VnReview
Hà Nội

Tim Cook vừa "đổ thêm dầu vào lửa" liên quan đến Mark Zuckerberg và bê bối dữ liệu tại Facebook

Trong tuần qua, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã hai lần chỉ trích Facebook sau vụ bê bối liên quan đến hãng dữ liệu Cambridge Analytica. Tim Cook cũng kêu gọi các chính phủ phải điều tiết những công ty như Facebook.

Điều này thu hút sự chú ý rất lớn của giới công nghệ và công chúng. Và đây là những gì đã xảy ra theo tường thuật của phóng viên Kara Swisher của trang Recode. Phóng viên này đã hỏi ông Tim Cook: "Nếu là Mark Zuckerberg, ông sẽ làm gì?"

Cook trả lời: "Làm gì ư? Tôi không bao giờ ở trong tình huống đó".

Đây là lần đầu tiên ông Cook trực tiếp nói đến Zuckerberg khi trao đổi về Apple và sự riêng tư.

Sau đó, ông đã giải thích chi tiết về cái gọi là "Học thuyết quyền riêng tư của Tim Cook". Ông nói: "Chúng tôi quan tâm đến trải nghiệm người dùng, chúng tôi sẽ không để lộ thông tin cá nhân của họ. Tôi nghĩ đó là một cuộc xâm lăng vào sự riêng tư. Quyền riêng tư là một quyền của con người. Đó là quyền tự do dân sự, giống như quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Đây không phải là điều chúng tôi vừa bắt đầu thực hiện từ tuần trước khi có chuyện xảy ra. Chúng tôi đã làm việc này trong nhiều năm rồi".

Về cơ bản, như Tim Cook đã tổng kết trong một lá thư ngỏ vào tháng 9/2014: "Khi một dịch vụ online miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn là sản phẩm". Cùng năm đó, ông nói trong một cuộc phỏng vấn rằng "Tôi nghĩ mọi người có quyền giữ sự riêng tư".

Vào thời điểm đó, những lời ông Cook nói ở trên có thể không có tác động mạnh mẽ như ý kiến của ông hồi tuần trước, nhưng ít nhất có một người nhận ra những lời ông Cook nói năm đó. Đó là Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg.

Facebook đã phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng về quyền riêng tư vào thời điểm đó, nhưng không như hiện nay, khi hãng đang phải đối mặt với việc công ty Cambridge Analytica lấy dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook.

Vào năm 2014, Facebook đã nói về "kết nối thế giới", đó là lý do tại sao dự án cung cấp truy cập internet giá rẻ của Facebook đã được đưa lên trang bìa tạp chí Time.

Lúc đó, Time tường thuật rằng đáp lại lời Tim Cook nói "Khi một dịch vụ online miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn là sản phẩm", Mark Zuckerberg đã tức giận: "Tôi rất tức giận khi nhiều người ngày càng nghĩ mô hình kinh doanh quảng cáo cũng giống với việc áp dụng một mô hình kinh doanh không phù hợp với khách hàng", Zuckerberg nói. "Tôi nghĩ đó là suy nghĩ lố bịch nhất. Gì chứ, bạn nghĩ rằng vì bạn trả tiền cho Apple nên ở góc độ nào đó, Apple kinh doanh một cách phù hợp với khách hàng ư? Nếu là mô hình kinh doanh phù hợp, họ đã làm sản phẩm với mức giá rẻ hơn nhiều!"

Zuckerberg đã không công khai bình luận về những nhận xét của Cook hồi tuần vừa qua. Có lẽ Mark đang bận đối phó với các vấn đề cấp bách khác tại Facebook. Nhưng sự bực tức của Mark với Cook trong năm 2014 đã cho thấy rõ ràng mối quan hệ lạnh lùng giữa hai công ty và hai nhà lãnh đạo.

Sự thù hận đã đi vào cả các sản phẩm của Apple: Mặc dù iPhone cho phép Facebook có đặc quyền trong hệ điều hành iOS, nhưng Apple đã gỡ tích hợp Facebook trong iOS vào năm vừa qua.

Tuy nhiên, Apple thực ra cũng không phải hoàn hảo và Zuckerberg có thể đúng vì Apple không phải lúc nào cũng "đối xử phù hợp" với người dùng. Facebook là một trong số các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên iPhone. Một cựu quản lý sản phẩm nói rằng Apple thu thập dữ liệu người dùng để cải tiến ứng dụng. Apple đã có những thỏa hiệp về dữ liệu và tự do ngôn luận ở Trung Quốc, và rất nhiều người, kể cả những người ủng hộ nhân quyền, phản đối.

Hoàng Lan

Chủ đề khác