VnReview
Hà Nội

Microsoft mua Nokia vì sợ Windows Phone bị bỏ rơi?

Chắc hẳn rất nhiều người muốn Nokia sản xuất các thiết bị Android chứ không phải Windows Phone. Nhưng viễn cảnh đó chắc chắn sẽ không xảy ra sau khi Microsoft sở hữu Nokia.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra sau vụ thâu tóm này. Và đầu tiên, quan trọng nhất là câu hỏi: Tại sao Microsoft lại phải mua một công ty đang chỉ sản xuất các thiết bị Windows Phone và là công ty đang xuất xưởng những thiết bị Windows Phone tốt nhất?

Microsoft mua Nokia vì sợ Windows Phone bị bỏ rơi

Có hai luồng dư luận lý giải nghi vấn này: Một số người tin rằng Nokia đang sắp phá sản, và để ngăn chặn điều đó xảy ra thì cách tốt nhất là bán mảng phần cứng và dịch vụ cho Microsoft. Những người khác tin rằng, Microsoft chủ động mua lại Nokia do sợ hãng di động Phần Lan bỏ Windows Phone để quay sang Android.

Ý tưởng thứ hai dường như có lý hơn, bởi theo một báo cáo của New York Time, Nokia đã thử nghiệm một số thiết bị Android trước và trong thời gian đàm phán thương vụ mua bán với Microsoft. Đây không chỉ là thử nghiệm, thực tế là Nokia có kế hoạch phát hành một điện thoại Android vào cuối năm 2014, và Microsoft biết toàn bộ kế hoạch này.

Trong thỏa thuận với Microsoft vào năm 2011, có điều khoản cho phép Nokia tự do sử dụng hệ điều hành di động khác trong năm 2014. Nếu Nokia chọn Android, Microsoft sẽ mất đi đối tác cung cấp 80% thiết bị chạy Windows Phone, một thiệt hại cực kỳ lớn. Trong khi đó, chuyển sang Android chỉ khiến Nokia gặp khó khăn về tài chính chứ không gặp khó khăn về mặt kỹ thuật.

Mặc dù không có thông tin nào khẳng định khả năng Nokia chuyển sang Android có thể ảnh hưởng tới thương vụ mua bán với Microsoft. Nhưng khả năng này là một điểm tựa mà Nokia có thể sử dụng trong cuộc đàm phán với Microsoft. Hiện tại, vẫn chưa rõ tương lai của dự án smartphone Nokia chạy Android sẽ ra sao, phát ngôn viên của các Nokia và Microsoft đều từ chối bình luận về thông tin này.

Hoàng Kỷ

Theo PhoneArena

Chủ đề khác