VnReview
Hà Nội

Apple muốn "cắt cầu" chip Samsung

Apple đang tìm đến nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC để giảm phụ thuộc vào đối tác cung cấp chip đồng thời cũng là "kẻ thù không đội trời chung" trong lĩnh vực smartphone, máy tính bảng Samsung.

Chip Samsung

Theo Cnet, Gus Richard, nhà phân tích chip của Piper Jaffay cho biết Apple đang làm việc với "TSMC 20 nanomet", ám chỉ quá trình sản xuất tiến tiến nhất 20 nanomet của hãng bán dẫn Đài Loan TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company).;Một nguồn tin khác cũng đã xác nhận điều này, cho biết mối quan hệ giữa Apple và Samsung đã xấu đến mức mà họ chỉ thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, rồi sẽ phải thay đổi.

Một tờ báo ở châu Á cho biết Apple sẽ chuyển sang mua chip lõi tứ của TSMC. Tất nhiên một sự thay đổi địa chấn như thế này – Apple tiêu thụ nhiều chip hơn bất kì nhà sản xuất thiết bị đơn lẻ nào trên thế giới ở thời điểm hiện tại – có thể sẽ tác động mạnh đến các khách hàng khác của TSMC. "TSMC đã dồn toàn lực cho Apple và đẩy các khách hàng khác ra", Richard cho biết.

Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ không diễn ra chỉ trong một đêm. Ông Richard cho rằng Apple sẽ từ từ giảm chip Samsung và tăng chip TSMC. Một số sản phẩm dùng chip Samsung, một số khác dùng chip TSMC. Thay đổi trong sản xuất chip có thể tăng đáng kể hiệu suất của thiết bị hoặc thời gian sử dụng pin nhưng những nhà cung cấp sản phẩm thường không nói ra. Đặc biệt trong trường hợp của smartphone và tablet.

Đề cập tới vi xử lí A5 của Apple và việc Samsung chuyển từ 45 tới 32 nanomet, Richard cho biết không ai biết khi Apple chuyển từ 45 nanomet sang 32 nanomet, người tiêu dùng có thể mua iPad với chip 45 nanomet hoặc chip 32 nanomet. Hãng thay đổi dần dần đến mức mà chẳng ai nhận ra.

Thực sự khi Apple trang bị con chip A5 tiên tiến hơn vào một chiếc iPad 2 giá 399 USD, một trang web đánh giá tuổi thọ pin cao hơn ngoài những lợi ích khác.

Rồi chuyện gì sẽ xảy ra? Richard dự đoán Apple sẽ gửi bản thiết kế cho TSMC để xem liệu công ty này có thể sản xuất kịp vào đầu năm tới hoặc đưa vào sản xuất vào cuối năm tới không.

Lại còn tin đồn về chip tiên tiến hơn 14 nanomet nữa. Richard cho biết cũng đã nghe về việc Intel và Apple đã nói chuyện trở lại, về loại 14 nanomet, nhưng không có nghĩa là thỏa thuận đã được thực hiện vào thời điểm này.

Tin về Apple – TSMC đăng lần đầu bởi MacRumors, dựa trên một bài viết trên trang tin kinh tế Đài Loan.

Apple và TSMC chưa phản hồi về bình luận này.

Lan Phương

Chủ đề khác