VnReview
Hà Nội

Bkav khẳng định Bphone 3 không dùng chip Trung Quốc để giảm giá

Tập đoàn Công nghệ Bkav hôm nay khẳng định không có chuyện Bphone 3 sử dụng linh kiện Trung Quốc giá rẻ để giảm giá thành.

 

Bài viết "Bphone 3 có nên dùng chip Trung Quốc để giảm giá thành?" đăng trên VnReview.vn đã nhận được nhiều phản hồi của độc giả, trong đó không ít ý kiến băn khoăn về việc liệu Bphone 3 có dùng linh kiện giá rẻ như các smartphone Trung Quốc hay không.

Bphone 2

Hôm nay, trả lời phóng viên VnReview.vn, đại diện truyền thông Tập đoàn Bkav khẳng định Bphone mới sẽ không sử dụng linh kiện Trung Quốc. "Bphone mới sẽ có giá phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng nhưng không có chuyện Bphone sử dụng chip, linh kiện Trung Quốc để giảm giá thành", bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Công nghệ Bkav nói.

Bphone là smartphone cao cấp Made in Vietnam đầu tiên. Sản phẩm Bphone 2 được tạo nên từ khoảng 900 linh, phụ kiện. Trong đó, theo công bố của Bkav, có 54% linh kiện xuất xứ Nhật Bản, 23% là Mỹ, số còn lại là châu Âu, Hàn Quốc và chỉ có 0,9% linh kiện của Bphone là có xuất xứ từ Trung Quốc.

Nếu như Bphone đời đầu chưa được "ngon" như chính CEO Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng thừa nhận thì đến Bphone 2, chất lượng sản phẩm đã được cải thiện đáng kể. Khách hàng đã mua sản phẩm thừa nhận Bphone 2 có thiết kế đẹp, chau chuốt, pin bền, màn hình đẹp, dịch vụ hậu mãi tốt. Tại thời điểm ra mắt tháng 8/2017, so với các điện thoại cùng cấu hình của Samsung, Sony, Apple... giá Bphone 2 rẻ hơn. Ngay đầu năm 2018, Samsung còn tung ra sản phẩm Galaxy A+, sử dụng chip Snapdragon 425 kém Bphone một bậc nhưng có giá cũng đến 9 triệu đồng.

Bphone 2 thuộc phân khúc tầm trung nhưng được trang bị các tính năng cao cấp như âm thanh DAC rời, kháng bụi, kháng nước, sạc nhanh...

Giá Bphone 2 chỉ cao hơn điện thoại giá rẻ Trung Quốc Xiaomi Redmi 4. Tuy nhiên, ngoại trừ bộ xử lý ngang hàng, Xiaomi Mi 4 để cắt giảm tối đa chi phí đã phải sử dụng chất liệu kém hơn (vỏ nhựa), không có tai nghe, camera 13 "chấm" nhưng chất lượng ảnh chụp khá tệ, thường xuyên mất nét, nhoè. Mi 4 cũng không được trang bị những tính năng cao cấp như trên Bphone 2: kháng nước, kháng bụi, sạc nhanh, âm thanh DAC rời. Ngoài ra, có một điều ít người biết đến là Xiaomi hiện tại đang phải bù lỗ, và có sự hỗ trợ lớn của chính phủ thông qua các chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp công nghệ.

Việc sử dụng linh kiện, chất liệu không tốt là cách làm "ăn xổi" - phải sau một thời gian sử dụng mới thấy linh phụ kiện, chất liệu không tốt dẫn đến sản phẩm xuống cấp nhanh, nhưng cái được trước mắt là có giá rẻ, cấu hình "khủng" để thu hút người dùng phổ thông.

Chính vì vậy tác giả bài viết "Bphone 3 có nên dùng chip Trung Quốc để giảm giá thành?" cho rằng Bphone 3 nên rút kinh nghiệm từ các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc: sử dụng chất liệu, linh phụ kiện hãng kém tên tuổi để có sản phẩm giá rẻ, miễn làm sao sản phẩm đạt thông số, cấu hình "khủng" nhất có thể. Như dùng bộ xử lý MediaTek, thay chất liệu khung nhôm kim loại, hai mặt kính bằng các vật liệu rẻ tiền hơn...

Bài viết đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tâm huyết cho rằng Bkav không nên làm như vậy, mà phải kiên định giữ "chất" Made in Vietnam: chất lượng tốt, đẹp. Có ý kiến còn mạnh mẽ tuyên bố nếu Bphone 3 dùng chip MediaTek thì "bỏ, không ham".

Thời điểm Bphone 3 ra mắt chưa được tiết lộ, tuy nhiên đã có nhiều thông tin lộ lọt về sản phẩm này. Ngoài bản nguyên mẫu xuất hiện chớp nhoáng trong một clip đăng trên mạng, có tin Bphone 3 sẽ có nhiều màu, nhiều phiên bản. Máy sẽ có màn hình tràn viền nhưng không có tai thỏ. Bphone 3 có thể tạo ra sự bùng nổ mới khi có thông tin Tập đoàn Bkav tăng cường robot tự động hoá sản xuất để sản xuất với số lượng lớn, và đàm phán với các nhà mạng phân phối Bphone.

Hà Hương

Chủ đề khác