VnReview
Hà Nội

Ultrabook – nước cờ mới của Intel

 

Sau sự thoái trào của làn sóng netbook từng một thời gây xôn xao trên thị trường máy tính xách tay, Intel giờ đây đang đầu tư cho một "chủng" máy tính xách tay siêu di dộng mới mang tên Ultrabook.

Ultrabook – đối đầu với Macbook Air?

Intel định nghĩa về Ultrabook như là một thiết bị siêu di động mới bên cạnh các sản phẩm như netbook, ultraportable, tablet... với những "tiêu chuẩn" như: có giá trung bình dưới 1000 USD, trọng lượng dưới 1,4 kg, độ dày không quá 20 mm, thời lượng pin phải đạt ít nhất 5 tiếng trở lên (kể cả khi mở các ứng dụng nặng), tốc độ xử lý và năng lực đủ mạnh để khởi động laptop trong thời gian không quá 7 giây. Ngoài năng lực xử lý, các Ultrabook cũng phải đạt được chất lượng cao trong thiết kế với bộ khung kim loại bền chắc, ổ cứng từ truyền thống được thay bằng ổ SSD và không có ổ quang.

Để hiện thực hóa Ultrabook, Intel đã kêu gọi một liên minh gồm nhiều nhà sản xuất máy tính với mục tiêu chung là đánh bại Macbook Air của Apple và các dòng máy tính bảng đang xuất hiện tràn lan trên thị trường. Một cách cố ý, chiếc máy tính siêu mỏng nhẹ Macbook Air thường xuyên được mang ra "đọ" với các Ultrabook mới. Thực tế, nhiều thông số của Ultrabook dường như "mượn" từ sản phẩm Apple như trọng lượng (Macbook Air nặng đúng 1,4 kg) hay mức giá (Macbook Air khởi điểm từ 999 USD). Điều này cho thấy ở góc độ nào đó, Macbook Air có thể coi là chiếc Ultrabook duy nhất trên thị trường sử dụng hệ điều hành Mac OS X.

Không như các netbook hay các máy tính ultraportable chỉ chú trọng về sự gọn nhẹ để tiện di chuyển mà bỏ qua năng lực xử lý, các Ultrabook thực sự là bạn đồng hành của người dùng khi tích hợp những bộ vi xử lý mạnh nhất và những tính năng thiết thực như khả năng bật tức thời, thời lượng pin siêu dài… Độ mỏng và nhẹ của các Ultrabook đã có thể sánh ngang với Macbook Air, vấn đề chỉ còn là vẻ đẹp thiết kế - điều mà cho đến giờ vẫn chưa có nhà sản xuất nào vượt qua được Apple. Mặc dù vậy, sự xuất hiện của Ultrabook rõ ràng đang đe dọa tới khả năng mở rộng thị phần của Macbook Air. Các máy tính bảng với năng lực xử lý hạn chế cũng có thể bị ảnh hưởng bởi trào lưu mới Ultrabook.

Ultrabook sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa

Mới đây, quỹ đầu tư Intel Capital đã công bố Quỹ Ultrabook với 300 triệu USD phục vụ riêng cho việc phát triển loại thiết bị mới này. Quỹ sẽ đầu tư cho các công ty đang phát triển phần cứng cũng như phần mềm và được lên lịch giải ngân trong vòng 3 đến 4 năm tới. Đây là động thái giúp Ultrabook mở đường vào thị trường máy tính cá nhân vốn hiện đang có trị giá tới 261 tỷ USD.

Intel và Asus;công bố chiếc Ultrabook đầu tiên tại Computex 2011

Bên cạnh đó, lộ trình phát triển Ultrabook sẽ gắn liền với các họ vi xử lý mới của Intel. Trong giai đoạn cuối năm 2011, những chiếc Ultrabook đầu tiên sẽ được trang bị các bộ vi xử lý Core i5 và Core i7 Sandy Bridge. Kế đến, thế hệ thứ hai của Ultrabook sẽ có mặt vào nửa đầu 2012 với nền tảng vi xử lý Ivy Bridge (phiên bản cải tiến dựa trên nền của Sandy Bridge) – dòng vi xử lý đầu tiên của Intel sử dụng quy trình sản xuất 22nm mới cho phép ứng dụng các biến trở 3D, giúp tăng tốc độ xử lý nhanh hơn 37% so với phiên bản 32nm, đồng thời giảm điện năng tiêu thụ xuống còn một nửa so với thiết kế 2D hiện nay. Cuối cùng, thế hệ Ultrabook thứ ba sẽ hiện diện vào năm 2013 với các chip Core mang tên mã Haswell. Intel cho biết Haswell sẽ thậm chí còn mỏng hơn, có thời lượng pin tốt hơn đáng kể nhờ hệ thống tiết kiệm điện mới cho phép lượng điện tiêu thụ chỉ tốn ½ so với các đàn anh 2011.

Những Ultrabook đầu tiên

Asus UX21 là model đầu tiên giới thiệu khái niệm Ultrabook tới người dùng tại Computex 2011 diễn ra hồi tháng Năm. Đến triển lãm IFA 2011 vừa diễn ra tại Đức, một loạt Ultrabook mới xuất hiện và lập tức thu hút sự chú ý của công chúng.

ASUS UX21

UX21 gây ngạc nhiên cho người xem khi điểm dày nhất của máy chỉ khoảng 17mm trong khi trọng lượng tổng vào khoảng 1,1kg (với hợp kim nhôm). Cấu hình của UX21 cũng khá ấn tượng với tuỳ chọn BXL Core i7, ổ SSD SATA III, USB 3.0 và khả năng khởi động lại từ chế độ ngủ chỉ trong 2 giây. Pin 45 Wh của UX21 đủ nuôi cấu hình như thế trong khoảng 7 tiếng sử dụng. Máy cũng có trackpad làm từ thuỷ tinh tương tự Macbook và toàn bộ phần bàn phím kim loại khá ấn tượng. Dự kiến, UX21 sẽ có mặt ngay trong tháng 9 này với mức giá dự kiến dưới 1000 USD.

 

Acer Aspire Ultrabook S3

Ra mắt tại IFA năm nay, S3 của Acer với lớp vỏ hợp kim magnesium có độ dày ấn tượng chỉ 13mm và nặng 1,4kg. Acer cho biết S3 có thể "thức giấc" từ chế độ ngủ chỉ trong 1,5 giây và kết nối với điểm truy cập Wi-Fi chỉ trong 2 giây. Máy có màn hình 13.3 inch, tùy chọn vi xử lý ULV Core i3/i5/i7, tuỳ chọn ổ SSD hoặc HDD, Bluetooth 4.0. Tuỳ thuộc vào cấu hình mà thời lượng pin của máy có thể đạt 7 tiếng sử dụng hoặc ngủ trong 50 ngày. Mức giá tại châu Âu của S3 sẽ vào khoảng 799 Euro trở lên.

 

Lenovo Ideapad U300s

Cũng có màn hình 13.3 inch, dày 15mm và trọng lượng chưa tới 1kg, U300s mỏng và nhẹ hơn so với Macbook Air. Về mặt cấu hình, U300s vẫn có BXL Core i7, bộ nhớ DDR3 4GB, đĩa cứng SSD 256GB. Theo Lenovo, U300s có thời lượng pin khoảng 8 tiếng, công nghệ RapidDrive cho phép máy khởi động chỉ trong khoảng 10 giây. Toàn bộ phần thân vỏ được cấu thành từ một mảnh nhôm duy nhất với hai lựa chọn màu gồm xám và da cam. Dự kiến, Lenovo U300s sẽ có giá bán lẻ khoảng gần 1200 USD với lịch bán ra trên toàn cầu trong tháng 11 tới.

 

Toshiba Portege Z830/Z835

Nhằm cạnh tranh trực tiếp với Macbook Air và Samsung Series 7, Toshiba đã tung phiên bản Portege Z830 ra thị trường. Mẫu máy này có cấu hình khá cao với BXL lõi tứ, ổ SSD và bộ nhớ RAM 6GB, màn hình 13.3 inch LED chống chói (độ phân giải 1366x768) và webcam 1.3 Mp tích hợp sẵn. Ngoài ra, máy còn bao gồm bàn phím có đèn nền và chống nước, có cổng USB 3.0, HDMI, VGA, khe đọc thẻ SD và pin 47 Whr. Giá của Z830 vào khoảng dưới 1000 USD khi nó xuất hiện trên thị trường vào tháng 11 tới.

 

Samsung Series 7

Với thiết kế siêu mỏng, Samsung Series 7 đáp ứng tốt các tiêu chuẩn Ultrabook của Intel. Máy có kích thước màn hình cỡ lớn so với các đối thủ khác: 14 inch và 15,6 inch (1600x900) – một phần nhờ công nghệ Max Screen của Samsung. Để hỗ trợ cho tốc độ khởi động và hiệu năng nhanh hơn, Samsung sử dụng công nghệ ExpressCache với 8GB bộ nhớ Flash ngay trên bo mạch chủ. Ngoài ra, máy còn được trang bị card đồ họa AMD HD 6750M/6490M, RAM DDR3 8GB, đĩa cứng 750GB. Giá bán lẻ của Samsung Series 7 sẽ vào khoảng từ 999 USD – 1299 USD.

Tú Anh

Chủ đề khác