VnReview
Hà Nội

Google sắp phải ra tòa vì “Android”

Các cơ quan chống độc quyền châu Âu có trụ sở tại Brussels, Bỉ mới đây đã nhận được một lá đơn kiện Google vì đã lợi dụng hệ điều hành Android để đưa các ứng dụng chủ chốt của hãng lên hầu hết smartphone trên toàn cầu.

Theo báo The New York Times, lá đơn khiếu nại được đệ trình bởi một nhóm các đối thủ của Google bao gồm Nokia, Microsoft, Oracle và một số công ty khác, được gọi là tổ chức Fairsearch Europe.

570x270

Trả lời phỏng vấn với The New York Times, Thomas Vinje, luật sư của Fairsearch Europe cáo buộc Google đang sử dụng Android như một công cụ "lừa đảo" để tạo lợi thế cho các ứng dụng quan trọng của hãng tìm kiếm xâm chiếm tới 70% số lượng smartphone xuất xưởng hiện nay. Cụ thể, khi các hãng sản xuất thoả thuận được với Google về việc sử dụng Android, họ phải đối mặt với việc phải sắp xếp các ứng dụng của Google ở những vị trí nổi bật trên giao diện màn hình, song song với phần mềm của chính họ.

Trong khi đó, người đứng đầu tổ chức chống độc quyền của liên minh châu Âu, ông Joaquín Almunia đã từ chối cung cấp thông tin về lá đơn khiếu nại. Tuy nhiên, ông cho biết giới quan chức từng thực hiện một cuộc kiểm tra độc lập về Android trong suốt 2 năm để xem liệu Google có lợi dụng hệ điều hành này nhằm chiếm vị trí độc quyền trong mảng tìm kiếm trực tuyến hay không. Joaquín Almunia nói ông cũng đã nhận được đơn xin xoá bỏ những lời cáo buộc về công cụ tìm kiếm của Google trước đó. Trước tình hình trên, phát ngôn viên của Google chỉ thông báo hãng vẫn đang hợp tác với Uỷ ban châu Âu để giải quyết vụ việc.

Được biết gã khổng lồ tìm kiếm Internet từng có khá nhiều vụ bê bối ở châu Âu cũng liên quan đến việc lợi dụng sự thống trị mảng tìm kiếm để thay đổi các kết quả tìm kiếm theo ý riêng, dẫn người dùng tìm tới các dịch vụ của mình thay vì đối thủ. Đây được Uỷ ban châu Âu xem là một hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Tiến Tùng

Chủ đề khác