VnReview
Hà Nội

Cựu kỹ sư Intel tiết lộ Apple chuyển Mac sang dùng chip ARM: rắc rối với Skylake!

Apple mới đây đã công bố sẽ chuyển các máy tính Mac sang sử dụng chip ARM (mà công ty gọi là "Apple Silicon") thay cho vi xử lý Intel. Thông tin này không gây nhiều ngạc nhiên, bởi dự án Mac ARM đã được đồn đoán từ lâu, nhưng một trong những lý do chính có lẽ xuất phát từ những vấn đề gần đây với Intel.

mac

Francois Piednoel, một cựu kỹ sư Intel, tiết lộ rằng Apple đã không thỏa mãn với các vi xử lý Intel kể từ thời điểm ra mắt kiến trúc Skylake vào năm 2015. Các vi xử lý này gặp khá nhiều vấn đề, và Apple lúc này là khách hàng than phiền nhiều nhất.

"Quy trình đảm bảo chất lượng của Skylake tồn tại khá nhiều vấn đề, nó tệ đến bất thường. Chúng tôi nhận được quá nhiều than phiền về những điểm nhỏ nhặt bên trong Skylake. Về cơ bản, những người bạn của chúng tôi ở Apple đã trở thành đối tác phàn nàn số 1 đối với các vấn đề trong kiến trúc. Và điều đó diễn ra thực sự, thực sự tệ".

Apple lần đầu sử dụng vi xử lý Skylake trên chiếc iMac 2015, sau đó là MacBook và MacBook Pro 2016. "Về cơ bản, quy trình đảm bảo chất lượng quá tệ của Skylake là nguyên nhân cho việc họ từ bỏ nền tảng… Apple hẳn đã thực sự ghét Skylake", Piednoel nói.

Ai cũng biết dòng sản phẩm Mac của Apple đã không ít lần bị ảnh hưởng bởi Intel, nhưng có lẽ đó không phải là lý do duy nhất khiến công ty này chuyển sang dòng Mac dùng "Apple Silicon". Apple luôn là một công ty đề cao tính tích hợp giữa phần cứng và phần mềm, và điều đó chỉ có thể xảy ra khi bạn nắm quyền kiểm soát mọi thứ bên trong một thiết bị.

skylake

Đó là lý do tại sao Apple bắt đầu sản xuất chip cho riêng mình, bắt đầu với Apple A4 vào năm 2010, vốn là con chip được trang bị cho chiếc iPad đầu tiên cùng iPhone 4. Đã có những tin đồn và dự báo vào thời điểm xa xưa đó xoay quanh thời điểm Apple sẽ loại bỏ Intel để chuyển sang các vi xử lý của chính mình. Đó là điều không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra.

Chip của Apple trên iPhone và iPad đã được chứng minh là mang lại hiệu năng và bảo mật tốt hơn, trong khi vẫn đảm bảo tiết kiệm điện năng. Việc chuyển dòng máy Mac sang ARM từ lâu không còn là "liệu có chuyển" hay không, mà đã trở thành "khi nào thì chuyển".

Dẫu vậy, trong khi quá trình chuyển đổi chưa hoàn tất, Apple cho biết công ty vẫn lên kế hoạch tung ra những mẫu máy Mac mới với vi xử lý Intel trong hai năm tiếp theo.

Minh.T.T;theo 9to5mac

Chủ đề khác