VnReview
Hà Nội

Thương vụ Yahoo – Dailymotion đổ bể vì chính phủ Pháp

CEO hãng viễn thông Pháp Orange đã phàn nàn về sự can thiệp của nhà nước sau khi chính phủ Pháp "đánh úp" thỏa thuận nhiều triệu đô la của họ với Yahoo.

Orange đã đi gần đến kết thúc thương vụ bán Dailymotion – website chia sẻ video Pháp cho Yahoo thì thương vụ này bị chấm dứt đột ngột hôm 30/4 vừa qua. Thỏa thuận này định giá trị Dailymotion là 300 triệu USD.

Nguyên nhân là cổ đông lớn nhất của nhà mạng Orange chính là chính phủ Pháp – sở hữu 27%.

Trong một bài phỏng vấn trên báo kinh doanh Pháp Les Echos, CEO Orange là ông Stephane Richard đã chỉ trích chính phủ Pháp, nói rằng "Dailymotion là một chi nhánh của Orange, không phải là chi nhánh của nhà nước".

Đầu tiên, Orange đã mua 49% cổ phần của Dailymotion hồi năm 2011 với giá 58.8 triệu euro (khoảng 76,5 triệu USD) và sau đó chi thêm 61 triệu euro (79,4 triệu USD) để mua phần còn lại của Dailymotion hồi tháng 1/2013.

"Dailymotion cần kiếm một đối tác chiến lược vững chắc, có thể là Mỹ, bởi đó là khả năng mở cửa tới thị trường Mỹ cho Dailymotion", một người phát ngôn của Orange trả lời phỏng vấn TechCrunch hồi tháng 2/2012.

Cho đến ngày 1/5, đối tác đó mới được tiết lộ sẽ là Yahoo. Orange dự định bán 75% cổ phần cho Yahoo trước khi chính phủ Pháp can thiệp, nói rằng Yahoo muốn nuốt chửng Dailymotion. Chính phủ Pháp chỉ đồng ý khi Yahoo sở hữu tối đa 50% Dailymotion.

Thành lập năm 2005, Dailymotion là site chia sẻ video lớn thứ 12 thế giới và với 120 triệu người dùng mỗi tháng, nó có thể là công ty web thành công nhất Pháp. Trong năm 2012, Dailymotion đã cho phép thanh toán cho người tạo ra nội dung video sau khi mua nền tảng thanh toán Flattr.

Giao dịch này nếu thành công sẽ là thương vụ lớn thứ hai của Yahoo trong những tháng gần đây, sau vụ Yahoo mua ứng dụng của teen giá 47 triệu USD là Summly hồi tháng Ba.

Hải Ninh

Chủ đề khác