VnReview
Hà Nội

Doanh số HTC tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2010

Mẫu HTC One mới vừa công bố được xem là cơ hội cuối cùng cho hãng sản xuất điện thoại Đài Loan đang gặp khó khăn trong kinh doanh. HTC vừa tiết lộ doanh số trong tháng 2/2013 của hãng đã giảm sút gần 44% xuống còn 11,37 tỷ đô la Đài Loan (384 triệu USD), từ mức 20,3 tỷ đô la Đài Loan trong tháng 2/2012.

Nhìn vào bức tranh lớn hơn, mức doanh số 11,37 tỷ đô la Đài Loan mà HTC có được trong tháng 2/2013 chỉ cao hơn một chút doanh số tháng 1/2010 là 11,12 tỷ đô la Đài Loan.

So với doanh số 15,54 tỷ đô la Đài Loan của tháng 1/2013, thì doanh số tháng 2/2013 đã giảm gần 27%. HTC không báo cáo doanh số hay lợi nhuận ròng trong bản cập nhật thị trường hàng tháng của hãng, nhưng báo cáo của quý mới đây nhất công bố hồi tháng 1 cho thấy mức giảm 91% lợi nhuận xuống còn 34 triệu USD, mức thấp nhất của HTC kể từ năm 2004.

Mẫu HTC One đã nhận được một số đánh giá tích cực và giành được giải thưởng thiết bị tốt nhất tại MWC 2013. Nhưng câu hỏi lớn là liệu HTC One có đủ sức giúp công ty lấy lại thị phần đã mất vào tay các công ty như Samsung và Huawei trên mặt trận Android hay không, cũng như mất vào tay Apple trên thị trường smartphone nói chung.

Theo các con số thống kê của Gartner, trong quý 4/2012, HTC vẫn giữ được vị trí trong top 10 nhà sản xuất điện thoại với thị phần toàn cầu là 1,8%, tổng doanh số hơn 32 triệu máy và HTC đứng ở vị trí số 10. Mức thị phần này đã giảm từ 2,4% của một năm trước. Samsung đã bán được số máy nhiều gấp 10 lần HTC và Apple gấp 4 lần.

HTC có chiến lược rất khác với các hãng như Samsung trên thị trường smartphone. Samsung theo đuổi con đường của Nokia, tạo ra hàng loạt thiết bị từ điện thoại cấp thấp đến smartphone cấp cao và quảng cáo mạnh mẽ. Ngược lại, HTC lại chọn chỉ tập trung vào smartphone. Điều này khiến hãng có ít cơ hội tiếp cận với lớp người dùng cấp thấp đại chúng. Và khi đến với những khách hàng mục tiêu trong dòng smartphone cao cấp, hãng lại đối mặt với vị trí thống lĩnh của Apple.

Trong khi đó, chiếc lược của HTC nhằm thu hút người dùng đến nhiều nội dung hơn. Trong sự kiện ra mắt HTC One mới, công ty đã tiết lộ nỗ lực nội dung mới mang tên Blink Feed, hợp tác với nhiều công ty như AOL để cung cấp thông tin trực tiếp lên màn hình chủ của thiết bị. Hợp tác dường như là cách HTC đang làm hơn là tự sáng tạo hay đầu tư vào các dịch vụ.

Hoàng Luân

Chủ đề khác