VnReview
Hà Nội

Instagram bị người dùng kiện tập thể

Một vụ kiện tập thể chống lại Instagram đã được nộp lên tòa án liên bang tại San Francisco vào ngày thứ Sáu vừa qua. Nguyên nhân là do người dùng không đồng ý với sự thay đổi trong điều khoản dịch vụ mới đây của Instagram. Đây được cho là vụ kiện dân sự đầu tiên liên quan đến vụ việc này.

Lucy Funes, một người dùng Instagram ở California, thay mặt cô và các người dùng khác, cáo buộc Instagram phá vỡ hợp đồng. Mặc dù Instagram đã đồng ý sẽ giữ nguyên một số từ ngữ mà hãng định thay đổi, đơn kiện vẫn không được rút lại.

Tuần trước, Instagram tuyên bố rằng hãng đã thay đổi điều khoản sử dụng dịch vụ, gây nên làn sóng phản đối dữ dội từ phía người dùng. Điều khoản mới có hàm ý trao cho Instagram quyền được bán ảnh của khách hàng mà không phải trả bất kì khoản phí nào, đồng thời đưa ra điều khoản trọng tài bắt buộc, theo đó tước quyền nộp đơn kiện tập thể của họ trong hầu hết các trường hợp.

Theo cáo buộc trong đơn kiện, Instagram đã "cướp quyền sở hữu trí tuệ của khách hàng" và đang "cố gắng che giấu cái đuôi của mình bằng cách cấm người dùng tìm các mệnh lệnh pháp lý để chống lại dịch vụ, thực chất là thông qua một điều khoản trọng tài bắt buộc để ngăn chặn bất kỳ hành động pháp lý nào ngoại trừ một số xoa dịu nhỏ". Các điều khoản của Instagram cũng đòi được "hạn chế thời hiệu cho tất cả các khiếu nại chống lại Instagram đến 1 năm".

Thực tế, Instagram đã tuyên bố Điều khoản dịch vụ mới sẽ có hiệu lực từ ngày 16 tháng 1 và rằng người dùng buộc phải tuân theo nếu không thì họ có thể xóa tài khoản của họ trước thời hạn này. Đơn kiện xoáy chủ yếu tới điều khoản này, cho rằng như vậy khách hàng có thể chọn hủy (không đăng ảnh nữa) nhưng làm như vậy đồng nghĩa là họ sẽ bị tước quyền đối với hình ảnh của họ. Đơn kiện còn phản ứng với tuyên bố của Instagram rằng "chiếm hữu là chín phần mười của pháp luật và nếu bạn không thích nó, bạn không thể ngăn cản chúng tôi" (possession is nine-tenths of the law and if you don't like it, you can't stop us).

Trước làn sóng phản ứng này, CEO Kevin Systrom đã rút lại các từ ngữ về việc sử dụng miễn phí ảnh của người dùng. Tuy vậy, Instagram vẫn giữ lại điều khoản trọng tài bắt buộc cũng như điều khoản cho phép hãng hiển thị quảng cáo dựa trên dữ liệu của người sử dụng dịch vụ.

Gia Cườngs

Chủ đề khác