VnReview
Hà Nội

Android 12 sẽ giúp việc sử dụng các kho ứng dụng bên thứ ba dễ dàng hơn

Google đang lên kế hoạch thực hiện nhiều thay đổi mới đối với chính sách dành cho nhà phát triển của mình, hứa hẹn giúp việc dùng các kho ứng dụng bên thứ 3 dễ dàng hơn trên Android 12.

Hiện tại, người dùng Android đã có thể cài đặt ứng dụng thông qua các cửa hàng bên thứ 3, chẳng hạn như Samsung Galaxy Store. Google cho biết, để đáp lại phản hồi từ nhà phát triển, họ sẽ bổ sung nhiều tính năng vào bản phát hành Android 12 trong năm tới, "giúp mọi người sử dụng các cửa hàng ứng dụng khác trên thiết bị của họ một cách dễ dàng hơn, miễn vẫn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến những biện pháp an toàn có sẵn của Android". Họ sẽ trình bày chi tiết hơn về những thay đổi này trong tương lai.

Tuy vậy, Google lại không nới lỏng khả năng thanh toán trong ứng dụng cho các ứng dụng trên Play Store. Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết "tất cả các nhà phát triển khi bán hàng hóa kỹ thuật số trong ứng dụng của họ buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán của Google Play", và Google đang điều chỉnh ngôn ngữ trong chính sách thanh toán của mình nhằm làm rõ điều đó. Bất kỳ ứng dụng nào chưa sử dụng hệ thống thanh toán số sẽ phải thêm vào trước ngày 30/09/2021.

Đây là vấn đề mà Epic Games đang gặp phải. Tựa game Fortnite đã bị "đá ra khỏi" Google Play Store vào hồi tháng 8 sau khi Epic bổ sung một phương thức thanh toán thay thế. Fortnite hiện chỉ có sẵn thông qua các cửa hàng của bên thứ 3 cũng như trang web của Epic. Google dường như vẫn sẽ chấp nhận điều này khi họ đặc biệt đề cập đến Fortnite như một ví dụ về việc "ngay cả khi nhà phát triển và Google không đồng ý với những điều khoản kinh doanh, nhà phát triển vẫn có thể phân phối trên nền tảng Android".

Có một danh mục khá phức tạp đối với thanh toán trong ứng dụng: các doanh nghiệp cho phép người dùng bán những phiên bản "ảo" của một số dịch vụ thông thường, không phải kỹ thuật số, trong đại dịch coronavirus. Các công ty này, bao gồm AirBnB và ClassPass, đã phàn nàn về việc bị yêu cầu trả phí cho dịch vụ mới trên iOS.

Apple đã bắt đầu miễn các khoản phí này trong một số trường hợp, và Google cho biết, những doanh nghiệp này sẽ không phải sử dụng hệ thống thanh toán Google Play của Android trong tương lai gần. "Chúng tôi nhận thấy, đại dịch toàn cầu đã dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức trong việc chuyển hoạt động kinh doanh thực tế của mình sang kỹ thuật số và thu hút khách hàng theo một cách mới, chẳng hạn như chuyển sang trải nghiệm và lớp học trực tuyến", họ cho biết. "Trong 12 tháng tới, những doanh nghiệp này sẽ không cần tuân thủ chính sách thanh toán của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá lại tình hình trong năm tới."

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác