VnReview
Hà Nội

BlackBerry bị Fairfax mua lại với giá 4,7 tỷ USD

Không nằm ngoài dự liệu của các nhà phân tích, hãng điện thoại Canada BlackBerry (tiền thân là RIM) sẽ được bán cho hãng tài chính Fairfax với giá 4,7 tỷ USD, tương đương với 9 USD/1 cổ phiếu.

Theo nhiều hãng phân tích tài chính lớn thì BlackBerry được xem là đang "đốt tiền" từng ngày và dường như có rất ít lựa chọn, các nhà phân tích phố Wall cũng đã kêu gọi BlackBerry cần được bán đi một cách nhanh chóng.

600x300

Trong khi đó, theo như các nhà phân tích của Macquarie tính toán thì hiện giá cổ phiếu của BlackBerry đang được giữ ở mức từ 7 USD đến 12 USD/1 cổ phiếu.

600x450

Bảng tính toán giá cổ phiếu của BlackBerry từ Macquarie

Đáp lại lời kêu gọi này, trong một tuyên bố mới nhất, BlackBerry đã ký kết một bản thỏa thuận để bán công ty cho một nhóm nhiều công ty khác nhau trực thuộc hãng tài chính Fairfax (Fairfax Financial Holdings Limited). BlackBerry hiện có 6 tuần nữa để tiến hành thẩm định và để tạo điều kiện nếu hãng có thể tìm thấy một lời đề nghị tốt hơn từ một công ty khác.

Theo như bản giao kèo mà BlackBerry đã ký, Fairfax dự định sẽ đóng góp 10% cổ phần của BlackBerry mà hãng đang nắm giữ vào giao dịch lần này. Sau khi đã kí kết, thỏa thuận này giờ đây sẽ được đánh giá bởi "Ủy ban đặc biệt " được thành lập từ Hội đồng quản trị của BlackBerry để xem xét lựa chọn các chiến lược thay thế nếu có. Công việc thẩm định này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào ngày 04 tháng 11 năm nay. Và hiện tại vẫn chưa rõ kế hoạch phát triển cụ thể của tập đoàn BlackBerry sẽ được định đoạt như thế nào. Chỉ biết rằng BlackBerry dự kiến sẽ tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là mảng an ninh và quản lý thiết bị di động.

Prem Watsa, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Fairfax cho biết nhân sự kiện bản giao kèo được kí kết: "Chúng tôi tin rằng giao dịch này sẽ mở ra một chương mới đầy thú vị dành cho BlackBerry, các khách hàng, các nhà mạng và nhân viên của hãng. Chúng tôi có thể ngay lập tức tạo lợi nhuận cho các cổ đông, trong khi vẫn tiếp tục thực hiện một chiến lược dài hạn trong một công ty tư nhân với sự tập trung vào việc cung cấp các giải pháp công nghệ cao và bảo mật doanh nghiệp cho khách hàng của BlackBerry trên toàn thế giới".

Việc BlackBerry bị bán trong thời điểm này thực tế không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, bởi rõ ràng hãng điện thoại Canada đã và đang gặp rất nhiều khó khăn kể từ khi thị trường điện thoại thông minh xuất hiện hai cái tên là Android và iOS. Kể cả phiên bản hệ điều hành BlackBerry 10 hay "siêu phẩm" BlackBerry Z10, Z30 mới nhất cũng không thể giúp vực dậy công ty, bởi sức nặng của Android và iOS hay thậm chí là của nền tảng Windows Phone hiện đã quá lớn đối với BlackBerry.

Tiến Tùng

Theo ZDNet & PhoneArena

Chủ đề khác