VnReview
Hà Nội

Apple phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình để thay thế Google Search

Apple đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng với mong muốn chấm dứt sự phụ thuộc vào Google Search.

Apple phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình để thay thế Google Search

Theo GSMArena, hiện tại, Google trả cho Apple từ 10 tỷ đến 12 tỷ USD mỗi năm để trở thành nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm chính trên các thiết bị của Apple. Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ sớm hết hạn. Và căn cứ vào một điều khoản chống độc quyền, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ có thể ngăn cản Google gia hạn thỏa thuận này với Apple.

Apple cũng bắt đầu có những động thái để thoát khỏi sự phụ thuộc vào Google. Đầu tiên phải kể đến Applebot - một con bot thu thập thông tin web của Apple được giới thiệu vào năm 2014. Gần đây, công cụ này được cho là đã tăng tốc các hoạt động của mình. Hơn nữa, trong tính năng tìm kiếm từ màn hình chính của iOS 14, Apple đã bắt đầu liên kết trực tiếp đến các trang web, bỏ qua Google hoàn toàn.

Cách đây 3 năm, Apple đã chiêu mộ John Giannandrea, Giám đốc Tìm kiếm và Trí tuệ nhân tạo của Google. Hiện tại, ông đang giữ vai trò Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách mảng Máy học và chiến lược AI tại Apple.

Hiện chưa rõ thiết kế và cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm từ Apple. Liệu nó sẽ là một Spotlight nâng cao trên thiết bị iOS và OS X hay là một trang web toàn diện như Google?

Nếu quan hệ đối tác trong lĩnh vực tìm kiếm không còn nữa, Apple sẽ thất thoát một khoản thu không hề nhỏ. Theo tính toán của các chuyên gia, khoảng tiền Google thanh toán để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Apple chiếm đến 20% doanh thu dịch vụ của công ty này.

Một vấn đề nữa mà Apple cần phải giải quyết nếu muốn trở thành gã khổng lồ tìm kiếm đó chính là quyền riêng tư. Trong một bức thư ngỏ gửi cho khách hàng, CEO Apple Tim Cook từng nói: "Mô hình kinh doanh của chúng tôi rất đơn giản: Chúng tôi bán những sản phẩm tuyệt vời. Chúng tôi không xây dựng hồ sơ dựa trên nội dung email hoặc thói quen duyệt web của bạn để bán cho các nhà quảng cáo.

Chúng tôi không không kiếm tiền từ thông tin bạn lưu trữ trên iPhone hoặc trong iCloud. Và chúng tôi không đọc email hoặc tin nhắn của bạn để lấy thông tin tiếp thị cho bạn".

Không rõ Apple sẽ xây dựng công cụ tìm kiếm của mình như thế nào nếu không thu thập thói quen duyệt web của người dùng hoặc sử dụng dữ liệu mà khách hàng lưu trữ trên iPhone để có kết quả tìm kiếm tốt hơn.

Bạch Đằng

Chủ đề khác