VnReview
Hà Nội

Bitcoin thực sự là bong bóng

Không nghi ngờ gì nữa, các chuyên gia tài chính đã khẳng định Bitcoin chính là bong bóng và nó đã bắt đầu nổ.

Trong lịch sử đã có nhiều vụ nổ bong bóng. Chắc hẳn chưa mấy ai quên vụ nổ bong bóng dotcom, rồi đến giá nhà cao ngất ngưởng. Và theo các chuyên gia tài chính, vụ nổ bong bóng mới nhất là Bitcoin, một loại tiền tệ ảo đã được 4 năm tuổi. Trong năm nay, tiền ảo Bitcoin đã tăng gấp 10 lần giá trị. Cũng như bất kỳ vụ nổ bong bóng nào khác, Bitcoin có thể sẽ không mang lại kết thúc tốt đẹp cho bất kỳ nhà đầu tư nào nhảy vào sân chơi này quá trễ.

Trong 2 tuần vừa qua, giá Bitcoin đã tăng gần gấp đôi, và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất chỉ trong vòng 5 giờ đồng hồ trong ngày thứ Tư (10/4/2014) nó đã mất đến 60% giá trị.

"Hiếm khi chung ta nhìn ra một hiện tượng kiểu bong bóng nổ ngay trong thời gian thực", chuyên gia tài chính Art Cashin nói. "Nhưng điều đó đang thay đổi – ngay trước mắt chúng ta – một cách rất thật theo nghĩa đen của nó".

Theo Jesse Colombo, một nhà phân tích tài chính độc lập và là nhà đầu tư luôn để quan tâm đến các vụ nổ bong bóng trên trang TheBubbleBubble.com, bong bóng Bitcoin hiện nay đang trong cơn sốt điên cuồng.

"Chúng ta đang ở thời điểm khi Bitcoin chỉ được những người đầu tiên sử dụng nói đến, giống như những chuyên gia công nghệ nói về một khái niệm công nghệ mà người bình thường ít ai hiểu được", Colombo nói. Ông là người hồi đầu năm 2004 từng cảnh báo về bong bóng giá nhà đất và bong bóng ngân hàng sẽ kích nổ cho một vụ sụp đổ tài chính. "Bitcoin đang ngày càng thu hút sự chú ý của giới truyền thông hơn và ngày càng nhiều người biết đến Bitcoin, nhiệt tình với Bitcoin, tham lam và ảo tưởng với Bitcoin".

Cơn sốt Bitcoin đã đẩy giá trị của toàn bộ "nền kinh tế Bitcoin" lên hơn 1,4 tỷ USD, tăng từ mức chưa đến 150 triệu USD hồi đầu năm nay. Loại tiền tệ này thực sự gây được sự chú ý và sức hút, đặc biệt trước việc ngân hàng ở quốc đảo Sip đặt ra những mối lo ngại về sức mạnh của những loại tiền giấy được chính phủ hỗ trợ như đồng euro và USD.

Nhưng Colombo nói như thế vẫn chưa đủ để giải thích cho sức tăng phi mã trong giá trị của Bitcoin. "Tôi có thể hiểu khuynh hướng tăng giá lâu dài do những lo ngại về tiền giấy", ông nói. "Nhưng không hề có một chất xúc tác thực sự nào để thị trường Bitcoin tăng thẳng đứng như thế này".

Nếu cuộc khủng hoảng ở quốc đảo Síp là một chất xúc tác, Colombo cho rằng giá vàng và bạc cũng sẽ tăng mạnh, nhưng không phải vậy. Giá vàng thế giới thực sự đã được điều chỉnh, giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng qua.

Dù Colombo không nghĩ số phận đồng tiền ảo Bitcoin sẽ chấm dứt, song ông cũng cho rằng giá trị Bitcoin sẽ quay ngược trở lại mức trước khi lên cơn sốt – tức là còn chưa đến 15 USD.

Rất khó dự đoán khi nào các nhà đầu tư sẽ thực sự nhận ra họ đang trả quá nhiều cho Bitcoin, nhưng sẽ không lâu nữa đâu mức giá Bitcoin sẽ giảm nhanh, và điều này đã thực sự xảy ra trong ngày hôm qua (10/4) khi Bitcoin mất đến 60% giá trị. Colombo cho rằng ngay cả khi thị trường Bitcoin còn nhỏ bé, tất cả những gì xảy ra cũng đáng để các nhà đầu tư xem xét lại.

Hoàng Lan

Theo CNN

Chủ đề khác