VnReview
Hà Nội

Liệu Android đã sẵn sàng để “chinh phục” máy tính để bàn?

Nhiều tin đồn gần đây đang ngày càng nóng lên với vấn đề Android đang "nhăm nhe đổ bộ" lên máy tính để bàn. Intel, một "ông lớn" trong thị trường máy tính cá nhân trong một thông điệp gần đây cũng đã khẳng định sự quan tâm của mình trong việc đưa Android trở thành hệ điều hành trên các máy tính xách tay. Tuy nhiên, câu hỏi khó hơn được đặt ra là liệu Android có khả năng là một hệ điều hành của máy tính để bàn?

600x417

Máy tính cá nhân "không chết được"!

Theo bình luận của trang tin Cnet, chúng ta có thể khẳng định rằng sẽ không có cái gọi là "sự tuyệt chủng của PC" nhiều người đang bàn tán, mà đây chỉ là đang trong một giai đoạn "tiến hóa" của sự phát triển tất yếu của công nghệ. Những "quảng cáo" về sự tuyệt chủng ảo tưởng này luôn lấy sự giảm doanh số bán hàng trong thời gian qua của thị trường PC để làm luận chứng thuyết phục nhiều người tin vào đó, nhưng trên thực tế, đây là một kết quả hoàn toàn bình thường xảy ra khi mà thị trường đã bão hòa. Cũng không thể phủ nhận rằng iPad và máy tính bảng Android là một trong số các nhân tố đẩy nhanh sự sụt giảm doanh số này, nhưng cho dù không có máy tính bảng thì mọi thứ có thể vẫn sẽ không có gì thay đổi.

Mặt khác, mọi người vẫn sẽ cần một chiếc máy tính để bàn, hoặc ít nhất là một chiếc máy tính xách tay, bởi trên tất cả, bàn phím vật lý thì vẫn tốt hơn so với một bàn phím ảo trên màn hình và một trackpad hoặc chuột rê truyền thống thì sẽ luôn luôn đánh bại màn hình cảm ứng khi độ chính xác được đặt lên trên hết. Có lẽ đối với một số người, một chiếc máy tính bảng hoặc thậm chí là một chiếc điện thoại có thể thay thế hoàn toàn máy tính cá nhân cho các nhu cầu tính toán không đòi hỏi hiệu suất xử lý cao của họ, nhưng đối với một tỷ lệ lớn người dùng, một chiếc máy tính cá nhân vẫn sẽ luôn cần thiết. Nhìn vào một khía cạnh khác, chúng ta cũng hoàn toàn có thể chuyển Android để trở thành một hệ điều hành cho các máy tính để bàn. Chắc hẳn lúc đó sẽ rất thú vị!

Hệ điều hành số 1 trên thiết bị di động dành cho máy tính để bàn

Trong số tất cả các hệ điều hành di động hiện nay, Android là một trong số ít hệ điều hành có thể được đưa trở thành một hệ điều hành của máy tính để bàn. iOS thì chỉ đơn giản là không thể, ít nhất là trong hình thức hiện tại của nó. Thiếu sự hỗ trợ nhiều người dùng và các tính năng đa nhiệm, vì vậy đối với những người hy vọng sẽ có một chiếc MacPad Air trong tương lai có lẽ sẽ vẫn phải tiếp tục mơ ước.

Blackberry 10 và Windows Phone cũng tương tự, sẽ không bao giờ có một bước nhảy vọt của hai nền tảng này lên máy tính để bàn (mặc dù "nhân" của Windows Phone có nhiều điểm tương đồng với Windows 8). Do vậy, Android trở thành đối tượng cuối cùng và được sự chú ý của mọi ánh nhìn. Android có rất nhiều điểm phù hợp, đây là một hệ điều hành hỗ trợ cho nhiều người dùng, một hệ điều hành đa nhiệm "thực sự" và hơn nữa, là một hệ điều hành mở cho phép tinh chỉnh. Nếu hỏi hệ điều hành điện thoại nào sẽ có thể hoạt động hoàn hảo trên máy tính để bàn thì câu trả lời đó là Android.

Google Docs

Tạo lập văn bản là một trong những yếu tố trọng nhất mà một hệ điều hành máy tính để bàn cần phải đáp ứng được. Microsoft đã xây dựng "đế chế máy tính để bàn" của mình thông qua Microsoft Office và cho đến 30 năm sau, vẫn không có ứng dụng văn phòng của bất cứ hãng nào có thể vượt mặt Microsoft Office. Google cũng không để mình thua kém, hãng cũng đã phát triển thành công ứng dụng văn phòng riêng mang tên Google Docs, đây là một ứng dụng thân thiện cho phép một người dùng trung bình có thể thao tác thuần thục các công việc văn phòng một cách dễ dàng. Một điều không may là chắc chắn rằng những người dùng thường xuyên làm việc với bảng tính Excel sẽ không thể sử dụng Docs như một ứng dụng độc lập, nhưng đối với đa phần người dùng thì Docs cũng đã là đủ tốt cho việc tạo lập văn bản trên máy tính để bàn.

600x274

Google Docs cho phép bạn tạo lập văn bản, trình chiếu, bảng tính, hợp tác, tiếp cận các "sản phẩm" của bạn ở bất cứ nơi nào với Internet, chia sẻ dễ dàng và quan trọng nhất là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, Google Drive, ứng dụng đám mây điện toán cho phép lưu trữ các tài liệu của người dùng, lại gặp phải thất bại trong nỗ lực cạnh tranh với các dịch vụ đám mây khác. Trong thực tế, nó có thể được đánh giá là ứng dụng di động tồi tệ nhất mà Google tạo ra, nguyên nhân chính là ứng dụng này chạy rất chậm và đi kèm rất ít tính năng, thậm chí ứng dụng này còn không cho phép bạn tạo lập văn bản mà không cần truy cập Internet. Để Android trở thành một lựa chọn khả thi cho máy tính để bàn, Drive của Google cần phải được nâng cấp để cung cấp nhiều hơn các công cụ văn phòng cho người dùng. Tất nhiên, sản phẩm của Microsoft cũng có thể là một giải pháp, khi mà những tin đồn gần đây đang có ý chỉ đến việc sẽ có phiên bản Office cho Android và iOS vào cuối năm nay.

Chrome và các trang web

Không thể né tránh một thực tế rằng ứng dụng Chrome trên Android cũng là một yếu tố mà Google không thể bỏ qua. Để làm được điều này cũng không phải là một việc đơn giản, Chrome trên Android cần có những cải tiến lớn để nó có thể trở thành trình duyệt được sử dụng trên máy tính để bàn chạy hệ điều hành Android. Và mặc dù sẽ gặp phải nhiều sự phản đối nhưng Chrome trên một chiếc máy tính xách tay sẽ nhất thiết phải có flash. Trong khi đó, Flash lại có thể lỗi, cùng với đó là nguy cơ bảo mật sẽ luôn đặt trong tình trạng nguy hiểm, nhưng thực tế lại có đến hàng triệu các trang web vẫn sử dụng flash và sẽ vẫn tiếp tục sử dụng nó. Sau cùng là các vấn đề về hiệu suất, như vậy có lẽ một trình duyệt khác như Dolphin sẽ là một lựa chọn tốt hơn.

Đối với các ứng dụng khác

Như chúng ta đã biết, yếu tố quan trọng số một có thể gây dựng hoặc đập tan giấc mơ Android chinh phục máy tính để bàn đó là các ứng dụng. Hai trong số các ứng dụng quan trọng nhất đối với một chiếc máy tính để bàn là trình duyệt Internet và các ứng dụng văn phòng đã được đem ra mổ xẻ ở trên, nhưng đối với các ứng dụng còn lại thì sao?

Các ứng dụng phổ biến như Adobe Photoshop, một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh hay Fruity Loops, một ứng dụng tạo/chỉnh sửa âm thanh phổ biến và Sony Vegas, một ứng dụng chỉnh sửa video chuyên nghiệp, là một trong số những ứng dụng quan trọng trên máy tính để bàn. May mắn thay, chúng ta đã có sẵn ứng dụng Photoshop Touch trên Play Store và Fruity Loops được phát hành gần đây cũng được đánh giá rất cao. Ứng dụng duy nhất còn thiếu trong bộ ba này là Sony Vegas, nhưng đã có rất nhiều ứng dụng chỉnh sửa video phong phú trên Play Store có thể thay thế được "mắt xích" còn thiếu này.

600x293

Game cũng là một phần không thể thiếu. Chắc chắn, bạn không thể đòi hỏi một chất lượng tuyệt đỉnh như trên các thiết bị console cao cấp, nhưng nếu bạn để ý thì các game di động đã được cải thiện rất nhiều trong vài năm qua và các tựa game đình đám như Real Racing 3 và Nova 3 đang góp phần đẩy mạnh công nghiệp game di động lên một tầm cao mới. Các trò chơi phổ biến trên máy tính để bàn như Minecraft hay Plants vs Zombies cũng đã có sẵn trên Play Store để sẵn sàng phục vụ người dùng. Do đó, có thể nói game sẽ không trở thành một vấn đề khi đưa Android lên máy tính để bàn đối với người dùng có nhu cầu trung bình.

Giao diện người dùng

Android được thiết kế cho cảm ứng, không phải dành cho chuột máy tính hoặc trackpad. Ví như khi sử dụng trackpad trên Asus Transformer Prime, một số người dùng qua trải nghiệm cho biết là khá khó khăn và không được chính xác hoàn toàn, do đó giao diện người dùng sẽ cần phải cải thiện. Một đoạn video khá hay sau giới thiệu những gì có thể làm với Android trên máy tính để bàn, nhưng với một chiếc Galaxy Note 2, màn hình, bàn phím, chuột và một cáp HDMI.

Qua đoạn video có thể thấy nếu mang giao diện Android trên điện thoại lên màn hình máy tính bàn thì không phù hợp và thiếu không gian thao tác. Tuy nhiên, điều này có thể được khắc phục dễ dàng.

Kết luận

Hiện tại, Google đã có một chỗ đứng khá vững chắc cho hệ điều hành Chrome trên máy tính để bàn. Nhưng ngay cả Google cũng không thể ngăn chặn một tay chơi lớn như Intel "đùa giỡn" với Android như một hệ điều hành máy tính để bàn. Android chắc chắn có khả năng để trở thành một hệ điều hành máy tính để bàn, tuy nhiên, liệu ai sẽ quan tâm việc đến việc này lại là một câu hỏi khác.

Bạn sẽ quan tâm đến một chiếc máy tính xách tay chạy trên nền tảng Android?

Tiến Tùng

Chủ đề khác