VnReview
Hà Nội

Những mảng sáng tối của thế giới công nghệ 2013

Khó có thể nói rằng năm 2013 là một năm tẻ nhạt của giới công nghệ. Trong năm nay, những đế chế từng làm bá chủ ngành công nghệ đã sụp đổ, trong khi ngành robot học bắt đầu công cuộc đưa con người đến với… Kẻ Hủy Diệt.

BlackBerry bước chân xuống vực thẳm. Microsoft bị mỉa mai. Apple kiếm hàng đống tiền còn Google thì thực hiện một thương vụ có thể khiến bạn bất ngờ.

Hãy cùng điểm lại những câu chuyện công nghệ thú vị nhất của năm 2013 qua góc nhìn của trang TechRadar:

Vương triều sụp đổ

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Thorsten Heins được hi vọng sẽ cứu sống BlackBerry, song cuối cùng đã thất bại và ra đi mang theo mình... 22 triệu USD của Dâu đen

Điểm nhấn nổi bật nhất của năm 2013 là cái chết của những tên tuổi "cũ" dưới bàn tay của các công nghệ mới. Đế chế Windows của Microsoft sau hàng năm trời gần như độc chiếm thị trường PC đã bắt đầu có dấu hiệu thoái trào dưới bàn tay của smartphone, tablet và thậm chí là cả Chromebook. Nokia đã phải bán lại mảng di động cho Microsoft. BlackBerry thất bại một cách thảm họa và tiến đến gần bờ vực phá sản hơn bao giờ hết.

Rất nhiều thương vụ mua lại

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Microsoft đã mua lại Nokia và sẽ "khai tử" thương hiệu này

Nokia không phải là công ty lớn duy nhất được " sang tên" trong năm nay. Trong năm 2013, Google đã tiến hành một loạt các tên tuổi như: mạng xã hội thông tin giao thông Waze, công ty nhận diện cử chỉ Flutter, công ty tua-bin gió Makani Power và một loạt các công ty robot và mạng thông minh, trong đó đáng kể nhất là Boston Dynamics, một công ty đã từng thực hiện nhiều dự án ấn tượng cho Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.

Sau thảm họa Apple Maps của năm ngoái, năm nay Quả táo đã mua lại nhiều công ty chuyên về dịch vụ bản đồ. Apple cũng đã mua lại công ty chuyên về trợ lý ảo Cue và công ty đã từng chế tạo ra công nghệ cảm biến chuyển động Kinect cho Microsoft: PrimeSense.

Về phần mình, Facebook mua lại nhiều công ty dịch giọng nói, một số nền tảng game và một công ty chuyên về thiết kế. Yahoo cũng góp tên trong danh sách này nhờ mua lại mạng xã hội hình ảnh Tumblr.

Apple "vấp ngã"

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Nhiều người ghét, hoặc rất ghét iOS 7

Như mọi năm, kết quả kinh doanh của Apple vẫn rất khả quan. Tuy vậy, có thể nói rằng năm 2013 là năm Apple gặp nhiều chỉ trích nhất từ người hâm mộ: iPhone 5c ra mắt trong sự ngán ngẩm của mọi người bởi giá quá cao và thiết kế quá xấu. iOS 7 được nhiều người sử dụng, song cho đến giờ vẫn còn là một cuộc tranh cãi gay gắt. Với nhiều người, iOS 7 là một phiên bản nâng cấp rất cần thiết cho người dùng Apple. Với nhiều người khác, iOS 7 là một thảm họa thiết kế.

4K - Độ phân giải càng lớn thì càng tuyệt vời hơn?

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Hãy quên độ phân giải HD đi! Năm 2013 là năm của độ phân giải Ultra HD, hay còn gọi là độ phân giải 4K. Hầu hết các nhà sản xuất đều đã tung ra các sản phẩm TV và máy chiếu độ phân giải 4K. Một số khác khiến tất cả phải phì cười khi tung ra những mẫu "TV" có độ lớn 84 inch độ phân giải 4K với giá lên tới... 55.000 USD (1,2 tỉ đồng). Nếu bạn cân nhắc mua TV 4K, bạn nên cân nhắc nâng cấp cho đường truyền của mình nữa: Netflix tuyên bố sẽ ra mắt dịch vụ phát phim 4K trong năm 2014, và các dịch vụ video khác chắc chắn sẽ tiếp bước.

Netflix "gây sốt" trên toàn cầu

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Netflix đã trở thành ông vua mới của mảng dịch vụ phát video qua mạng. Người ta ước tính rằng Netflix "ăn" nhiều băng thông hơn cả các đoạn video ngộ nghĩnh về... mèo và cả các nội dung vi phạm bản quyền cộng lại. Trong một số thời điểm, Netflix chiếm tới 31% băng thông đường truyền từ máy chủ về máy cá nhân tại Mỹ; 20% tại châu Âu. Netflix thành công không chỉ nhờ biết đánh trúng vào tâm lý "nghiện" phim truyền hình của con người mà còn nhờ biết "cứu" các series có nguy cơ bị hủy, tự phát triển ra các series cho riêng mình, và quan trọng nhất là mang các bộ phim ăn khách như Breaking Bad tới những nơi chúng không được phát hành qua truyền hình cáp hay vệ tinh.

Smartwatch lên ngôi?

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Năm 2013 được hi vọng trở thành năm của smartwatch. Rất tiếc, điều này đã không trở thành sự thật. Thông tin đáng chú ý nhất về smartwatch trong năm cuối cùng lại khiến mọi người phải thất vọng: Galaxy Gear là một thất bại toàn diện. Smartwatch của Sony cũng chẳng được mấy tiếng tăm, và trong khi Pebble đã được đón nhận rất tốt, bạn khó có thể coi chiếc đồng hồ thông minh quá đơn giản này là một bước tiến đột phá được.

Tiền ảo lên ngôi

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Bitcoin là câu chuyện công nghệ đáng chú ý nhất của năm 2013. Đồng tiền ảo này được nhiều người phải phong danh hiệu "Tiền 2.0", trong khi những người khác vẫn liên tục gọi Bitcoin là "bong bóng". Nhìn chung, các thông tin về Bitcoin không quá sáng sủa. FBI đã trực tiếp ra tay đánh sập chợ ma túy ảo Silk Road – vốn chỉ chấp nhận đồng tiền Bitcoin. Một chàng trai tội nghiệp ở Newport phát hiện ra rằng mình đã đánh mất tổng cộng là khoảng 4 triệu bảng Anh qui đổi từ Bitcoin khi... vứt ổ cứng. Trong khi tương lai của Bitcoin vẫn còn chưa rõ ràng, chắc chắn trong năm 2014 sẽ có rất, rất nhiều câu chuyện thú vị về đồng tiền ảo này.

Google bị chỉ trích vì... đặt tên sai cho Android

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Xét tới tình hình thế giới công nghệ thế giới hiện thời, khó có thể phủ nhận Android đang là số 1. Bởi vậy, không có gì khó hiểu khi người khổng lồ công nghệ muốn liên kết với một công ty lớn khác để đặt tên cho Andoid mới nhất. Kết quả là phiên bản Android 4.4 được mang tên KitKat, dựa theo sản phẩm bánh rất nổi tiếng của Nestlé.

Phản hồi từ người hâm mộ là "Không!". Vì sao? Google là công ty nổi tiếng với khẩu hiệu "Don't be evil" ("Đừng là kẻ xấu"). Ngược lại, Nestlé "nổi tai tiếng" vì quảng cáo quá mạnh tay cho sữa bột thay cho sữa mẹ, khiến tỉ lệ trẻ tử vong và ốm yếu tại các quốc gia kém phát triển tăng cao.

4G xuất hiện

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Năm 2013, mạng 4G LTE xuất hiện tại một loạt các quốc gia phát triển. Mức giá của kết nối siêu tốc này cũng đã giảm rất nhiều. Từ phía các nhà sản xuất, 4G đã trở thành một kết nối bắt buộc phải có trên các sản phẩm "đỉnh".

Máy chơi game (console) thế hệ mới ra mắt

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Wii U được ra mắt từ năm 2012, nhưng 2013 mới là năm 2 hệ máy chơi game "đỉnh" Xbox One và PlayStation 4 ra mắt. Sự ra mắt của Xbox One cũng là một câu chuyện khôi hài: Microsoft đã phải đảo ngược gần như tất cả các chính sách sản phẩm của mình sau khi nhận được phản hồi quá thiếu tích cực từ người hâm mộ.

FIFA mang công nghệ cao lên trái bóng

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Trong năm 2013, FIFA – tổ chức nắm quyền tối cao trong môn thể thao vua, đưa ra tuyên bố sẽ mang công nghệ Hawkeye (xác nhận bóng đã đi qua vạch gôn) vào World Cup 2014. Mục đích của FIFA là giảm thiểu các scandal như bàn thắng không được công nhận của Frank Lampart trong trận Anh vs Đức diễn ra vào World Cup 2010.

SkyNet và... SpyNet

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Gần đến cuối năm, Google tuyên bố mua lại Boston Dynamics, công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất robot quân sự. Khẩu hiệu "Đừng là kẻ ác" của Google có vẻ đã trở thành "Hãy là SkyNet" (SkyNet: mạng điều khiển robot chống lại loài người trong series phim Kẻ Hủy Diệt). Google sẽ không phải là công ty công nghệ lớn duy nhất tham gia vào lĩnh vực này: bộ phận Techwin của Samsung cũng sẽ chế tạo ra các robot phục vụ cho mục đích quân sự.

Có lẽ câu chuyện tiêu cực nhất của năm 2013 là sự kiện Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA bị phát hiện theo dõi trái phép người Mỹ, dựa theo các văn bản do cựu nhân viên CIA Edward Snowden tung ra. Lòng tin của người dân Mỹ đối với chính phủ Mỹ sụt giảm trầm trọng, và trên mặt trận ngoại giao Obama cũng phải tốn rất nhiều lời giải thích với các đồng minh thân cận.

Người tiên phong Elon Musk

điểm sáng điểm tối thế giới công nghệ 2013

Tesla Motors và Elon Musk là những tên tuổi đại diện cho tính sáng tạo của con người trong năm 2013. Trong năm vừa qua, tỉ phú đã từng là nguồn cảm hứng cho Người Sắt Iron Man này đã biến xe ô tô điện trở thành một giải pháp thực tiễn; mở chương trình du hành không gian Space X và lên ý tưởng tàu cao tốc Hyperloop cho phép con người di chuyển từ thành phố này tới thành phố khác "trong nháy mắt".

Lê Hoàng

Chủ đề khác