VnReview
Hà Nội

Kết hợp phân phối với bảo hành - lợi cả đôi đường

Thay vì phải đi thuê ngoài các đơn vị riêng lẻ, các hãng công nghệ lớn hay các công ty phân phối tại Việt Nam đang dần đi theo xu hướng tích hợp hai mảng phân phối và bảo hành trong một mô hình chung. Sự phối hợp này vừa tăng lợi ích cho khách hàng, vừa nâng cao uy tín thương hiệu.

Từ hãng công nghệ lớn…

Bối cảnh kinh tế khó khăn buộc các hãng công nghệ lớn phải "tìm đường" đi sâu vào thị trường nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Không chỉ dừng ở việc trực tiếp phân phối sản phẩm, các hãng còn thực hiện luôn công đoạn bảo hành để thống nhất một quy trình cung cấp dịch vụ tổng thể cho khách hàng.

Với mô hình này, người dùng có thể tiết kiệm nhiều thời gian và công sức đi lại trong trường hợp phải mang sản phẩm đến bảo hành. Bởi thông thường, các hãng sẽ đảm bảo hơn việc có sẵn hàng trong kho để thực hiện sửa chữa hoặc thay thế linh kiện so với quy trình làm qua một bên thứ hai. Qua đó, hạn chế tối đa những trường hợp khách hàng phải ra về vì lý do muôn thuở… "hết hàng".

Về phía các hãng sản xuất, mô hình này cũng giúp họ dễ dàng hơn trong khâu xác định nguồn gốc sản phẩm, đồng thời đảm bảo được tối đa chất lượng bảo hành cho khách hàng. Những yếu tố này hiện rất được coi trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của hãng trên thị trường.

Đi theo xu hướng này, Sony là một trong số ít các "đại gia" công nghệ tập trung vào phát triển mạng lưới bán lẻ sản phẩm và bảo hành ngay từ khá sớm, khoảng năm 1994. Tính đến nay, hệ thống Sony Centre đã có mặt tại cả Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, giúp hãng này tạo ra lợi thế cạnh tranh không nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh.

Một số hãng công nghệ khác cũng có trung tâm bảo hành chính hãng riêng tại Việt Nam để hỗ trợ khách hàng hiệu quả hơn, có thể kể đến như Acer, Samsung, Dell, HP…

trung tâm bảo hành hp

Bên trong Trung tâm bảo hành toàn diện của hãng HP

trung tâm bảo hành acer

Acer cũng đang mở trung tâm bảo hành riêng để hỗ trợ khách hàng

… đến công ty phân phối

Không chỉ các hãng công nghệ, một số công ty phân phối lớn cũng bắt đầu thực hiện mô hình "2 trong 1" trên nhằm tận dụng tối đa nguồn tài nguyên sẵn có của mình và tạo sự khác biệt trên thị trường. Điển hình như vào đầu tháng 9 vừa qua, công ty TNHH Phân phối FPT (FPT Distribution) đã chính thức kết hợp với người "anh em" trong tập đoàn FPT là công ty TNHH Dịch vụ Tin học FPT (FPT Services) trong quy trình chung: phân phối và bảo hành các sản phẩm công nghệ. Theo đó, một số sản phẩm linh kiện máy tính như mainboard, ổ cứng… do FPT Distribution phân phối sẽ được đơn vị FPT Services bảo hành toàn bộ cho khách hàng trên toàn quốc. Cũng nhờ nằm chung trong một tập đoàn, FPT Distribution và FPT Services còn dễ dàng hơn trong việc phối hợp tăng cường thêm các chính sách hỗ trợ cho khách hàng, như gia hạn bảo hành, thực hiện các gói bảo hành vàng, bảo hành siêu tốc… Về phía khách hàng, mô hình này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian chờ đợi trong quá trình bảo hành, mà còn cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi thiết bị gặp sự cố.

Giải thích thêm về lợi ích của sự kết hợp này, đại diện của FPT Distribution cho biết, trên thực tế, trước đây các sản phẩm của FPT Distribution vẫn thường do FPT Services bảo hành, nhưng khi cùng phối hợp hai trong một thì sự hợp tác của hai bên trở nên chặt chẽ hơn, khả năng phối hợp và quy trình xử lý linh hoạt hơn, do vậy sẽ hỗ trợ khách hàng nhanh và tốt hơn. "FPT Services đã có trên 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực bảo hành tại thị trường Việt Nam. Do vậy, sự kết hợp lần này là một bước tiến quan trọng trong việc gia tăng chất lượng và hoàn thiện thêm dịch vụ chăm sóc khách hàng của FPT Distribution", vị đại diện này khẳng định.

trung tâm bảo hành fpt services

Khách hàng sẽ yên tâm hơn khi nhà phân phối kết hợp với đơn vị bảo hành

Có thể thấy, việc kết hợp phân phối và bảo hành trong một mô hình chung đang mang lại những lợi ích tích cực cho những doanh nghiệp áp dụng nó. Song, rủi ro không phải không có khi bất kỳ một sai sót nhỏ nào cũng có thể gây tác động ngược rất lớn đến toàn bộ quy trình chung của một doanh nghiệp.

Ánh Mai

Chủ đề khác