VnReview
Hà Nội

Uber chính thức bán toàn bộ hoạt động khu vực Đông Nam Á cho Grab

Theo hãng tin Bloomberg, Uber Technologies sáng nay (26/3) đã chính thức đồng ý bán toàn bộ hoạt động ở khu vực Đông Nam Á cho Grab, chính thức rút khỏi khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh để kết thúc cuộc chiến khốc liệt với đối thủ bản địa Grab.

Theo thỏa thuận, Grab sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động của Uber ở khu vực Đông Nam Á với thị trường có tới 620 triệu dân bao gồm cả dịch vụ chuyển đồ ăn UberEats. Đổi lại, hãng dịch vụ gọi xe Mỹ sẽ có 27,5% thị phần trong công ty mới sáp nhập đồng thời giám đốc điều hành của Uber sẽ tham gia vào ban điều hành của công ty có trụ sở ở Singapore.;

Thỏa thuận đình chiến này đánh dấu thắng lợi của Grab và SoftBank Group, nhà đầu tư lớn nhất vào cả hai công ty (Grab và Uber). SoftBank đang muốn giảm sự cạnh tranh ở thị trường gọi xe Đông Nam Á - thị trường dự đoán có giá trị 20,1 tỷ USD vào năm 2025. Uber và Grab cùng với hai công ty gọi xe khác được SoftBank rót vốn là Ola của Ấn Độ và Didi Chuxing của Trung Quốc, cung cấp khoảng 45 cuốc xe mỗi ngày, theo tài liệu công bố của SoftBank.

Uber muốn rời thị trường Đông Nam Á để cắt giảm lỗ trước khi dự định niêm yết cổ phiếu ra công chúng vào năm 2019. Nhưng thỏa thuận bán mình lần này của Uber cũng đánh dấu đợt rút lui mới nhất của hãng gọi xe lớn nhất thế giới trong hoạt động mở rộng thị trường. Trước đó, Uber đã bán mảng kinh doanh ở Trung Quốc cho Didi vào năm 2016 sau cuộc cạnh tranh khô máu ở thị trường này. Uber cũng đã đàm phán thỏa thuận "bán mình" tương tự ở Nga vào năm ngoái với hãng Yandex.

"Thỏa thuận hôm nay đánh dấu một sự khởi đầu cho kỷ nguyên mới. Công ty hợp nhất sẽ là nền gọi xe hàng đầu và hiệu quả nhất ở khu vực Đông Nam Á", CEO Grab là Anthony Tan phát biểu trong thông cáo gửi tới truyền thông.

CEO Uber là Dara Khosrowshahi đang cố gắng đánh bóng tài chính của công ty đã thua lỗ khoảng 10,7 tỷ USD trong 9 năm vừa qua. Vị giám đốc điều hành này tháng trước đã "vi hành" châu Á và cam kết duy trì cạnh tranh ở những thị trường chính như Nhật và Ấn Độ. Nhưng động thái rút lui khỏi khu vực Đông Nam Á này cho thấy Uber bây giờ hoàn toàn lệ thuộc vào thị trường quê nhà Bắc Mỹ.

Đối với Grab, thỏa thuận này chính thức kết thúc cuộc chiến tốn kém để dẫn đầu thị trường gọi xe Đông Nam Á.

Grab ra mắt dịch vụ gọi xe đầu tiên vào năm 2012 ở Kuala Lumpur, trở thành dịch vụ gọi xe hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm ngoái sau khi nhận được 4 tỷ USD đầu tư. Công ty này gần đây được định giá 6 tỷ USD, theo hãng CB Insights. Hiện nay, với hơn 86 triệu lượt tải ứng dụng, Grab đang cung cấp dịch vụ gọi xe ở 191 thành phố trong khu vực gồm các quốc gia Singapore, Indonesia, Philippinnes, Malaysia, Việt Nam, Mynamar và Campuchia.

TT

Chủ đề khác