VnReview
Hà Nội

Nhà mạng mất 23 tỷ USD vì ứng dụng chat miễn phí

Các ứng dụng nhắn tin miễn phí như WhatsApp, Line, KakaoTalk hay WeChat khiến nhiều nhà mạng và các hãng sản xuất smartphone, mạng xã hội như Facebook, Apple lao đao.

;Nếu như chỉ một thời gian ngắn trước đây, Facebook còn là nơi tụ họp bạn bè "rộn ràng" thì hiện tại, ưu thế này đã chuyển qua các ứng dụng nhắn tin miễn phí như WhatsApp, Line, WeChat, KakaoTalk… Mỗi ngày có hàng tỷ tin nhắn được gửi đi miễn phí qua hàng chục ứng dụng nhắn tin miễn phí khắp thế giới. Theo tiết lộ của Jeanie Han, Tổng giám đốc Line Hoa Kỳ, ứng dụng Line đã có hơn 110 triệu lượt tải về, nhanh chóng thay thế những lựa chọn từ BlackBerry (BlackBerry Messenger), Apple (iMassage) hay các hãng khác.

Đặc biệt, ứng dụng nhắn tin còn gây tổn thương nghiêm trọng cho các nhà mạng, vốn phụ thuộc rất nhiều vào dịch vụ để thu về lợi nhuận. Theo hãng nghiên cứu thị trường Ovum, nhà mạng tổn thất khoảng 23 tỷ USD tính đến cuối năm 2012 vì ứng dụng nhắn tin miễn phí.

Như một hệ quả, các công ty như Facebook, nhà mạng Deutsche Telekom và Samsung đua nhau dấn thân vào mảnh đất màu mỡ này. Facebook mua lại doanh nghiệp nhắn tin di động Beluga năm 2011 và gần đây bày tỏ mong muốn mua lại ứng dụng WhatsApp, ứng dụng trả tiền "hàng top" trên App Store của Apple. Công ty ra mắt ứng dụng nhắn tin độc lập cuối năm 2011 và bắt đầu cho phép mọi người đăng ký dịch vụ bằng số điện thoại vào năm 2012. Gần đây nhất, Facebook bổ sung thêm một số tính năng mới như gọi, thư thoại và tin nhắn tự xóa sau một khoảng thời gian nhất định.

Tháng 2/2012, Deutsche Telekom đầu tư 7,5 triệu USD vào ứng dụng nhắn tin Pinger. Cùng năm này, SK Telecom, nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc mua lại MadSmart, nhà sản xuất ứng dụng nhắn tin TicToc. Tháng 10/2012, Yahoo Nhật Bản mua lại 50% cổ phần Kakao, đơn vị sản xuất KakaoTalk.

Samsung giới thiệu ứng dụng nhắn tin ChatOn cuối năm 2011 và từng tiếp cận các doanh nghiệp cùng mảng như MessageMe để đặt mối quan hệ. Theo một nguồn tin nội bộ, Samsung muốn đầu tư mạnh vào phần mềm di động khi di động ngày càng mang về phần lớn doanh thu cho công ty.

Trong khi đó, hãng sản xuất game Zynga cũng liên hệ với Kakao và các hãng khác để quảng bá game ngay trong ứng dụng. Về dài hạn, nguồn tin thân cận cho biết Zynga muốn xây dựng dịch vụ nhắn tin thống nhất cho mạng lưới game của mình.

Thách thức

Viber, WhatsApp, Line… là một phần của ứng dụng OTT (over-the-top) do người dùng không phải trả phí trực tiếp cho nhà mạng để sử dụng dịch vụ trong khi được hưởng nhiều lợi ích hơn dịch vụ nhắn tin thông thường như gửi được tệp tin, hình ảnh, chơi game và gửi sticker cho nhau.

Sự bành trướng của ứng dụng nhắn tin di động có công của WhatsApp, ứng dụng ra đời năm 2009. Tháng 1-2013, WhatsApp thông báo phải xử lý khoảng 18 tỷ tin nhắn mỗi ngày, tăng từ 10 tỷ tin nhắn năm tháng trước đó. Ứng dụng có hàng trăm triệu người dùng với hơn 100 triệu lượt tải về riêng trên smartphone Android.

Đồng Tổng giám đốc Kakao Sirgoo Lee tiết lộ gần một nửa số tiền ứng dụng KakaoTalk thu về là nhờ quảng bá game cho bên thứ ba. Kể từ tháng 8/2012, doanh thu từ game của Kakao đã tăng từ 500.000 USD/tháng lên 4 triệu USD/tháng.

Line của NHN cũng kiếm phần lớn tiền từ việc bán hàng hóa ảo trong game và sticker đặc biệt với giá 1,99 USD/bộ. Từ cuối năm ngoái, bà Han cho biết bị "ngập lụt" trong các cuộc gọi từ hãng game và nhà mạng về các giao dịch chia sẻ doanh thu, bao gồm đề nghị cài đặt sẵn trên smartphone. Cũng có nhiều người mua "gõ cửa" song Line không cần thiết phải bán mình vì đang được một công ty truyền thông Hàn Quốc chống lưng, cũng như có nhiều vốn và lực đẩy.

Theo WSJ/ NDĐT

Chủ đề khác