VnReview
Hà Nội

Thị trường smartphone Việt: Miếng bánh béo bở!

Tốc độ tăng trưởng thị trường điện thoại thông minh (smartphone) Việt Nam thuộc diện nhanh nhất Đông Nam Á và đây là "miếng bánh béo bở" cho cả nhà sản xuất lẫn nhà phân phối.

Tốc độ tăng trưởng thị trường điện thoại thông minh (smartphone) Việt Nam thuộc diện nhanh nhất Đông Nam Á

Số liệu vừa được Hãng chuyên nghiên cứu thị trường quốc tế GfK công bố cho thấy, thị trường smartphone Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2013, tốc độ tăng trưởng của thị trường này ở Việt Nam là 156% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét về tổng giá trị sản phẩm bán ra, thị trường Việt Nam tăng 113% so với cùng kỳ, chỉ thấp hơn 1% so với Thái Lan.

Cũng theo khảo sát của Hãng GfK, trong 3 quý đầu năm nay, khách hàng tại Việt Nam, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Philippines đã chi 10,8 tỷ USD để mua 41,5 triệu smartphone.

Ngoài smartphone, thị trường Việt Nam cũng tăng mạnh về tiêu thụ máy tính bảng (tablet). Số liệu của Hãng nghiên cứu thị trường này cho thấy, 6 tháng đầu năm 2013 đã có 206.000 tablet đến tay người tiêu dùng Việt Nam, tăng 233% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng giá trị thị trường đạt 94 triệu USD, bằng 160% so với cùng kỳ.

Xu hướng người dùng nâng cấp các loại điện thoại phổ thông lên những dòng smartphone, do giá smartphone ngày càng trở nên dễ chịu hơn là lý do cơ bản nhất khiến thị trường smartphone Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.

"Tháng 9 năm nay được xem là bước ngoặt, khi cứ 2 máy điện thoại di động bán ra tại Đông Nam Á thì có một chiếc là smartphone. Và hiện vẫn có khoảng 50% người dùng điện thoại phổ thông ở Đông Nam Á chưa chuyển sang smartphone, nên thị trường vẫn giàu tiềm năng cho các nhà sản xuất, kinh doanh mặt hàng smartphone. Chúng tôi dự đoán xu hướng thay đổi này còn tiếp tục và tăng trưởng theo cấp số nhân", ông Gerard Tan, Giám đốc bộ phận Khách hàng và Công nghệ số của GfK Asia cho biết.

Theo thống kê của Google, vào cuối quý II/2013, Việt Nam có hơn 17 triệu smartphone và số lượng này còn sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Các số liệu thống kê cũng cho thấy, tỷ trọng smartphone trên tổng số các thiết bị điện thoại được bán ra tăng rất nhanh, từ 15% vào giữa năm ngoái lên tới 38% vào giữa năm nay.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/11/2013, Việt Nam đã nhập khẩu điện thoại và linh kiện các loại với trị giá khoảng 7,25 tỷ USD. Chưa có con số cụ thể ngoại tệ nhập smartphone trong số này là bao nhiêu, nhưng nhìn vào diễn biến trên thị trường hiện tại, có thể thấy, là không hề nhỏ.

Tất cả các hãng sản xuất điện thoại danh tiếng trên thế giới, như Apple, Samsung, Nokia, LG, HTC, mới đây thêm Huawei, Oppo… đều đã và đang không ngừng giới thiệu tại Việt Nam những sản phẩm đình đám nhất và cả các sản phẩm smartphone hạng trung và giới thiệu gần như cùng thời điểm với các thị trường lớn khác trên toàn cầu. Từ Galaxy Note 3, Galaxy S4 đến Nokia Lumia 1520, Lumia 1020, rồi HTC One…

Trong một cuộc trao đổi với phóng viên;Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn cách đây chưa lâu tại trụ sở chính của Tập đoàn Samsung Electronics ở Suwon (Hàn Quốc), ông V.P. Kim, nhà quản lý ngành hàng điện thoại di động của Samsung Electronics cho biết, trong vòng 4 năm trở lại đây, Samsung đã liên tục tăng gấp đôi số lượng bán hàng tại khu vực Đông Nam Á. Và ước tính, trong những năm tới, 70-80% điện thoại di động mà Samsung bán ra tại khu vực Đông Nam Á sẽ là smartphone.

"Việt Nam cũng sẽ nằm trong xu hướng này, khi mà ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang dùng smartphone. Giá của smartphone cũng sẽ ngày càng hợp lý hơn, với người tiêu dùng", ông V.P.Kim nói và cho biết, smartphone sẽ ở trong tầm với của nhiều người tiêu dùng Việt Nam hơn nữa.

Quy mô và tiềm năng thị trường đang biến Việt Nam trở thành "miếng bánh béo bở" cho các nhà sản xuất điện thoại di động. Hiện các đại gia điện thoại di động đều đang tìm cách chiếm được phần to của "miếng bánh" này.

Không chỉ là kinh doanh, phân phối, Việt Nam cũng đang trở thành địa điểm sản xuất hàng đầu của các nhà sản xuất điện thoại di động. Samsung, Nokia đã có nhà máy sản xuất tại đây, tuy quy mô khác nhau, Samsung là 5,7 tỷ USD, còn Nokia là 302 triệu USD. Hiện Nokia mới sản xuất điện thoại phổ thông ở Việt Nam, trong khi LG cũng đã lên kế hoạch sản xuất smartphone ở Việt Nam.

Theo Báo Đầu tư

Chủ đề khác