VnReview
Hà Nội

Google "mất" bao nhiêu tiền sau thương vụ Motorola?

Vào ngày 30/1 vừa qua, Lenovo đã mua lại Motorola Mobility từ Google với giá 2,91 tỷ USD. Như vậy, chỉ khoảng 2 năm rưỡi sau khi mua lại Motorola, Google đã phải bán lại công ty này với giá lỗ gần 10 tỉ USD. Nhưng, liệu đây có phải là một cách nhìn chính xác?

Google "mất" bao nhiêu tiền sau thương vụ Motorola lenovo

Sau khi mua lại Motorola với giá 12,5 tỉ USD vào năm 2011, Google đã liên tục phải chịu lỗ từ công ty con của mình. Với giá bán cho Lenovo chỉ bằng khoảng 1/4 giá mua, có vẻ như là Google đã mất trắng 9,6 tỷ USD chỉ để sở hữu kho bằng sáng chế của Motorola.

Song, thực tế là vào thời điểm được mua lại vào năm 2011, Motorola đã sở hữu một lượng tiền mặt lên tới 3 tỷ USD và khoản tín dụng thuế lên tới 1 tỷ USD. Do đó, khoản tiền mà Google bỏ ra chỉ vào khoảng 8,5 tỷ USD. Sau đó, Google bán lại mảng sản xuất đầu giải mã (set-top box) với giá 2,4 tỷ USD cho Arris. Như vậy, với giá bán 2,9 tỷ USD cho Lenovo, khoản tiền mà Google chịu "lỗ" trong thương vụ Motorola là 3,2 tỷ USD.

Số tiền này ngang với khoản tiền mà Google bỏ ra để mua lại Nest Labs, công ty sản xuất đồ gia dụng đột phá do các cựu nhân viên của Apple sáng lập. 3,2 tỷ USD cũng có thể coi là hoàn toàn tương ứng với lượng bằng sáng chế khổng lồ do Motorola nắm giữ, do đó đây cũng không hẳn là một thất bại đối với Google. Chưa kể, Google còn nắm giữ dự án smartphone "xếp hình" Project Ara của Motorola, một dự án siêu đột phá đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong thời gian qua.

Google "mất" bao nhiêu tiền sau thương vụ Motorola lenovo

Bởi vậy, chẳng phải vô cớ mà cổ phiếu Google tăng tới 2,2% sau khi bán đi Motorola. Không những thoát được khoản lỗ thường niên của Motorola, đây còn là dấu hiệu cho thấy Google sẽ tái tập trung vào thế mạnh chính của mình (dịch vụ và phần mềm di động). Số lượng bằng sáng chế mà Google thu được từ Motorola cũng sẽ giúp bảo vệ Android khỏi Apple và Nokia, đồng thời hứa hẹn một khoản tiền nhượng quyền không nhỏ trong tương lai. Các nhà đầu tư cũng không phải lo ngại về khả năng Google sẽ rời khỏi các mảng phần cứng khác (thời trang di động và nhà thông minh) do các thị trường mới này hoàn toàn khác biệt so với thị trường smartphone và tablet, theo lời của CEO Larry Page.

Cổ phiếu của Lenovo đã sụt giảm 8,2% sau khi thương vụ Motorola được công bố, song với một công ty có lượng tiền mặt nhiều tỷ USD thì đây không thực sự là một vấn đề quá lớn. Lenovo có đủ sức mạnh để đưa Motorola trở lại thành một tên tuổi lớn, chưa kể đây sẽ là bàn đạp vững chắc để công ty Trung Quốc tiếp tục xâm chiếm thị trường di động quốc tế.

Lê Hoàng

Theo GSM Arena

Chủ đề khác