VnReview
Hà Nội

Mạng xã hội dấy lên suy đoán về tung tích của tỷ phú Jack Ma

Trên mạng xã hội đang dấy lên đồn đoán của Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã vắng mặt trước công chúng từ hai tháng qua, kể cả việc không xuất hiện trong tập cuối cùng của một chương trình truyền hình thực tế mà ông làm giám khảo.

Vị doanh nhân nổi tiếng nhất của Trung Quốc đã không xuất hiện trước công chúng kể từ một diễn đàn cuối tháng 10/2020 ở Thượng Hải. Tại đây, ông đã công khai chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc trong một bài phát biểu, dẫn đến việc IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant (thuộc Alibaba) bị đình chỉ vô thời hạn.

Tờ Financial Times hôm thứ Sáu đưa tin ông Ma đã được thay thế bằng một giám khảo khác trong tập cuối cùng của game show Africa's Business Heroes dành cho các doanh nhân phát sóng vào tháng 11.

Mạng xã hội dấy lên suy đoán về tung tích của tỷ phú Jack Ma

Giải thích về vấn đề này, một phát ngôn viên của Alibaba nói vắn tắt rằng do có xung đột về lịch trình.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã bắt đầu can thiệp vào các hoạt động kinh doanh của ông Ma kể từ bài phát biểu vào tháng 10, bao gồm việc khởi động một cuộc điều tra chống độc quyền vào Alibaba và ra lệnh cho Ant cải tổ hoạt động cho vay và các hoạt động tài chính tiêu dùng khác, bao gồm cả việc thành lập một công ty mẹ riêng để đáp ứng các yêu cầu về vốn.

Mặc dù tin tức về việc Ma không xuất hiện trước công chúng đã gây ra đồn đoán trên Twitter, vốn bị chặn ở Trung Quốc, nhưng đây không phải là chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội ở Trung Quốc đại lục. Có một số ý kiến cho rằng Jack Ma bị tạm câu lưu, có ý kiến lại ngược lại.

Duncan Clark, chủ tịch công ty tư vấn công nghệ BDA Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng Jack Ma không biến mất đâu, chỉ đơn giản được yêu cầu "tắt tiếng". "Đây là một tình huống khá đặc biệt, liên quan nhiều hơn đến quy mô tuyệt đối của Ant và sự nhạy cảm đối với các quy định tài chính," ông nói.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã giảm 2,15% vào thứ Hai.

Tuấn Phan

Chủ đề khác