VnReview
Hà Nội

Thêm nhà phân tích cắt giảm doanh số dự kiến của BlackBerry Z10

Cho dù các báo cáo ban đầu cho thấy tương lai của BlackBerry Z10 là khá sáng sủa, sự thật có vẻ không được như vậy.

Theo trang tin PhoneArena, mặc dù CEO Thorsten Heins của hãng BlackBerry (tên cũ là RIM) đã công bố rằng Z10 phá vỡ nhiều kỷ lục tại Anh và Canada, một vài nhà phân tích đã đưa ra thông tin rằng BlackBerry cố tình giảm nguồn cung của Z10 để tăng độ "hot" cho sản phẩm. Trên mạng thậm chí còn xuất hiện thông tin rằng một vài nhà phân phối tại Anh chỉ nhận được 15 chiếc Z10 vào ngày phát hành. Cách đây vài ngày, một nhà phân tích của Canaccord Genuity đã giảm doanh số dự kiến của BlackBerry Z10 xuống 6 lần.

z10

Vào thứ sáu vừa qua, các nhà phân tích tại Pacific Crest đã cắt giảm doanh số dự tính của Z10 trong toàn bộ năm tài chính 2013 từ 3 đến 4 triệu máy xuống còn 1 đến 1,5 triệu máy. Thậm chí, đây mới chỉ là con số phân phối đến đến các nhà mạng và các nhà bán lẻ chứ không phải là doanh số thực sự đến với người dùng. Các nhà phân tích này nhận định: "Khó có thể nhận thấy BlackBerry sẽ có lợi nhuận trong tương lai, chúng tôi vẫn sẽ bán đi các cổ phiếu của BlackBerry." Ngoài ra, các nhà nghiên cứu này cũng cho rằng Z10 sẽ làm giảm doanh số của Bold 9900 và 9930.

Sameer Singh, một nhà phân tích tại BitChemy Venture, cho biết: "Tôi không nghĩ là các con số này làm tôi bất ngờ, do tôi luôn nghĩ rằng BlackBerry 10 sẽ không thành công như dòng Lumia. Để BlackBerry 10 có thể sinh lợi nhuận, các máy BlackBerry 10 lẽ ra nên được phát hành với giá thấp hơn và tập trung vào các thị trường mới nổi."

Một phần của sự thất vọng đối với Z10 đến từ việc chiếc điện thoại này ra đời quá muộn tại Hoa Kỳ. Chưa có một nhà mạng nào công bố ngày phát hành của Z10 tại đây, cho dù T-Mobile công bố hãng sẽ là nhà mạng đầu tiên hỗ trợ Z10. Ngoài ra, rất nhiều người dùng được cho là sẽ đợi Q10 với bàn phím QWERTY. Mẫu điện thoại này dự tính phải đến tháng 5 hoặc 6 mới được phát hành tại Mỹ.

Gia Cường

Chủ đề khác