VnReview
Hà Nội

iPad Mini “làm thịt” một phần thị trường của iPad 4

Theo một lưu ý gửi cho các nhà đầu tư của hãng Citi, iPad Mini hiện đang "làm thịt" một chút thị phần của người anh em lớn iPad 4. Một cuộc thăm dò 50 cửa hàng của Apple được tiến hành bởi hãng Citi tuần trước đưa ra kết quả là iPad Mini đang bị khan hàng còn iPad 4 thì tương đối sẵn hàng.

Theo một lưu ý các nhà đầu tư mới phát hành của hãng Citi, iPad Mini hiện đang

Trong số các cửa hàng được hỏi, 80% cho biết chỉ còn một số mẫu iPad Mini trên kệ hàng. Nhưng 96% cửa hàng cho biết tổng lượng hàng hạn chế nếu dựa theo những gì người dùng tìm kiếm như giá tiền, dung lượng lưu trữ và màu sắc. Trong các mẫu iPad Mini khác nhau, iPad Mini dung lượng 32GB tương đối sẵn hàng.

Ngược lại, 100% các cửa hàng đều xác nhận iPad 4 có sẵn trên kệ của họ và chỉ 6% trong số đó cho biết lượng hàng iPad 4 của họ rất hạn chế.

"Mặc dù không đưa ra câu hỏi cụ thể, nhưng qua khảo sát rõ ràng chúng tôi thấy iPad 4 có doanh số không được tốt lắm và đang bị xâm lấn bởi iPad Mini", nhà phân tích Glen Yeung của hãng Citi cho biết trong một bản lưu ý các nhà đầu tư mà họ mới phát hành.

Các nhà phân tích ước tính có khoảng 10 triệu iPad Mini được sản xuất cho quý IV so với tổng thể khoảng 10 – 15 triệu của các thế hệ iPad khác.

Mới đây Cnet cũng đưa tin rằng có thể iPad Mini sẽ bị khan hàng đợt cuối năm do vướng phải những vấn đề trong khâu sản xuất. Trong bản lưu ý của mình, ông Yeung trích dẫn bản tin của Economic Daily, cho biết Apple đã yêu cầu nhà cung cấp panel màn hình iPad là AU Optronics dừng xuất xưởng một số lô hàng có tỷ lệ lỗi cao. Và DigiTime còn đưa tin rằng AU Optronics cũng đang vấp phải một số vấn đề trong quy trình sản xuất hàng loạt khiến sản lượng panel màn hình iPad bị giảm sút. Apple chỉ còn biết trông cậy vào một mình LG Display, một nhà cung cấp thứ hai, nhằm đảm bảo nguồn cung panel màn hình cho iPad Mini.

AU Optronics cùng vừa bác bỏ tất cả các tin đồn và tuyên bố với Bloomberg rằng quá trình sản xuất panel màn hình cho iPad Mini của nó vẫn bình thường.

Dù sao đi nữa ông Yeung lưu ý rằng, panel màn hình cho iPad Mini của Apple mỏng hơn 24% so với panel trên các iPad khác, bộ lọc màu và TFT cũng mỏng hơn 25%. Kết hợp với thiết kế cạnh mỏng hơn của iPad Mini khiến cho quá trình sản xuất hay gặp lỗi.

Tuy nhiên nhà phân tích của hãng Citi tin rằng những vấn đề này sẽ được giải quyết cuối năm nay.

"Với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp châu Á, chúng tôi kết luận được rằng sản lượng xuất xưởng của iPad Mini có thể sẽ tăng theo quý cùng với việc giảm dần các vấn đề về panel màn hình và khâu lắp ráp", Yeung nói.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác