VnReview
Hà Nội

Nhà máy Canon, Panasonic ở Trung Quốc bị tấn công

Các cuộc biểu tình đập phá bên trong và gần các nhà máy ở Trung Quốc của hai hãng điện tử Nhật Bản Panasonic, Canon đã buộc hai công ty này tạm thời đóng cửa.

Canon

Theo các hãng thông tấn quốc tế, các cuộc biểu tình chống các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên bạo lực hơn. Những người biểu tình ở thành phố Thâm Quyến đã cướp phá một siêu thị Nhật Bản, rồi sau đó đốt cháy một cửa hàng bán ô tô của hãng Toyota.

Nguyên nhân của những cuộc biểu tình này, như cả thế giới đã biết, là tranh chấp đang leo thang căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc về chủ quyền đảo Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc), hay đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản).

Theo báo Wall Street Journal, đó là lý do truyền thông và hàng chục ngàn người Trung Quốc bắt đầu biểu tình chống lại mọi dấu hiệu của sự hiện diện của Nhật Bản ở các thành phố lớn. Các công nhân cố ý phá hoại dây chuyền sản xuất ở các công ty Nhật Bản và kết quả là, ba trong số bốn nhà máy của Panasonic cũng như nhà máy của Canon ở Trung Quốc sẽ phải đóng cửa trong vài ngày.

Biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc đã chuyển sang bạo lực

Biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc đã chuyển sang bạo lực

Canon tuyên bố hoạt động sản xuất phải tạm ngưng từ hôm nay, ngày 18/9, vì mối quan ngại cho an ninh của các công nhân của họ. Về phía Panasonic, có một đám cháy đã xảy ra ở nhà máy Panasonic tại Thanh Đảo, nguyên vật liệu sản xuất bị phá hủy có thể làm nhà máy thiệt hại rất nhiều.

Một hãng điện tử Nhật Bản lớn khác, Sony Electronics, khuyến cáo nhân viên không đến Trung Quốc nếu không cần thiết. Một người phát ngôn của Sony Thượng Hải cho biết các văn phòng của Sony ở Trung Quốc - trước đó đã tạm đóng cửa – sẽ hoạt động trở lại vào hôm nay nhưng hãng cũng đang cân nhắc liệu có nên tạm đóng cửa đối với các nhà máy và cửa hàng bán lẻ của mình hay không.

Cuối tuần qua, hàng ngàn người biểu tình Trung Quốc đã tuần hành qua đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh, đốt cờ Nhật và đập phá xe hơi Nhật Bản – những dấu hiệu biểu thị sức mạnh của tinh thần chống Nhật của thanh niên Trung Quốc.

Mặc dù cho đến nay các quan chức chính phủ Trung Quốc vẫn im lặng trước làn sóng chống nhật trong dân chúng, nhưng Nhân dân nhật báo của Đảng cộng sản Trung Quốc đã nói rõ: Nếu chính phủ Nhật Bản không cân nhắc lại quyết định của mình, họ sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế. Trung Quốc hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Nhật Bản với kim ngạch thương mại hai chiều khoảng 345 tỷ USD (năm 2011).

Thanh Xuân

Chủ đề khác