VnReview
Hà Nội

iPhone 5 - sự kết thúc cho khởi đầu của iPhone

iPhone 5 tốt hơn nhưng không phải là sản phẩm mang tính cách mạng. Một điều chắc chắn về sản phẩm mới ra mắt của Apple là nó chẳng làm bất cứ ai, khách hàng hay nhà đầu tư, phải ngạc nhiên cả.

Theo bình luận của trang tin tức Market Watch, khi ông Tim Cook bắt đầu năm thứ hai với cương vị giám đốc điều hành (CEO) Apple, không ai mong ông sẽ được như Steve Jobs – một người có khả năng phát biểu gợi cảm hứng đến mức mà dân tình ào ào đặt hàng không cần quan tâm đến tiện ích mới nhất thực sự có thể làm gì.

Điều mà ông Cook và các giám đốc khác của Apple giới thiệu về chiếc iPhone 5 là tính năng mới, dịch vụ phần mềm và kế hoạch về giá của nó. Cùng với đó là những bản cập nhật để chiếc smartphone giữ vững ngôi vị điện thoại thông minh được thèm muốn nhất trên thế giới.

Điều này có thể đủ để duy trì quỹ đạo tăng trưởng doanh thu cần thiết hỗ trợ cho bảng thành tích giá cổ phiếu của Apple và làm nó tăng từ từ qua thời gian. Nhưng những gì người ta trông đợi ở iPhone 5 còn nhiều hơn thế.

Lần cách mạng thứ 4 là đòi hỏi hơi nhiều

iPhone 5

Một công ty điển hình có thể cách mạng hóa sản phẩm tiêu dùng chỉ một lần. Palm và Research In Motion (RIM) đã làm được điều này theo những cách khác nhau vào cuối những năm 1990 còn Motorola thì một thập kỉ trước đây.

Trong từng trường hợp nói trên, các đối thủ đều nhanh chóng vượt lên với mẫu thiết kế tốt hơn, dìm giá thấp cho những tính năng cạnh tranh và làm phẳng quỹ đạo tăng trưởng của những cuộc cách mạng đổi mới này.

Đương nhiên Apple không phải là công ty kiểu mẫu như vậy. Khi đánh vào mọi thị trường như nhiều năm trở lại đây, hãng đã đạt được thành tích cách mạng sản phẩm đến ba lần là với iPod, iPhone và iPad.

Chiến thắng vụ kiện bằng sáng chế với Samsung sẽ bảo vệ quỹ đạo tăng trưởng doanh thu của Apple từ kẻ thù này. Nếu như phán quyết tiếp tục thiên về Apple trong cuộc kháng án tới đây, giá cổ phiếu Apple sẽ có thêm đà để tăng tốc.

Tuy nhiên, sau khi Apple ra mắt iPhone 5, mặc dù các đánh giá ban đầu đều khen ngợi sản phẩm này nhưng người ta vẫn trông chờ Apple nên đổi mới thiết bị trong vài năm tới hơn là tạo ra những cái mới trên cùng mẫu vải. Có những người sử dụng iPhone đã thất vọng với tính năng trợ lý bằng giọng nói Siri, cho thấy sự thật là các kĩ sư iPhone cũng chỉ là con người mà thôi. Cook và các phụ tá của ông đã mang tới cải tiến đúng như tin đồn nhưng cũng chẳng nhiều hơn thế.

Đó vẫn là chiếc smartphone tốt nhất nhưng dữ liệu bán hàng toàn cầu cho thấy nhiều khách hàng đã thích thiết bị chạy phần mềm Android của Google hơn iPhone vì những thiết bị đó phù hợp với giá tiền.

Giống như bất kì sản phẩm tiêu dùng trưởng thành nào, chiến thắng phụ thuộc vào giá cả và marketing hơn là đổi mới trong thiết kế và kĩ thuật.;Điều đó không ám chỉ rằng cổ phiếu Apple không thể tăng lên trong vòng vài năm tới bởi vì quy mô của hãng và bảng cân đối tài chính cho phép Apple chơi các trò marketing như Google và các đối tác phần cứng. Nhưng để nghĩ rằng Apple đã sẵn sàng nhảy vọt lên cao hơn sau tin tức iPhone, nhất là đã quá cao sau các tin đồn mới nhất thì là đang lờ đi xu hướng dài hạn liên quan đến giao dịch cổ phiếu và sự tiến hóa của thị trường cầm tay tiêu dùng.

 Cổ phiếu dài hạn "bò đực" (thuật ngữ chứng khoán, ám chỉ cổ phiếu lên) Apple có thể sẽ quay trở lại khi các sự kiện tiếp theo đang tới gần, như iPad mini chẳng hạn. 

  Lan Phương

Chủ đề khác