VnReview
Hà Nội

Google tham vọng thống lĩnh thị trường nhà thông minh

Google đang đẩy mạnh các cố gắng giúp căn nhà của bạn trở nên thông minh hơn. Vào ngày thứ hai 13/1, gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố sẽ mua lại Nest, một công ty sản xuất chuông báo cháy và máy đo nhiệt độ "thông minh".

Vì sao Google mua lại Nest với giá lên tới 3,2 tỉ đô?

Ý tưởng đằng sau chuông báo cháy và máy đo nhiệt độ thông minh là những ngôi nhà "được kết nối". Các thiết bị gia dụng bên trong căn nhà của bạn như tủ lạnh, hệ thống đèn, hệ thống chiếu sáng… sẽ được kết nối Internet để hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời cũng cho phép con người điều khiển nhà của mình từ xa. Trong suốt quá trình này, các công ty cũng sẽ thu thập thêm các dữ liệu về cuộc sống của con người – một trong những "thói quen" phổ biến của Google.

Mức giá mà Google chi trả trong thương vụ lần này cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm rất nghiêm túc trong việc thâu tóm thị trường nhà thông minh: 3,2 tỉ USD. Nếu thương vụ này thành công, đây sẽ là một trong những thương vụ lớn nhất của Google kể từ khi mua YouTube vào năm 2006 với giá chỉ bằng một nửa Nest: 1,6 tỉ USD. Google đã mời chào Nest từ tận năm 2011 khi tham gia vào quá trình gây vốn của công ty này lần đầu tiên.

Nest sản xuất ra một mẫu máy đo nhiệt độ và một máy phát hiện khói/carbon monoxide mà bạn có thể điều khiển từ smartphone thông qua Wi-Fi. Các sản phẩm của Nest có thể tự điều chỉnh cách hoạt động dựa trên thói quen của con người. Mới chỉ thành lập từ năm 2010 song Nest đã có hơn 300 nhân viên hoạt động tại 3 quốc gia. Rất nhiều nhân viên của Nest, bao gồm cả CEO Tony Fadell, là cựu nhân viên của Apple.

Câu hỏi là tại sao Google lại sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn đến như vậy để mua một công ty quá non trẻ? Trước hết, có thể Google đã nhận ra rằng Nest có rất nhiều kĩ sư tài năng, giúp gã khổng lồ tìm kiếm có thể khởi đầu vững chắc trên thị trường nhà thông minh mới nổi. Rất có thể, Google cũng đang tìm kiếm một vị trí thuận lợi hơn trong cuộc cách mạng kết nối tất cả các thiết bị gia dụng của con người trong tương lai, khởi đầu là máy đo nhiệt độ và một ngày nào đó có thể là cả lò nướng của bạn.

Vì sao Google mua lại Nest với giá lên tới 3,2 tỉ đô?

Máy báo cháy của Nest

"Đây là một lĩnh vực mới mẻ dành cho Google, cho thấy tham vọng tận dụng tất cả các thiết bị của gã khổng lồ tìm kiếm. Google muốn tạo ra một nền tảng của riêng mình trong một thế giới mà tất cả các vật dụng đều được kết nối", Ben Bajarin, giám đốc công nghệ người tiêu dùng tại công ty nghiên cứu thị trường Creative Strategies, khẳng định.

Ngay cả các sản phẩm hiện tại của Google cũng đã cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm rất muốn chiếm hữu thị trường nhà thông minh. Đầu năm ngoái, Google tung ra Chromecast, một đầu giải mã Chromecast có giá 35 USD (khoảng 750.000 đồng) có thể phát nội dung truyền hình, phim và các nội dung Internet tới TV của bạn. Đây là câu trả lời trực tiếp của Google đối với Apple TV. Hiện tại, Play Store của Google cũng đã chứa rất nhiều nội dung giải trí tại gia.

Trên trang web của mình, Google dành riêng hẳn một phần để giới thiệu cách sử dụng các dịch vụ Google tại nhà, ví dụ như dùng Google+ để "cả gia đình kết nối với nhau".

Google không muốn bị tụt hậu trên thị trường nhà thông minh (với các thiết bị được kết nối). Việc gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố về thương vụ mua lại Nest ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau khi CES 2014 kết thúc có lẽ không phải là tình cờ. Tại hội chợ CES 2014 lần này, nhà thông minh là một trong những mảng sản phẩm thu hút được nhiều sự chú ý nhất.

Các đối thủ (và đồng minh) của Google cũng không chịu ngồi yên. Samsung tuyên bố đang phát triển một nền tảng phần mềm riêng cho các thiết bị gia dụng được kết nối. Công ty Hàn Quốc rõ ràng có lợi thế nhiều hơn, bởi Samsung đang là nhà sản xuất smartphone (thiết bị mà bạn sẽ sử dụng để điều khiển căn nhà) đứng số 1 thế giới và cũng là một trong những nhà sản xuất đồ gia dụng hàng đầu hiện nay.

Khi mua lại Nest, Google sẽ sở hữu một trong những công ty khởi nghiệp (startup) nổi danh nhất trong vài năm vừa qua. Sở dĩ Nest nổi tiếng từ khi mới thành lập là do công ty này sở hữu rất nhiều cựu nhân viên tài năng của Apple.

Vì sao Google mua lại Nest với giá lên tới 3,2 tỉ đô?

Máy đo nhiệt độ của Nest có dáng vẻ gợi nhắc tới sản phẩm Apple

Ngoài ra, Google cũng đang phát triển nền tảng kết nối cho các loại thiết bị khác. Gần đây, Google tuyên bố thành lập Open Automotive Alliance cùng nhiều nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng. Mục đích của Open Automative Alliance là nhằm mang Android lên các sản phẩm xe hơi cao cấp, giúp chúng trở nên thông minh hơn.

Song, nếu như Google có đầy đủ thông tin về cách mà chúng ta tương tác với căn; nhà của mình, hãy cùng thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra? Giải quyết được bài toán nhà thông minh là giải quyết được phần lớn bài toán Internet of Things (Internet của Vạn vật, kết nối tất cả các thiết bị vào Internet), theo Roger Kay, chủ tịch của công ty nghiên cứu thị trường Endpoint Technologies Associates.

Quan trọng nhất, "Google là một công ty quảng cáo và họ sẽ thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt", giám đốc công nghệ Bajarin của Creative Strategies khẳng định. Theo ông, việc Google đẩy mạnh cố gắng "theo dõi" những gì bạn làm tại gia là hoàn toàn hợp lý. Nếu như Google có thể nắm rõ những gì chúng ta làm tại nhà hơn, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ đưa ra các mẩu quảng cáo thiết thực, phù hợp hơn với từng người dùng so với thời điểm hiện tại.

"Tất là là để tạo ra mối quan hệ bên-trong-căn-nhà với người tiêu dùng", James McQuivey, một nhà nghiên cứu tại Forrester Research, khẳng định.

Việc Google xâm nhập sâu hơn vào căn nhà của bạn sẽ làm dấy lên các quan ngại về quyền riêng tư. Ngay sau khi thương vụ này được công bố, nhà đồng sáng lập Matt Rogers của Nest đã lên blog của công ty để trả lời về vấn đề này:

"Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi rõ ràng đã giới hạn việc sử dụng dữ liệu khách hàng trong phạm vi cung cấp và cải thiện sản phẩm, dịch vụ của Nest. Chúng tôi luôn đề cao vấn đề quyền riêng tư và điều này sẽ không thay đổi".

Tuy vậy, rõ ràng tại thời điểm hiện tại, khó có thể nói rằng người dùng không cần phải lo ngại về việc Google sẽ tiến sâu vào căn nhà của bạn đến mức độ nào và các dữ liệu do gã khổng lồ tìm kiếm thu được sẽ được sử dụng ra sao.

Lê Hoàng

Theo PC World

Chủ đề khác