VnReview
Hà Nội

Ultrabook cũng sẽ có trợ lý giọng nói vào cuối năm nay

"Chào Siri, đây là Dragon". Intel khởi động IDF 2012 với một bài phát biểu của Dadi Perlmutter, trưởng bộ phận sản phẩm của Intel và trong bài phát biểu ông này đã cho biết rằng phần mềm trợ lý nhận lệnh bằng giọng nói sẽ được trang bị cho các Ultrabook vào cuối năm nay.

Hợp tác với Nuance, ứng dụng trợ lý bằng giọng nói Dragon Assistant khá giống với những giải pháp đã xuất hiện trên các sản phẩm của Apple và Google, nó cho phép người dùng kiểm soát, điều khiển máy tính của mình thông qua các mệnh lệnh bằng giọng nói, chẳng hạn như tìm kiếm trên Web, kiểm tra email và bật, tắt ứng dụng.

Để khởi động tính năng này bạn chỉ cần nói "Hello Dragon". Sẽ có một âm báo sẵn sàng để gợi ý bạn bắt đầu ra lệnh. Trong bản thử nghiệm, chương trình được thiết lập để thực hiện các lệnh như tìm kiếm các nội dung trên Google và Amazon, phát nhạc và thậm chí là đăng status lên Twitter. Dường như nó còn có khả năng hiểu câu không đúng ngữ pháp và tên bài hát nước ngoài. Theo dõi clip dưới đây bạn sẽ thấy cuộc sống của mình thay đổi ra sao nếu công nghệ này được áp dụng.

Ứng dụng trợ lý nhận lệnh theo giọng nói Siri của Apple cũng được hỗ trợ bởi công nghệ giọng nói của Nuance nhưng yêu cầu phải có kết nối Internet mới có thể làm việc. Trong khi đó, ứng dụng trợ lý Dragon Assistant lại là một ứng dụng độc lập dựa trên bộ vi xử lý của laptop để phân tích cú pháp lệnh bằng giọng nói của bạn. Nó sẽ có sẵn trên các Ultrabook như một thử nghiệm "beta" vào cuối năm nay, phiên bản đầy đủ sẽ chính thức được khởi động vào năm 2013.

Bên cạnh việc nhận dạng giọng nói, Intel cũng chứng minh các máy tính tiếp theo có thể điều khiển bằng các cử chỉ (tương tự Kinect). Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một camera Creative 3D gắn bên trên các laptop và được hỗ trợ bởi phần mềm của SoftKinetic. Trong thử nghiệm ở IDF, các chuyên gia sử dụng một camera kết nối USB, tính năng này sẽ được tích hợp vào laptop trong một tương lai gần.

Điều khiển máy tính bằng giọng nói và cử chỉ là một phần của cái mà Intel gọi là máy tính có cảm giác (Perceptual Computing). Công ty này sẽ tung ra một phiên bản Perceptual Computing SDK 2013 Beta cho các nhà phát triển trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, công ty cũng công bố kế hoạch trao thưởng 1 triệu USD trong cuộc thi về máy tính có cảm giác dự kiến sẽ diễn ra vào quý IV.

Ông Perlmutter cũng đề cập đến bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ tư của Intel (Haswell). Mặc dù trước đây Intel đã cho biết rằng bộ vi xử lý mới này chỉ tiêu tốn 10W điện năng, tiết lộ tại bài phát biểu của ông Perlmutter cho biết rằng Haswell sẽ cung cấp hiệu năng đồ hoạ gấp đôi các bộ vi xử lý Ivy Bridge hiện tại. Haswell sẽ xuất hiện rất nhiều trong các kế hoạch của Intel trong năm 2013.

Bạn có thể chiêm ngưỡng rất nhiều máy tính lai, bao gồm laptop có thể "biến hình" hoặc có bàn phím có thể tháo rời được tung ra thị trường vào tháng sau cùng với sự ra mắt của Windows 8.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet Asia

Chủ đề khác