VnReview
Hà Nội

Không sản xuất điện thoại Nokia sẽ làm gì?

Sau khi bán mảng điện thoại cho Microsoft, Nokia sẽ tập trung vào dịch vụ bản đồ Here, mảng thiết bị mạng NSN và chuyển giao các công nghệ và bằng sáng chế của hãng. Nói cách khác, Nokia giờ đây không còn là Nokia như nhiều người từng biết nữa.

Theo kế hoạch, Nokia sẽ bán mảng điện thoại cho Microsoft để thu về 7,2 tỷ USD. Những gì còn lại của Nokia là ba mảng kinh doanh khác nhau, và chỉ có mảng kinh doanh nhỏ nhất, dịch vụ bản đồ Here, là mảng kinh doanh có sản phẩm mà được người tiêu dùng biết đến dưới dạng một ứng dụng trên smartphone hoặc hệ thống điều hướng trong xe ô tô.

Không sản xuất điện thoại Nokia sẽ làm gì?

Trụ sở Nokia tại Phần Lan

Mảng thứ hai là Nokia Solution and Networks (NSN), chuyên cung cấp thiết bị mạng cho 600 nhà mạng trên 120 quốc gia. Mảng cuối cùng là chuyển giao công nghệ và bằng sáng chế, bao gồm cả những vụ kiện về bằng sáng chế của Nokia với Google, HTC, BlackBerry và các hãng khác. Chuyển giao bằng sáng chế với Microsoft cũng là một phần quan trọng trong thỏa thuận mua bán giữa đôi bên, Microsoft đã phải trả Nokia một khoản tiền lên tới 2,2 tỷ USD để mua đứt một bằng sáng chế.

Vụ bán đi mảng điện thoại không phải là sự thay đổi lớn đầu tiên của Nokia. Năm 1865, công ty này bắt đầu hoạt động như một hãng sản xuất giấy, mở rộng sang sản xuất lốp xe vào năm 1898, trở thành nhà cung cấp điện trong năm 1910 và bắt đầu sản xuất các thiết bị viễn thông vào năm 1963.

Tiềm năng lớn từ các bằng sáng chế

Trong cuộc họp vừa qua, các giám đốc điều hành của Nokia liên tục chỉ ra rằng bằng sáng chế chính là một phần quan trọng trong kinh doanh của công ty, hơn một nửa số bằng sáng chế được nhóm nghiên cứu của công ty đưa ra chứ không phải đến từ mảng điện thoại mà hãng đã bán.

Không sản xuất điện thoại Nokia sẽ làm gì?

Bán mảng điện thoại Nokia sẽ tập trung vào NSN, Here, và chuyển giao công nghệ/bằng sáng chế

"Mảng kinh doanh bằng sáng chế của chúng tôi vẫn là một nguồn giá trị to lớn trong tương lai", CEO tạm quyền Risto Siilasmaa cho biết. "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có những bằng sáng chế đáng giá, hữu ích".

Nokia hiện đang nắm giữ các bằng sáng chế về kết nối, cảm biến, vật liệu, công nghệ web và điện toán đám mây. Chi tiết các bằng sáng chế được Nokia công bố dưới đây:

- Khoảng 10.000 dòng sáng chế bao gồm 30.000 bằng sáng chế và các ứng dụng

- Khoảng 1.200 dòng sáng chế cần thiết cho các tiêu chuẩn truyền thông với hơn 40 giấy phép

- Khoảng 2/3 trong số các bằng sáng chế của Nokia còn hiệu lực trong 10 năm tới

"Cấp giấy phép công nghệ cũng là một mảng kinh doanh tiềm năng của Nokia", Siilasmaa nói thêm.

NSN, ban đầu là một công ty liên doanh với Siemens, có doanh thu 3,6 tỷ USD trong QII/2013. Mảng dịch vụ bản đồ Here chỉ kiếm được 307 triệu USD trong QII/2013, bằng 1/10 so với NSN nhưng rất có tiềm năng.

Here là công nghệ được sử dụng trong 4/5 ô tô có hệ thống điều hướng, với các khách hàng lớn trong ngành công nghiệp ô tô như Continental, Toyota, Audi, Volkswagen, BMW, Volvo, Ford, Hyundai, Chrysler, Mercedes Benz, và Kia. Các khách hàng khác như Microsoft, Yahoo, Amazon, Firefox, Qualcomm, và Garmin.

Tất nhiên, sẽ có rất nhiều rủi ro đang chờ Microsoft. Và theo Cnet, nếu vụ mua bán bị đổ bể, Microsoft sẽ phải trả cho Nokia một khoản phí 750 triệu USD.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác