VnReview
Hà Nội

Chờ đợi gì ở Nokia World 2011?

Tháng 10 đúng là tháng kiếm ăn của thị trường di động. Sau;iPhone 4S ra mắt là một loạt smartphone Android 4.0. Giờ chúng ta muốn chờ xem Nokia sẽ có gì mới để lấy lại vị thế trong thị trường smartphone.

Tuần tới, nhà sản xuất điện thoại Phần Lan sẽ tổ chức sự kiện "Nokia World" trong hai ngày 26-27 tháng 10 ở London (Anh). Đây là cơ hội để Nokia chứng tỏ họ có khả năng bám trụ và phản công lại đối thủ trên thị trường smartphone đang biến động nhanh và đua tranh ngày càng khốc liệt hay không.

Cạnh tranh không phải là từ được dùng để miêu tả các dòng sản phẩm của Nokia trong hơn một năm qua nhưng quan hệ hợp tác mật thiết với Microsoft hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi cho hãng này.

Vậy, chúng ta có thể chờ đợi gì ở sự kiện Nokia World?

Đầu tiên là các điện thoại Windows Phone, dự kiến có khoảng ba chiếc. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu nền tảng di động của Microsoft là ngôi sao trong sự kiện tuần tới của Nokia. Bởi trước đó, hãng này đã không e ngại tuyên bố sẽ ra mắt một số điện thoại Windows Phone 7 vào quý IV năm nay.

Hơn nữa, theo thông tin trên website của sự kiện, Phó tổng giám đốc mảng Windows Phone của Microsoft, Joe Belfiore, sẽ có bài phát biểu tại Nokia World.

Trong khi đó, thời gian gần đây đã xuất hiện các thông tin rò rỉ về ba mẫu điện thoại Windows Phone của Nokia, gồm Nokia 800, Nokia Sabre và Nokia Ace.

Theo blog công nghệ Slashgear, Nokia 800, giống Nokia N9 như đúc, cũng dùng vỏ nhựa nguyên khối, không có nút vật lý, máy ảnh ống kính quang Carl Zeiss.

Nokia 800

Hình ảnh rò rỉ của Nokia 800, giống hệt N9

Nokia Sabre sử dụng bộ vi xử lý 1.4 GHz, bộ nhớ RAM 1 GB, màn hình 3.5 pixel độ phân giải WVGA và có thiết kế góc cạnh giống như Nokia X7. Smartphone này có máy ảnh mặt sau 5 megapixel và có giá bán khoảng 410 USD (8,2 triệu đồng) đến 480 USD (9,6 triệu đồng).

Hình ảnh được cho là của Nokia Sabre dùng Windows Phone

Còn Nokia Ace là smartphone màn hình lớn, 4,3 inch hỗ trợ kết nối HSPA+. Theo blog của Nokia, điện thoại này có máy ảnh 8 megapixel trang bị ống kính quang Carl Zeiss, bộ vi xử lý 1.4 GHz, bộ nhớ trong 16 GB và pin khá lớn, 1.800 mAh.

Về phần mềm, Nokia World sẽ là nơi ra mắt một số ứng dụng riêng đầu tiên của Nokia dành cho các điện thoại Windows Phone. Một ứng dụng được chờ đợi sẽ thay thế Bing Maps là Nokia Drive Maps gần như chắc chắn sẽ được giới thiệu tại sự kiện này.

Theo thông tin rò rỉ trên blog Winrumors, phần mềm này sẽ có tính năng dẫn đường bằng giọng nói, một trong những cải tiến mới quan trọng của Windows Phone 7.5 (Mango). Bên cạnh đó, nhiều khả năng các nhà phát triển ứng dụng cho Symbian cũng sẽ giới thiệu ứng dụng của họ cho nền tảng Windows Phone.

Thời điểm bước ngoặt của cặp đôi Nokia – Microsoft

Khá nhiều chuyên gia cho rằng Nokia World năm nay là thời điểm vô cùng quan trọng với nhà sản xuất điện thoại Phần Lan. Hệ điều hành Symbian đang mất dần vị thế trên thị trường, trong khi Meego không còn là lựa chọn tương lai cho các smartphone của Nokia. Hãng này đã đặt tương lai của mình vào Windows Phone, vì vậy những sản phẩm đầu tay trong chiến lược sản phẩm mới của họ cần có sự khác biệt.

Sự kiện này cũng rất quan trọng với cả Microsoft. Thị trường smartphone hiện có thể coi là đã mất đi webOS, trong khi triển vọng của BlackBerry cũng ngày càng tối tăm hơn trước sự nổi lên của hai thế lực mới là Android và iOS. Microsoft cần một đối tác OEM (sản xuất thiết bị gốc) mạnh, đặc biệt là hãng có thể tung ra các điện thoại Windows Phone với nhiều mức giá khác nhau nhằm mở rộng thị trường mục tiêu để đạt được vị trí thứ ba, sau Android và iOS.

Minh Tiến

Chủ đề khác