VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận Apple giảm quý thứ 3 liên tiếp

Mặc dù đạt doanh thu cao hơn kỳ vọng và doanh số iPhone kỷ lục, lợi nhuận của Apple đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu trung bình trên mỗi iPhone, iPad bán ra cũng giảm do người dùng quan tâm hơn đến các model sản phẩm Apple cũ hơn, giá rẻ hơn.

Tổng Giám đốc Tim Cook của Apple.

Apple vừa mới báo cáo kết quả kinh doanh của quý tài chính thứ IV/2013 kết thúc vào tháng 9. Tin mừng là trong khi khoản doanh thu 37,5 tỷ USD mà Apple công bố không chỉ tăng so với 36 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, mà còn vượt quá kỳ vọng. Apple đã dự tính đạt được từ 34 – 37 tỷ USD.

Tuy nhiên, tỷ lệ lãi gộp của công ty đã giảm xuống còn 37% so với 40% hồi cùng kỳ năm ngoái, khiến Apple chỉ thu về lợi nhuận 7,5 tỷ USD, giảm so với 8,2 tỷ USD hồi quý IV/2012. Đây là quý thứ 3 liên tiếp lợi nhuận của Apple sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple đã đạt được kỷ lục mới về doanh số iPhone trong quý IV, có thể vì sự trình làng cùng lúc của cả iPhone 5S và iPhone 5C. Cụ thể, Apple bán được 33,8 triệu chiếc iPhone trong quý IV, so với 26,9 triệu máy trong quý 4/2012. Doanh số iPad về cơ bản vẫn ổn định ở mức 14,1 triệu. Tuy nhiên, lý do khiến lợi nhuận giảm có thể là giá bán trung bình của iPad giảm, và giá bán trung bình của iPhone đang ở mức thấp nhất mọi thời đại. Doanh thu của Apple trên mỗi sản phẩm bán ra đang tiếp tục giảm.

Giá bình quân (ASP - Average Selling Price), một số liệu quan trọng giúp chúng ta thấy được doanh thu trinh bình mà Apple thu được từ mỗi sản phẩm bán ra, không biến động nhiều trong quý IV. Quý trước, Apple đạt mức doanh thu thấp kỷ lục trên mỗi chiếc iPhone bán ra là 581 USD, có nghĩa công ty này đang bán được nhiều mẫu iPhone giá rẻ hơn so với trước đây. Trong quý IV, con số này thậm chí còn giảm thêm một chút nữa, xuống còn 577 USD.

Theo The Verge/ ICTnews

Chủ đề khác