VnReview
Hà Nội

IDC: Quý I 2013 là quý tồi tệ nhất trong lịch sử PC

Theo IDC, sản lượng PC trong quý I năm 2013 giảm 14%, gần gấp đôi con số 7,7% mà công ty nghiên cứu thị trường này đưa ra trước đó. Gartner công bố lần đầu tiên sản lượng PC giảm xuống dưới 80 triệu máy kể từ 2009.

2

Như vậy, quý I 2013 là quý tồi tệ nhất kể từ khi IDC bắt đầu theo dõi sản lượng PC vào năm 1994 và cũng là quý thứ tư liên tiếp sản lượng PC bị sụt giảm.

Cả IDC và Gartner đều công bố sản lượng PC giảm trên tất cả các vùng của thế giới, cho dù tình hình kinh tế đang được cải thiện đáng kể. Sự cạnh tranh của các thiết bị di động khiến thị trường PC không thể hồi phục nổi.

Thậm chí, Windows 8, hệ điều hành vốn được hi vọng sẽ vực dậy nền công nghiệp PC, đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng máy. Các máy PC có màn hình cảm ứng có giá quá đắt và thường xuyên bị thiếu nguồn cung linh kiện. Trong khi đó, các nhà sản xuất đang giảm dần việc tung ra các mẫu PC mới do phản hồi tiêu cực của người dùng.

Theo IDC, châu Âu, châu Á Thái Bình Dương và Hoa Kỳ đều chứng kiến sự sụt giảm lên tới 2 con số. Điểm tích cực duy nhất trong thông báo của IDC là 3 nhà sản xuất châu Á, Lenovo, Samsung và ASUS đang vượt qua được thử thách bằng cách "tìm ra các cơ hội và điểm yếu của các đối thủ, hoạt động một cách hợp lý và thông minh".

Tuy vậy, cho dù Lenovo đạt sự tăng trưởng lên tới 13% trong quý vừa rồi, đây vẫn là con số tăng trưởng thấp nhất của hãng từ 2009. Hiện tại, Lenovo vẫn đứng thứ 2 trên thị trường toàn cầu, sau HP. Công ty Trung Quốc công bố sẽ gia tăng phát triển tablet và smartphone trong thời gian tới.

Trong khi đó, thành công của Samsung đến từ các mẫu Chromebook giá rẻ. Sản lượng của HP giảm 24%, đánh dấu quý tồi tệ nhất từ khi công ty mua lại Compaq.

IDC và Gartner đưa ra những nhận định trái ngược về Mac. Trong khi IDC công bố sản lượng các máy Mac giảm 7,5%; Gartner công bố Apple bán được thêm 7,4% số lượng Mac so với năm trước.

Nói chung, cả 2 công ty đều cho rằng sự suy thoái của thị trường PC vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại trong tương lai gần.

Lê Hoàng

Chủ đề khác