VnReview
Hà Nội

Đại dịch giúp Sony bội thu, lãi gấp đôinăm ngoái, dự báo lợi nhuận cả năm 6,7 tỷ USD

Tập đoàn Nhật Bản cho thấy kết quả kinh doanh vô cùng khả quan bất chấp đại dịch. Thậm chí, công ty tự tin tăng thêm triển vọng lợi nhuận và lãi ròng cả năm.

Sony Group vừa đưa ra báo cáo tài chính quý 2, tương ứng với ba tháng dương lịch từ ngày 1/7 tới 30/9, ghi nhận những con số tăng trưởng tích cực. Tổng doanh thu đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái đạt 20,2 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động tăng 14% đạt 3 tỷ USD. Đáng chú ý nhất là lãi ròng ghi nhận 4,41 tỷ USD, tăng trưởng 145% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hợp nhất với kết quả kinh doanh của quý liền kề, trong 6 tháng đầu năm tài khóa 2020 Sony đều tăng trưởng ở cả ba con số, riêng lãi ròng đã tăng gấp đôi (khoảng 6,6 tỷ USD). Kết quả đó cho thấy đại dịch bùng phát trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Chín không những ảnh hưởng tiêu cực, mà còn giúp Sony thêm phần phát đạt.

Trò chơi mang về cho Sony 1 tỷ USD lợi nhuận trong quý tài chính vừa qua

Để có được những con số vượt quá cả kỳ vọng của giới chuyên môn ở trên, công đầu không thể không nhắc tới Trò chơi & Dịch vụ mạng. Ước tính, doanh thu mảng này tăng lên 4,86 tỷ USD còn lợi nhuận đạt 1 tỷ USD, chủ yếu nhờ bán hàng kỹ thuật số - mang về 2,8 tỷ USD. Số lượng thuê bao của PS Plus đạt 45,9 triệu, tăng thêm gần 10 triệu lượt đăng ký so với một năm trước.

Doanh số PS4 của quý 3 dương lịch là 1,5 triệu máy, nâng tổng số bán tích lũy hiện tại lên 114 triệu đơn vị. Các chuyên gia kỳ vọng dù PS5 sắp ra mắt, Sony vẫn có thể đẩy doanh số của mẫu console lên mức 120 triệu. Trong khi đó, CEO Jum Ryan phụ trách mảng máy chơi game thông báo rằng lượng đặt hàng ở Mỹ của PS5 cao kỷ lục, 12 tiếng mở đặt trước đã bằng với 12 tuần của PS4.

Là đầu tàu kinh doanh, Sony không ngần ngại đưa ra dự báo tăng trưởng lạc quan cho trò chơi. Doanh thu cả năm có thể đạt 25 tỷ USD, mang về lợi nhuận 2,9 tỷ USD. CFO Totoki nói với các nhà đầu tư: "Chúng tôi kỳ vọng bán được hơn 7,6 triệu máy PS5 trong năm tài khóa này. Cùng với đó, đánh bại số bán PS4 ngay trong năm đầu tiên".

Movie anime 'Demon Slayer The Movie: Mugen Train' do Sony đồng phát hành dự kiến sẽ đóng góp lớn cho mảng Âm nhạc năm nay;

Mảng "cá kiếm" tiếp theo của Sony là Âm nhạc, doanh thu tăng lên 2,2 tỷ USD và đạt lợi nhuận 510 triệu USD. Trong thời đại dịch, Sony chủ yếu trông chờ vào tiền bản quyền âm nhạc đổ về từ các dịch vụ streaming - YouTube, Spotify, Apple Music - cũng như đĩa vật lý. Ngoài ra, các mặt hàng đa phương tiện như anime và game di động của hãng cũng đem về nguồn thu lớn.

Trong quý 3 dương lịch, Sony thu về 742 triệu USD từ các dịch vụ streaming nhạc, chiếm tới 64% hoạt động thu âm. Các dự án âm nhạc có đóng góp lớn cho hãng tới từ các nghệ sĩ Harry Styles, Travis Scott, Kenshi Yonezu. Dự báo cho cả năm, Sony đạt mục tiêu doanh thu từ âm nhạc là 8 tỷ USD, lợi nhuận 1,4 tỷ USD. Động lực tăng trưởng đặt cả vào phí bản quyền streaming, game di động và anime.

Trong khi đó, Phim ảnh chịu thiệt hại lớn từ đại dịch nên doanh thu và lợi nhuận đều giảm. Doanh thu quý 3 dương lịch là 1,8 tỷ USD, lợi nhuận 300 triệu USD. Sony đổ lỗi cho kết quả phòng vé yếu kém, doanh thu từ quảng cáo đi xuống và nhiều chương trình truyền hình phải tạm dừng sản xuất. 

Sony thu lãi khoảng 90 triệu USD từ smartphone, nhưng máy ảnh và các thiết bị chuyên nghiệp lại đang sa sút (ảnh: Techbang)

Đối với kinh doanh đồ điện tử, Sony thông báo tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận. TV bán được nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,7 triệu chiếc, còn smartphone thì số bán đi ngang - 600.000 máy - riêng máy ảnh vẫn bị giấu nhẹm doanh số. Sony chỉ nói doanh thu từ thiết bị chuyên nghiệp (máy quay cinema, màn hình tham chiếu,...) và máy ảnh kỹ thuật số cùng bị giảm.

Lợi nhuận của điện tử ghi nhận hơn 500 triệu USD, trong đó smartphone được cho biết đã đem về khoảng 90 triệu USD. Đây là quý thứ hai liên tiếp Sony có lời từ smartphone, bất chấp việc doanh số không tăng. Phần lớn sự lên xuống của kinh doanh đồ điện tử vẫn phụ thuộc vào TV, giúp bù đắp cho thiết bị chuyên nghiệp và máy ảnh đang không thuận lợi.

Đối với triển vọng kinh doanh cả năm, Sony được đà thắng lợi đưa ra những con số rất tích cực. Triển vọng lợi nhuận cả năm tài khóa 2020 (kết thúc tháng Ba năm 2021) là 6,7 tỷ USD. Trong khi đó, lãi ròng nếu thuận lợi có thể đạt tới 7,6 tỷ USD. Đó là những con số tổng quát, còn bây giờ chúng ta sẽ đi sâu hơn vào chi tiết các hoạt động kinh doanh trong ba tháng tính tới hết tháng Chín.

Ambitious Man

Chủ đề khác