VnReview
Hà Nội

Nokia Windows Phone 8 làm thị trường thất vọng

Cổ phiếu Nokia đã giảm 13% sau khi các mẫu Nokia Lumia mới không gây ấn tượng với các nhà đầu tư – những người đang mong chờ các mẫu di động mang tính chuyển biến đột phá để cứu nhà sản xuất điện thoại Phần Lan này.

Lumia 920

Theo hãng tin Reuters, Nokia và đối tác Microsoft đã công bố điện thoại Nokia Lumia 920 hôm qua tại Mỹ (theo giờ địa phương) trong nỗ lực lớn cuối cùng nhằm giành lại thị phần đã mất vào tay Apple và Samsung, Google.

Cả Microsoft và Nokia đều hy vọng Lumia 920 – với màn hình hiển thị lớn hơn, sắc nét hơn và công nghệ giảm rung, nhòe khi hiển thị video và hình ảnh – sẽ trở thành vũ khí thượng hạng trong cuộc chiến smartphone đang leo thang để giành lại vị thế trên thị trường di động. Nhưng các nhà đầu tư nói Lumia 920 không khiến người ta phải thốt lên kinh ngạc và nhanh chóng dành cho nó biểu tượng ngón tay cái trỏ xuống – tức là không thích.

Một số nhà phân tích nói, sự bí mật của Nokia về ngày phát hành ra thị trường, giá bán hay đối tác nhà mạng cũng không giúp ích được gì.

Cổ phiếu Nokia giao dịch tại Helsinki (Phần Lan) bắt đầu trượt dốc trong quá trình hãng ra mắt Nokia Lumia 920 và kết thúc là mất 13% còn 1,99 euro – ngày mất giá nhiều nhất của cổ phiếu Nokia kể từ tháng Sáu năm nay. Cổ phiếu Nokia niêm yết ở Mỹ lúc đóng cửa mất gần 16% còn 2,38 USD. Cổ phiếu Nokia đã tăng được 67% kể từ giữa tháng Bảy do có nhiều kỳ vọng về sự kiện Lumia Windows Phone 8 ra mắt.

Nokia là hãng đầu tiên khai mào cho đợt ra mắt sản phẩm mới chuẩn bị đón mùa mua sắm cuối năm. Motorola Mobility của Google vừa trình làng 3 mẫu smartphone Android. Sắp tới là Apple ra mắt iPhone thế hệ mới, HTC ra mắt smartphone Windows Phone 8 và smartphone lai máy tính bảng. Rất có thể, ngày 6/9, Amazon – gã khổng lồ thương mại điện tử; - sẽ ra mắt smartphone của mình. Ngoài ra, còn có tin đồn Microsoft cũng sẽ có smartphone Surface.

Cuộc chiến smartphone ngày càng căng thẳng và xem ra thị trường này không có chỗ cho những thiết bị chỉ mang tính cập nhật phần cứng mờ nhạt.

Thanh Xuân

Chủ đề khác