VnReview
Hà Nội

Điện thoại Sony bán chưa tới 1,5 triệu máy nhưng vẫn báo lãi hơn 190 triệu USD?

Hoạt động kinh doanh smartphone của Sony đã có một thời gian dài lặn ngụp đầy khó khăn. Doanh số liên tục giảm và gây thâm hụt cho tập đoàn mẹ. Tuy nhiên, có vẻ họ đang dần đi vào quỹ đạo.

Đại dịch giúp lãi ròng 6 tháng đầu năm của Sony cao gấp đôi năm ngoái.

Dường như những nỗ lực chặn đà suy giảm doanh số của Sony đã có trái ngọt. Theo báo cáo tài chính gần đây của tập đoàn, doanh số smartphone đã không còn giảm nữa. Tập đoàn Nhật Bản cho biết trong quý 2 tài chính vừa qua, họ đã bán được 600.000 máy và ngang bằng với cùng kỳ năm ngoái. Tất nhiên so với Apple, Samsung hay các hãng Trung Quốc, con số này chỉ là "muối bỏ bể" so với hàng chục triệu máy tiêu thụ mỗi quý, nhưng với Sony thì vậy cũng đã là quá tốt.

Smartphone ghi nhận lãi 9,5 tỷ yên tương đương 90 triệu USD trong quý tài chính vừa qua

Bên cạnh doanh số ngừng suy giảm, doanh thu của họ cũng có cải thiện một chút. Theo PhoneArena, doanh thu của quý vừa rồi đạt gần 760 triệu USD, cao hơn một năm trước là 746 triệu USD. Xem xét đến bối cảnh đại dịch hoành hành như hiện nay, đây hẳn là một tin tốt.

Đối với người hâm mộ Xperia, dường như Sony đang rẽ hướng kinh doanh smartphone theo chiều thuận lợi hơn. Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm tài khóa 2020, bắt đầu từ 1/4 cho tới hết 30/9, smartphone đã tạo ra doanh thu khoảng 1,5 tỷ USD với khoản lãi hơn 190 triệu USD. Bất chấp số bán điện thoại trong thời gian này chỉ đạt 1,4 triệu máy, công ty vẫn hoàn thành mục tiêu sinh lời từ đơn vị từng khiến họ phải đau đầu.

Tinh giản dải sản phẩm và thu hẹp quy mô kinh doanh, Sony đang đi đúng hướng với smartphone (ảnh: PhoneArena)

Android Authority lưu ý rằng mẫu điện thoại mới nhất là Xperia 5 II tuy được giới thiệu vào tháng Chín, nhưng phải tới quý 4 năm nay mới bắt đầu bán ra. Vậy nên kết quả ghi nhận trong 6 tháng vừa qua chủ yếu là đóng góp từ Xperia 10 II và Xperia 1 II, hoặc cũng có thể đến từ nhiều yếu tố khác bên cạnh việc bán máy. Chúng ta sẽ phải chờ tới báo cáo tài chính kế tiếp mới đánh giá được tác động của Xperia 5 II.

Trang công nghệ này cho rằng vẫn còn quá sớm để công nhận Sony đã lấy lại được phong độ. Tuy nhiên, đến thời điểm này tạm thời có thể xem là công ty đã có hướng đi sáng sủa hơn rõ ràng. Còn PhoneArena thì kỳ vọng Xperia 5 II sẽ giúp thúc đẩy doanh số khả quan hơn trong kỳ nghỉ lễ cuối năm. Về phía Sony, hãng đang hướng tới mục tiêu ghi nhận lợi nhuận trong năm nay với smartphone.

Ambitious Man

Chủ đề khác