VnReview
Hà Nội

Vì sao cuối tuần Apple bán được tới 9 triệu chiếc iPhone 5c, 5s?

Dường như Apple không bao giờ ngại phá kỉ lục của chính mình. Cứ sau mỗi năm, số lượng iPhone được bán ra trong tuần đầu tiên lại vượt xa năm trước. Năm nay thậm chí họ còn làm tốt hơn: chỉ trong 3 ngày cuối tuần qua, iPhone 5s và 5c tổng cộng đã bán được 9 triệu chiếc, gần gấp đôi con số 5 triệu iPhone 5 vào năm ngoái.

Mức tăng này có thể nói là một con số rất ấn tượng, nhất là khi so với thành công của các thế hệ iPhone trước đây. Theo Businessweek, con số kỉ lục trên có thể được lý giải bởi 2 nguyên nhân: nhiều hơn – tốt hơn và Trung Quốc!

Vì sao Apple bán được tới 9 triệu chiếc iPhone cuối tuần qua

Màu sắc của iPhone 5c giúp cho iPhone 5s bán chạy?

Thay vì truyền thống mỗi năm giới thiệu một mẫu iPhone, năm nay Apple đã phát hành cùng lúc 2 mẫu iPhone: chiếc iPhone 5s hướng tới phân khúc điện thoại cao cấp, và iPhone 5c hướng tới những khách hàng trẻ trung, thích màu sắc. Hai thì tất nhiên là tốt hơn một, nhưng sự ra đời của iPhone 5c dường như là một cú hích mạnh mẽ dành cho… iPhone 5s.

Apple không nêu rõ ra mỗi điện thoại đã bán được bao nhiêu chiếc, nhưng các nhà phân tích và bình luận về chuỗi cung ứng nhận định iPhone 5s là thiết bị chủ yếu được bán ra. Các điện thoại iPhone 5s mang màu vàng sâm-panh thậm chí đã hết sạch và có thể sẽ chỉ có hàng trở lại vào tháng Mười.

Vì sao Apple bán được tới 9 triệu chiếc iPhone cuối tuần qua

Vẻ ngoài trẻ trung và lòe loẹt quá mức của iPhone 5c càng làm tôn thêm vẻ sang trọng của iPhone 5s

Có lẽ yếu tố tâm lý đã ảnh hưởng tới quyết định mua điện thoại của người dùng. Ở Mỹ, nơi iPhone được bán kèm hợp đồng mạng, giá ban đầu của iPhone 5s chỉ cao hơn iPhone 5c có 100 USD, và hầu hết người dùng sẽ muốn bỏ ra thêm 100 USD để lấy mẫu máy tốt hơn. Khi khách hàng đã tham khảo trên website hoặc ở cửa hàng, việc chi thêm "chỉ" 100 USD để không bị "mang tiếng" mua điện thoại iPhone màu sắc "giá rẻ" là hoàn toàn hợp lý. Trong quá khứ, các mẫu iPhone đều có vẻ ngoài sang trọng, và nếu bạn có mua một chiếc điện thoại đời thấp hơn thì cũng chẳng phải mang tiếng mấy. iPhone 5c vỏ nhựa đã giúp thay đổi điều đó!

Vì sao Apple bán được tới 9 triệu chiếc iPhone cuối tuần qua

Việc nhiều người xếp hàng từ tối hôm trước để được sở hữu iPhone ngay từ đầu đã không còn xa lạ

Với mức giá cao hơn và nhu cầu của người sử dụng, iPhone 5s đã khẳng định vị thế của mình như là chiếc điện thoại cao cấp nhất mà người dùng có thể mua. Chẳng thế mà Apple đã tính trước và làm ra iPhone 5s màu vàng – màu sắc thể hiện sự sang trọng.

Vì sao Apple bán được tới 9 triệu chiếc iPhone cuối tuần qua

Hàng người chờ đợi mua iPhone tại Đài Bắc – Đài Loan

Bên cạnh đó, lý do thứ hai khiến iPhone mới bán được nhiều, đó là Apple đã bổ sung thêm một vài nước vào danh sách các quốc gia có bán iPhone ngay ngày đầu tiên. Cái tên quan trọng nhất trong số đó? Tất nhiên là Trung Quốc. Vào các đợt ra mắt trước đây, người dùng Trung Quốc phải chờ tới 3 tháng mới có cơ hội mua iPhone chính hãng, còn giờ đây họ có thể sở hữu iPhone mới từ rất sớm. Với khả năng tiếp cận hàng trăm triệu khách hàng tiềm năng ngay trong ngày đầu tiên, phần nhiều trong số đó ấn tượng với sự sang trọng của màu vàng, chẳng khó lý giải con số bán ra kỉ lục của iPhone mới.

Vì sao Apple bán được tới 9 triệu chiếc iPhone cuối tuần qua

Một khách hàng mua tới 2 chiếc iPhone 5s tại cửa hàng ở Bắc Kinh

Anh Minh

Chủ đề khác