VnReview
Hà Nội

Thị trường PC suy thoái không phanh

Dựa theo thống kê của IDC và Gartner, doanh số PC (laptop, máy để bàn…) trong kì nghỉ lễ vừa qua tiếp tục giảm tới 6-7% so với cùng kì năm ngoái, tiếp tục xu hướng suy thoái không thể chống cự lại được của thị trường PC.

thị trường pc sụt giảm hp lenovo

Các con số được 2 công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng Gartner và IDC cho thấy smartphone và tablet tiếp tục đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Các thiết bị di động này ít cồng kềnh hơn, tiện dụng và cũng rẻ hơn PC rất nhiều, giúp chúng ngày càng trở nên phổ biến cho người dùng, bất kể mục đích sử dụng là công việc, giải trí hay liên lạc và tìm kiếm thông tin.

Gartner cho biết sự tăng trưởng quá ấn tượng của thị trường thiết bị di động là lý do chính khiến doanh số tiếp tục giảm 7% so với 1 năm về trước. Các con số được Gartner thống kê tới tháng 12/2013, thời điểm nhu cầu thị trường đồ điện tử đang ở trong giai đoạn "đỉnh" nhất của năm. Đây là quý thứ 7 liên tiếp doanh số PC bị sụt giảm.

IDC đưa ra con số hơi khác biệt một chút. Theo công ty này, sản lượng PC trong quý IV/2013 chỉ giảm 6%.

Cả Gartner lẫn IDC đều đưa ra kết luận rằng số lượng PC xuất xưởng trong năm vừa qua đã giảm 10%. Sản lượng PC trong nhiều thập kỉ vừa qua gần như chưa bao giờ sụt giảm quá 4% (so sánh quý năm trước với cùng kỳ năm sau). Trong những năm qua, thị trường PC mới chỉ chứng kiến 2 lần sụt giảm quá mốc 4%: vào năm 2001, khi rất nhiều công ty Internet bắt đầu sụp đổ và vào năm 2012, thời điểm tablet bắt đầu trỗi dậy một cách mạnh mẽ.

Theo Gartner và IDC, sản lượng PC năm nay đạt từ 314 đến 316 triệu máy. Điều này có nghĩa rằng thị trường PC đang giảm tới mức ngang bằng năm 2009, khi mà các thị trường đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

thị trường pc sụt giảm hp lenovo

Năm nay, IDC cho rằng doanh số PC sẽ tiếp tục giảm 4%.

HP, nhà sản xuất PC lớn nhất nước Mỹ, đã trải qua quý IV cực kì khó khăn khi sản lượng giảm từ 7% - 9% so với cùng kỳ năm 2012, dựa theo số liệu của cả Gartner và IDC. Điều này khiến HP trở thành nhà sản xuất PC lớn thứ 2 thế giới, sau Lenovo (Trung Quốc). Trong năm vừa qua, sản lượng của Lenovo tăng 9%. Nhờ đó, Lenovo hiện đang chiếm thị phần 19%, trong khi HP chỉ chiếm 17%.

Mặc dù HP vẫn đang gặp nhiều khó khăn, có vẻ như cuộc khủng hoảng PC trên nước Mỹ hiện đang lắng dịu dần. Tốc độ sụt giảm sản lượng PC của các nhà sản xuất khác không còn nặng nề như những năm trước.

Theo IDC, sản lượng PC tại Mỹ trong quý IV chỉ giảm dưới 2%. Nhà phân tích Rajani Singh của IDC cho rằng người dân Mỹ đang bắt đầu mua PC mới, sau khi nhận ra rằng họ vẫn cần máy để bàn hoặc laptop để làm các công việc như soạn thảo văn bản cỡ lớn và làm các bảng tính Excel.

Song, các nhà sản xuất PC vẫn sẽ gặp khó khăn tại các quốc gia kém phát triển. Theo nhà phân tích Mikako Kitagawa của Gartner, người dân tại các nước này sẽ ít mua những chiếc máy để bàn cồng kềnh: "Tại các thị trường mới nổi, thiết bị được kết nối đầu tiên của người tiêu dùng đang dần trở thành smartphone, và thiết bị điện toán đầu tiên của họ sẽ là tablet".

Lê Hoàng

Theo Huffington Post

Chủ đề khác