VnReview
Hà Nội

7 điều đáng mong đợi tại CES 2014

Triển lãm CES năm 2013 đánh dấu một bước chuyển mình lớn của làng công nghệ quốc tế. Mặc dù không có mặt Microsoft, sự kiện vẫn diễn ra thành công với những tên tuổi lớn như LG, Samsung, Sony và cả những cái tên mới như Oculus, Pebble.

Vậy triển lãm CES của năm 2014 sẽ như thế nào? Chúng ta có thể hy vọng những điều dưới đây, từ đối thủ của Google Glass, máy tính bảng kích thước khủng cho tới đồng hồ thông minh thế hệ mới:

Máy tính bảng màn hình lớn: Galaxy Note Pro?

triển lãm ces 2014

Có vẻ như Samsung không định đợi đến khi chiếc iPad Pro trở thành hiện thực. Hãng điện tử Hàn Quốc được cho là đang chuẩn bị ra mắt chiếc Galaxy Note Pro 12 inch tại CES 2014. Chiếc Toshiba Excite 13 màn hình 13 inch của năm 2012 là một thất bại, nhưng đó là bởi máy chỉ có cấu hình khiêm tốn và không có gì đặc biệt đi kèm màn hình lớn. Trong khi đó, phần mềm TouchWiz của Samsung cho phép người dùng sử dụng tính năng đa nhiệm MultiWindow và dùng bút S Pen. Sau Samsung, có thể còn có nhiều nhà sản xuất khác bước chân vào phân khúc này.

Dây đeo theo dõi sức khỏe lên ngôi

triển lãm ces 2014

Các loại máy và dây đeo theo dõi sức khỏe (đếm bước đi, đo lượng calo đã đốt cháy, thời gian ngủ, ...) đang hợp thành một đoàn quân lớn. Trên thực tế, từ Fitbit, Jawbone cho tới Fitbug và Nike đang cạnh tranh nhau để "giúp khách hàng sinh hoạt điều độ hơn". Đừng ngạc nhiên nếu những tên tuổi nhỏ trong thị trường này bị các hãng lớn mua lại. CES 2014 sẽ mang tới cho người tiêu dùng rất nhiều sự lựa chọn mới. Tuy nhiên, tiềm năng lớn nhất lại nằm ở những công ty vốn không ở trong lĩnh vực sức khỏe.

Sạc không dây trở nên phổ biến

triển lãm ces 2014

Tương lai con người bước vào nhà, ném điện thoại lên ghế và để cho nó sạc đang ngày càng tiến gần hơn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn chưa đạt đến những gì người dùng yêu cầu. Liên minh Sạc không dây gần đây giới thiệu một thương hiệu mới mang tên Rezence để cạnh tranh với Qi. Ai sẽ thắng? Với việc Samsung và Qualcomm ủng hộ Rezence, và sắp tới còn một nhà sản xuất PC lớn nữa, nhiều khả năng chiến thắng sẽ thuộc về Rezence. Tin buồn là mặc dù CES 2014 sẽ chứng kiến nhiều bộ sạc không dây hơn, phải mất một thời gian các thiết bị di động mới có thể tương thích. Không chỉ có những thiết bị cầm tay, kể cả đồ nội thất, ô tô và những đồ vật khác cũng có thể được tích hợp công nghệ này.

Google Glass gặp đối thủ

triển lãm ces 2014

Mặc dù đã có rất nhiều người dùng, đa số là nhà lập trình, may mắn được sở hữu sớm Google Glass, đôi kính công nghệ cao này phải tới năm sau mới được lên kệ. Trong lúc đó, Vuzix, Meta, GlassUp và các hãng khác đã sẵn sàng với sản phẩm cạnh tranh của mình. Dù bạn có thích chúng hay không, điều thú vị ở thị trường này là mỗi hãng lại tiếp cận khách hàng theo kiểu của riêng họ. Vuzix theo sát Google còn MetaPro và Atheer sử dụng thực tế ảo (augmented reality). Kính thông minh sẽ chưa thể phổ biến ngay, nhưng rõ ràng sẽ đón nhận nhiều người dùng hơn trong năm 2014.

Smartwatch thông minh hơn

triển lãm ces 2014

Pebble hâm nóng CES bằng lời tuyên bố sẽ mở gian hàng ứng dụng của riêng mình vào đầu năm 2014. Đây là một bước lớn cho một công ty nhỏ, không chỉ đang cạnh tranh với Samsung và Sony mà còn có thể là với Apple iWatch. Đồng hồ thông minh sẽ xuất hiện ngập tràn tại CES từ đủ các hãng lớn nhỏ, từ đời mới toanh cho tới những phiên bản nâng cấp. Thậm chí, còn có khu WristRevolution TechZone tại CES 2014 dành cho các hãng smartwatch như Neptune, Qualcomm (Toq), MetaWatch và Kronoz.

Ultrabook 2-trong-1

triển lãm ces 2014

Chẳng nghi ngờ gì, trên thị trường hiện nay không thiếu những chiếc laptop 2-trong-1 giả danh làm máy tính bảng nhưng trải nghiệm sử dụng lại không có gì nổi bật, nếu không nói là tầm thường. Tuy vậy, Intel và những đối tác của mình sẽ không từ bỏ. CES 2014 sẽ có rất nhiều model giá rẻ hơn, thiết bị hoàn thiện hơn, kết hợp lại để đem tới một sự lựa chọn hợp lý hơn. Cả Lenovo, Sony, Samsung và các hãng khác sẽ có mặt trong thị trường này, hứa hẹn sẽ đem tới những sản phẩm sửa sai của thế hệ ultrabook 2-trong-1 đầu tiên.

Nhà thông minh

triển lãm ces 2014

Thừa hưởng công nghệ từ nhiệt kế điện tử Nest và tích hợp sâu hơn với smartphone, máy tính bảng, nhà thông minh đang chuẩn bị cho thời kì phục hưng của mình. SimpiciKey sẽ giới thiệu chốt cửa không dây tại CES, cho phép bạn có thể điều khiển từ chiếc điện thoại. Một hãng khác có tên Arrayent, mới đây nhận được 11,9 triệu USD tiền vốn, sử dụng công nghệ điện toán đám mây và ảo hóa (virtualization) để kết nối các đồ dùng gia đình với nhau. Whirlpool, First Alert và Chamberlin/LiftMaster là những hãng lớn đã có mặt trên thị trường.

Việt Dũng

Theo LaptopMag

Chủ đề khác