VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg thích Facebook gây điều tiếng!

Từ trước tới giờ, các tuyên bố và sản phẩm do Facebook đưa ra thường gây ra khá nhiều tranh cãi. Hóa ra, đó là do Mark Zuckerberg thực sự muốn như vậy.

1

Zuckerberg tại hội thảo Disrupt

Trong cuộc phỏng vấn tại hội thảo công nghệ Disrupt do TechCrunch tổ chức, tỷ phú trẻ của Facebook xuất hiện cùng chiếc áo hoodie quen thuộc và nụ cười sôi nổi của mình. Tuy vậy, không cần che giấu bản thân đằng sau khẩu hiệu marketing truyền thống "chúng tôi rất muốn kết nối 7 tỉ người trên thế giới", lần này Zuckerberg đã hé lộ về bản chất thực sự của mình và của Facebook.

"Tôi tin rằng các giá trị chỉ trở nên hữu ích khi chúng gây nhiều tranh cãi".

Đó là lời tâm sự rất thật của Zuckerberg khi lý giải vì sao Facebook lại xây dựng nền văn hóa tập đoàn "đi càng nhanh càng tốt". Vị CEO này khẳng định: "Văn hóa này khiến chúng tôi gặp vô vàn rắc rối", trong đó điển hình nhất là thất bại của Facebook Home, một sản phẩm được tung ra khi chưa hoàn thiện và News Feed mới, một sản phẩm được tung ra rất sớm nhưng lại được cải tiến quá muộn.

Tuy vậy, Facebook sẽ không xây dựng lại văn hóa của mình: "Đi nhanh là rất tốt vì đó là một thứ mà nhiều người có thể thực sự bất đồng".

"Nhiều người" mà Zuckerberg nhắc tới ở trên là giới tài chính Phố Wall, những người chắc chắn sẽ sớm trở lại tranh cãi với Zuckerberg về phong cách điều hành khác người của anh.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì Zuckerberg vẫn sẽ cố gắng gây càng nhiều tranh cãi càng tốt. Vị CEO này thừa nhận bộ ứng dụng Facebook Home trên Android là một thất bại, song Facebook sẽ không chịu bỏ cuộc: "Tôi vẫn tin rằng về sau sẽ có nhiều người muốn dùng Facebook. Tôi nghĩ khả năng đưa nội dung lên màn hình home của mình và theo dõi những gì đang diễn ra một cách dễ dàng là một thứ rất, rất giá trị".

Nhiều người có thể bất đồng với quan điểm này, nhưng, một lần nữa, sự bất đồng chính là điều mà Zuckerberg muốn tạo ra. Tại thời điểm hiện tại, khó có thể khẳng định rằng chính sách của Facebook là không hiệu quả: cổ phiếu của mạng xã hội số 1 hành tinh vừa đạt mức cao nhất tính từ ngày ra mắt 18/5/12: 45,05 USD.

Giờ có lẽ là lúc để Zuckerberg đi tìm một ý tưởng có thể gây tranh cãi nhiều hơn nữa:

"Chúng tôi muốn thật sự theo đuổi một chiến lược để có thể ‘hiểu' được cả thế giới về mặt ngôn ngữ, hay nói cách khác là vẽ ra được một biểu đồ ngôn ngữ cho tất cả mọi thứ trong vòng 5 đến 10 năm tới".

Việt Dũng

Theo CNET

http://news.cnet.com/8301-1023_3-57602537-93/mark-zuckerberg-just-call-him-mr-controversy/

http://news.cnet.com/8301-1023_3-57602474-93/facebook-shares-fly-to-all-time-high/

Chủ đề khác