VnReview
Hà Nội

Mỹ có thể kiện Google vì thống trị thị trường tìm kiếm và quảng cáo

Google đã phải đối mặt với một số thách thức về pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh tìm kiếm và quảng cáo của mình trong những năm gần đây. Và có vẻ như, Mỹ là quốc gia tiếp theo nhắm tới gã khổng lồ tìm kiếm này.

Mỹ có thể kiện Google vì thống trị thị trường tìm kiếm và quảng cáo

Theo những nguồn tin quen thuộc từ Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ đệ đơn kiện Google ngay trong tuần tới. Họ cũng đang kêu gọi các luật sư tiêu bang cùng ký vào đơn kiện này.

Vụ kiện này cáo buộc Google đang cố gắng đưa các đối thủ tìm kiếm của mình, chẳng hạn như Bing, vào thế bất lợi. Cụ thể hơn, họ tuyên bố, Google tước đi "dữ liệu về người dùng và sự ưa thích của người dùng" mà những đối thủ này cần nhằm cải thiện dịch vụ của họ cũng như quảng cáo.

Reuter cho hay, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang nhắm đến các quảng cáo tìm kiếm xuất hiện bên dưới hộp tìm kiếm của Google. Họ lưu ý, Google thao túng các hộp tìm kiếm này cũng như những công cụ liên quan.

Các hành động gần đây chống lại Google

Đây không phải là lần đầu tiên Google bị chỉ trích vì những hoạt động tìm kiếm và quảng cáo của mình. Trước đây, Ủy ban Châu Âu đã phạt Google khoảng 1,7 tỉ USD vì lạm dụng quảng cáo trực tuyến.

Liên minh Châu Âu (EU) nhận thấy, Google đã chặn các đơn vị quảng cáo đối thủ, chẳng hạn như Bing và Yahoo, hiển thị quảng cáo trên những trang tìm kiếm của nhà xuất bản. EU cũng phát hiện, các nhà xuất bản cần phải được Google chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện những thay đổi trực quan đối với quảng cáo từ đối thủ.

Google cũng đã bị EU phạt gần 5 tỉ USD hồi năm 2018 vì lạm dụng vị trí thống trị của mình trong Android. Liên minh Châu Âu phản đối việc Google yêu cầu các OEM Android phải thích hợp sẵn trình duyệt Chrome và ứng dụng Google Search nếu họ muốn cài đặt Google Play Services trên những thiết bị của mình. Ủy ban Châu Âu tiết lộ thêm, Google khuyến khích một số nhà sản xuất cũng như nhà mạng cài đặt sẵn Google Search và ngăn chặn các OEM đối tác phát hành những thiết bị sử dụng phiên bản Android "lách luật".

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác