VnReview
Hà Nội

HTC sẽ sáp nhập với Huawei?

Hãng sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan HTC đang xem xét khả năng sáp nhập với nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei, theo bài đăng trên báo Taipei Times gần đây trích dẫn từ suy đoán của một nhà phân tích.

Nhà phân tích Morgan Alvin Kwock của hãng dịch vụ tài chính JPMorgan cho biết trong một báo cáo "Một sản phẩm "anh hùng" (HTC One) không thể làm khởi sắc các triển vọng, nhưng một vụ sáp nhập có thể thay đổi cuộc chơi".

Ông cho rằng một sự kết hợp giữa các chuyên gia của Huawei và HTC có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp rất lớn, đặc biệt là cho hãng sản xuất Đài Loan. Bởi trên thị trường điện thoại thông minh hiện nay, HTC chỉ xếp ở vị trí 13, còn Huawei lại đang đứng thứ 4.

Đối diện nhiều thách thức, HTC sáp nhập với Huawei?

Theo Gartner, Huawei đã nắm gần 3% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý I/2013 và là thương hiệu điện thoại di động lớn thứ sáu trên thế giới, sau Samsung (23,6%), Nokia 14,8%), Apple (9%), LG (3,7%) và ZTE (3,4%). Nắm giữ chưa đến 2% thị phần, HTC đã tích cực đấu tranh để tìm lại chỗ đứng trong thị trường điện thoại thông minh Android, đặc biệt là sau khi sau khi Samsung thông qua các chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và tuyên bố đã nắm gần 1/4 thị phần toàn cầu.

Morgan Alvin Kwock cho rằng: "Sự kết hợp giữa các chuyên gia của Huawei với một thương hiệu sở hữu các sản phẩm cao cấp và sự tín nhiệm của của người tiêu dùng có thể thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai của công ty". Bởi Huawei đang thiếu một thương hiệu lớn, nhưng lại sở hữu thị trường nội địa rộng khắp trong khi HTC có sản phẩm xuất sắc nhưng lại thiếu thị trường với nhu cầu mạnh mẽ về các sản phẩm smartphone cao cấp.

Theo các báo cáo, lợi nhuận quý II của HTC giảm 83% so với năm ngoái. Đó là lý do khiến Kwock khẳng định "có rất ít cơ hội để HTC bắt kịp được với với kế hoạch giảm giá Galaxy S4 của Samsung. Chúng tôi thích HTC One, nhưng khó có thể tìm được lý do để mua cổ phiếu như một sự đầu tư vào thời điểm này".

JPMorgan đã giảm mức xếp hạng đối với cổ phiếu của HTC từ mức "thừa cân" xuống "nhẹ cân" và cũng giảm mức giá có lời (target price) của hãng từ 390 xuống còn 100 Tân Đài tệ.

Để thúc đẩy bán hàng trong nửa cuối năm nay, HTC đã tung ra một phiên bản màu đỏ của HTC One thông qua nhà điều hành viễn thông lớn thứ ba của Đài Loan, Far EasTone Telecommunications. "Mẫu HTC One mới, với ba vỏ bọc kim loại màu sắc khác nhau, sẽ trở thành chiếc "điện thoại di động cảnh" đẹp nhất", Jack Tong, chủ tịch khu vực Bắc Á-Thái Bình Dương của hãng sản xuất Đài Loan cho biết.

Đối diện nhiều thách thức, HTC sáp nhập với Huawei?

Nhà phân tích Morgan Alvin Kwock cho rằng việc Samsung giảm hơn 20% giá bán Galaxy S4 sau ba tháng ra mắt sản phẩm này tại các thị trường lớn như Mỹ, Anh, Ấn Độ và Hồng Kông càng khiến HTC gặp khó khăn. Bởi với tình hình tài chính hiện tại, HTC không thể có động thái tương tự với sản phẩm của mình. Kwock cũng thừa nhận rằng công ty môi giới đã đánh giá quá cao sức mạnh của của HTC One khiến hãng sản xuất Đài Loan thực hiện một "vòng quay mini" chỉ trong một thời gian ngắn sau khi One nhận được sự phản ứng tích cực trên diện rộng.

Kwock cũng cảnh báo trước tin đồn Apple sắp sửa tung ra một chiếc iPhone cỡ lớn vào cuối năm nay và Samsung cũng đang phát triển một sản phẩm smartphone Galaxy mới được trang bị màn hình linh hoạt vào năm tới, HTC sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước và khó có thể duy trì đà tăng lợi nhuận của mình.

TQT

Chủ đề khác