VnReview
Hà Nội

3G chất lượng chưa cao nhưng 2015 sẽ có 4G

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết do doanh thu 3G thấp nên chưa có điều kiện đầu tư nâng cao chất lượng 3G, đồng thời tiết lộ dự kiến năm 2015 sẽ triển khai 4G.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 20/11/2013. Ảnh chụp màn hình

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 20-21/11 về tăng cước và chất lượng dịch vụ 3G, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lý giải do thời kỳ đầu tiên, khi mới triển khai dịch vụ 3G (thời điểm cuối năm 2009), các nhà mạng phải bán dưới giá thành để thu hút thuê bao. Bên cạnh đó, hiện giá cước ở Việt Nam thấp hơn 34,9% so với trong khối ASEAN và 34-57% so với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, tuy đã tăng nhưng giá cước cũng chỉ mới bằng 50% giá thành. Bộ trưởng cũng xác nhận dịch vụ OTT là một phần nguyên nhân tăng cước 3G.

"Việc tăng giá cước 3G là việc làm bình thường trong cơ chế thị trường nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh. Ngoài ra, hầu như tất cả các nhà mạng đều là doanh nghiệp của Nhà nước nên có tăng giá cước lên là cũng để tăng đóng góp nhiều hơn cho Nhà nước. Các doanh nghiệp viễn thông là những doanh nghiệp vừa qua có đóng góp rất nhiều cho đất nước", người đứng đầu Bộ TT-TT khẳng định.

Về câu hỏi ba nhà mạng đồng loạt tăng cước, thống nhất tăng giá có vi phạm luật Cạnh tranh hay không? Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định: hiện tượng đã xảy ra như vậy nhưng ba mạng này không bắt tay tăng giá mà vô tình tăng giá ngẫu nhiên cùng thời điểm thì không vi phạm.

"Nó trùng hợp vào một thời điểm, cùng ngày, đương nhiên Viettel có gói tăng giảm khác nhau, MobiFone, VinaPhone có gói cước tăng giảm khác nhau và số lượng tuyệt đối tăng giảm cũng khác nhau", ông Nguyễn Bắc Son nói.

Ông bổ sung thêm rằng khi báo chí đưa lên và dư luận có lên án việc này (ba nhà mạng tăng giá cùng thời điểm, mức tăng), Chính phủ đã giao và Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông điều tra.

"Chúng tôi tin rằng, nếu bắt tay nhau phải xử lý đúng pháp luật", Bộ trưởng Son kết luận.

Tiếp lời Bộ trưởng Son, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: "Nếu ba nhà mạng bắt tay thì Bộ trưởng nắm tay phải không?" đã khiến cả Hội trường râm ran tiếng cười, giảm bớt không khí căng thẳng của một buổi chất vấn và trả lời chất vấn.

Một thông tin cũng đáng quan tâm mà Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cung cấp là Việt Nam dự kiến đến năm 2015 căn cứ vào tình hình thực tế sẽ triển khai mạng 4G.

Bài liên quan:

Tăng cước 3G "một phần tại OTT"

"Trói" OTT bằng gói cước chuyên biệt

Bộ TT&TT: đợt tăng cước 3G vừa qua là "hợp lý"

Bộ Công thương: Vụ việc tăng giá cước 3G "vô cùng phức tạp"

Chỉ dấu tăng cước 3G phạm luật Cạnh tranh

Hải Ninh

Chủ đề khác