VnReview
Hà Nội

JP Morgan: iPhone giá rẻ sẽ giúp Apple thống trị thị trường cùng Samsung

Nhà phân tích phần cứng Mark Moskowitz đến từ hãng nghiên cứu J.P. Morgan cùng với các đồng nghiệp khác chuyên theo dõi các công ty lớn như Audience, LG Display, Samsung Electronics và Nokia đã đưa ra một số luận điểm về triển vọng của một chiếc iPhone giá rẻ.

Trong một bản phân tích dài 28 trang, Moskowitz, người xếp hạng cổ phiếu Apple ở mức "Overweight" (các cổ phiếu có giá trị sẽ còn lớn hơn mức giá hiện tại);đã viết rằng có khả năng cao Apple sẽ cho ra mắt iPhone giá rẻ và sự kiện này sẽ điều chỉnh lại "kim tự tháp giá smartphone". Cụ thể, hiện nay doanh số smartphone đang bị thống trị bởi những thiết bị siêu rẻ và siêu đắt. Một chiếc iPhone giá mềm hơn nếu được ra mắt sẽ làm tăng thị phần của phân khúc tầm trung.

cheaper iPhone

Đường đứt thể hiện cơ cấu thị trường smartphone hiện nay với 3 tầm giá cao, trung bình và thấp. Nếu iPhone giá rẻ ra mắt, đường đứt này sẽ dịch chuyển lên thành đường liền

Vấn đề của Apple hiện tại, theo Moskowitz và đồng nghiệp, là mặc dù hãng chiếm đến 47% doanh thu và 27% doanh số của thị trường smartphone Bắc Mĩ, con số này giảm đi rất nhiều ở các thị trường khác như Mỹ Latinh (9% và 22%) hay châu Á Thái Bình Dương (22% và 5%).

Vì vậy, nhóm của Moskowitz cho rằng "một chiếc iPhone giá rẻ sẽ thâm nhập các thị trường trên một cách hiệu quả hơn".

Hoặc chúng ta cũng có thể nhìn nhận vấn đề từ góc độ tiêu cực: "Apple đang ở ngã tư đường tương tự như 30 năm trước đây trên thị trường PC (có thời điểm Apple chiếm đến 25-30% thị phần PC nhưng đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ IBM và Microsoft Windows). Nếu Apple không hòa nhập vào xu thế chủ đạo, điểm mạnh về hệ sinh thái vốn có đến 300 triệu người dùng iCloud sẽ bị Android, vốn đang phát triển rất nhanh chóng dần xóa bỏ".

Cũng theo Moskowitz, từ trường hợp của chiếc iPad Mini, Apple cần thấy rằng một chiếc iPhone có giá từ 350 – 400 USD (giá bán không khóa mạng) sẽ có thể tái lập thị trường smartphone dưới sự độc quyền của hai công ty (Apple và Samsung) như ở phân khúc cao cấp hiện nay. Samsung và Apple là hai thương hiệu thống trị phần lớn phân khúc smartphone cai cấp. Tuy nhiên, ở thị trường tầm trung, Apple không chỉ phải cạnh tranh với Samsung mà phải còn đối mặt với nhiều công ty khác như Nokia, LG, Sony và HTC.

"Chúng tôi tin rằng thâm nhập vào tầm giá phổ biến (từ 350 – 400 USD) trong khi vẫn giữ lại các đường nét thiết kế là việc không khó, đặc biệt nếu Apple sẵn sàng hi sinh tổng lợi nhuận ngắn hạn (như hãng đã làm với iPad Mini). Phân khúc tầm trung vẫn đủ hứa hẹn mặc dù tăng trưởng không cao. Smartphone giá từ 200 – 500 USD có doanh số lên đến 200 triệu chiếc hàng năm và chiếm đến 35% thị trường chung. Trong đó, Samsung chiếm ưu thế với 35% thị phần, theo sau là Nokia, LG và HTC với thị phần từng hãng chưa đến 10%. Thị trường này đang tăng trưởng đều nhưng chưa đạt được tốc độ như hai phân khúc còn lại. Mỗi khi bước chân vào một phân khúc, Apple đều tạo nên nhu cầu mới – ví dụ như thị trường máy tính bảng giá từ 300 – 400 USD không thực sự hấp dẫn (hầu hết mọi sự tăng trưởng đều hướng về tầm giá 199 USD hoặc 499 USD trở lên) cho đến khi iPad Mini ra mắt. Sau sự kiện trên, phân khúc này đã trở thành một trong những bộ phận lớn nhất của thị trường, thậm chí khuyến khích người dùng máy tính bảng giá rẻ hơn chuyển sang sử dụng iPad Mini".

Mặc dù Apple vẫn đạt được thành công với iPhone 4/4S nhờ giảm giá bán của chúng song từ trường hợp của iPad Mini, Moskowitz cho rằng Apple sẽ phát triển dựa iPhone giá rẻ. Hơn nữa, như với iPod, Apple muốn có các máy iPhone với nhiều tầm giá khác nhau thông qua những cách kết hợp tính năng khác nhau.  

Việt Dũng

Chủ đề khác