VnReview
Hà Nội

Apple vay 17 tỷ USD để làm hài lòng nhà đầu tư

Với 145 tỷ USD tiền mặt, Apple có thể mua Facebook, HP và Yahoo. Hoặc không, họ có thể mua mọi tòa nhà văn phòng và khu bán lẻ ở New York, theo ước tính của thành phố này.

Nhưng mặc dù có lượng tiền dự trữ khổng lồ như vậy, theo báo Mỹ New York Times, lần đầu tiên trong gần 2 thập kỷ, người khổng lồ công nghệ Apple đã phải vay tiền hôm thứ Ba tuần này. Trong một đợt phát hành trái phiếu có quy mô lịch sử, Apple đã huy động 17 tỷ USD, trả lãi suất

Tại sao một công ty có quá nhiều tiền mặt như Apple phải phát hành trái phiếu vay nợ?

Câu trả lời liên quan nhiều đến tình trạng điên cuồng của thị trường trái phiếu. Các công ty đang phát hành trái phiếu hàng tỷ đô la để tận dụng lợi thế lãi suát thấp kỷ lục hiện nay. Họ cũng đang phải đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư về trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao – coi đây như là một giải pháp cho thị trường tiền tệ và trái phiếu kho bạc mà hầu như chẳng đem lại cho họ lợi ích gì.

Về trường hợp Apple, tin cho hay số tiền huy động được sẽ được trả cho cổ đông sau nhiều năm chứng kiến giá cổ phiếu bị giảm trong những tháng gần đây sau nhiều năm tăng.

Cổ phiếu Apple mất giá tới 40% sau khi lên mức cao kỷ lục vào tháng Chín năm ngoái, từ hơn 700 USD xuống còn khoảng 400 USD vào tháng trước.

Việc giá cổ phiếu Apple giảm là do quan ngại về mức tăng trưởng trong tương lai của hãng, ít nhất là bởi sự thành công của các đối thủ khác như Samsung, hiện tăng thị phần mạnh cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, là các sản phẩm Apple từng thống lĩnh.

Vào đầu tháng này, Apple thông báo lãi theo quý bị sụt giảm lần đầu tiên trong 10 năm qua.

Hải Ninh

Chủ đề khác