấp nhãn hiệu này gặp phải nhiều rắc rối nghiêm trọng trong cấu trúc, hiệu suất và lỗi an ninh, chắc chắn chúng ta cũng có thể xem Siri là một diễn viên hỗ trợ trong cỗ máy kiếm tiền khổng lồ toàn cầu của Apple, kể cả nếu như nó không thể nói cho bạn biết cái gì có trong một món đồ uống mà bạn đang có nhu cầu một cách nhanh chóng hơn so với khi bạn tự tra cứu bằng iPhone của mình.

Theo tác giả Daniel, không ai bỏ qua Apple Watch (đồng hồ thông minh phổ biến nhất hiện nay) chỉ để lấy những chiếc đồng hồ thông minh kết nối với Alexa. Người mua sẽ không nhún vai trước CarPlay - thiết bị phổ biến tới nỗi ép buộc được mọi nhà sản xuất lớn hỗ trợ cho nó, kể cả những ai đã từng chủ động kháng cự nó để dùng Alexa trên xa hơi như Toyota. Trên thực tế, ngay trong lần ra mắt đầu tiên, HomePod đã bán được nhiều hơn so với các "loa thông minh" giá phải chăng và các thiết bị Amazon Echo rẻ hơn nhiều. Kể cả Apple TV cũng không có đối thủ nào chào giá tương tự về phần cứng, đơn giản chỉ vì họ đang chạy Alexa.

Alexa và 25 ngàn kỹ năng (Skills)

Người ta cho rằng sức mạnh thật sự của trợ lý Alexa là các phần mở rộng hành động bằng tiếng nói (được gọi là Skills) được hỗ trợ bởi bên thứ ba. Các Skills này giúp các nhà phát triển app mở rộng năng lực tiếng nói của Alexa để hỗ trợ kiểm soát các thiết bị và công việc như: đặt bánh pizza ưa thích từ Dominos. Giá trị của các Skills trên chưa được The Information nhắc đến, nhưng nếu bạn tìm xem thử bất kỳ danh sách "the best 50 Alexa Skills" (50 Alexa Skills tốt nhất) nào, hầu hết trường hợp bạn sẽ chỉ thấy một bãi rác. TomsGuide liệt kê 50 Skills bao gồm nhiều món Siri đã có rồi, ví dụ: chơi lại nhạc, đọc chính tả các tin nhắn, hỏi giá chứng khoán, yêu cầu báo cáo tin tức của NPR, CNN hay BBC; điều khiển tự động thắp sáng trong nhà, nghe các podcast, hỏi cách đánh vần, yêu cầu gọi xe Uber hay Lyft.

Các "Skills" còn lại là những món đồ chơi lạ, ví dụ như chơi tiếng mèo, hiệu ứng âm thanh sấm chớp, yêu cầu một định nghĩa từ trong ngày hay một câu trích dẫn truyền cảm hứng. Một số Skills khác nữa đề nghị hỗ trợ giọng nói cho những thứ Siri có thể tra cứu trên điện thoại của bạn, ví dụ như cách pha một món đồ uống hoặc cho lời khuyên sơ cứu. Nhóm Skills thứ tư chỉ là phiên bản âm thanh của các ứng dụng.

Thứ thường xuyên được trích dẫn trong nhóm "Skills hàng đầu" là một ứng dụng cho phép truy cập số dư tài khoản tín dụng và thực hiện thanh toán của ngân hàng Capital One (ngân hàng thương mại lớn thứ 8 ở Hoa Kỳ). Bạn sử dụng nó bằng cách đọc to mã PIN an toàn. Điều đó là một ý tưởng tồi. Alexa tích hợp đôi khi cũng dùng loại "an ninh" kiểu này để mở các cửa trong nhà cho bạn.

Một số Skills liên quan đến thiết bị, như yêu cầu Roomba công nghệ cao của bạn bắt đầu hút bụi hoặc điều chỉnh nhiệt độ trên Sous Vide. Bạn có thể thiết lập khởi động xe hơi từ xa hoặc điều khiển các ứng dụng nhà tương lai từ Whirlpool. Cũng theo Daniel, thấy được các tính năng giá trị của Alexa Skills hầu như cũng khó như việc nhận ra bất kỳ lợi thế độc quyền nào mà Amazon Skills có thể sử dụng trong dài hạn.

Linh Trần (Theo Apple Insider)

Chủ đề khác